Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/he-lo-loi-ki-thuat-nghiem-trong-tren-may-bay-indonesia-truoc-ngay-gap-nan-821261/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/he-lo-loi-ki-thuat-nghiem-trong-tren-may-bay-indonesia-truoc-ngay-gap-nan-821261/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hé lộ lỗi kĩ thuật nghiêm trọng trên máy bay Indonesia trước ngày gặp nạn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/10/2018, 09:45 [GMT+7]

Hé lộ lỗi kĩ thuật nghiêm trọng trên máy bay Indonesia trước ngày gặp nạn

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX trong chuyến bay định mệnh JT610 của Indonesia được xác định có những lỗi kĩ thuật nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển của phi công.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 thực hiện chuyến bay JT610 từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 6h33’ sáng 29-10, 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta rồi lao xuống biển ở độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h, khiến toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng.

Trong khoang lái của chiếc Boeing 737 MAX. Ảnh: ITN
Trong khoang lái của chiếc Boeing 737 MAX. Ảnh: ITN

Cùng ngày, một số hãng tin Indonesia nói rằng chiếc Boeing 737 MAX đã có một sự cố kĩ thuật vào đêm 28-10, song hãng Lion Air khẳng định các kĩ sư đã khắc phục vấn đề này. Tuy nhiên, theo một bản ghi mà tờ BBC tiếp cận, lỗi kĩ thuật mà chiếc máy bay mắc phải dường như khá nghiêm trọng.

"Thiết bị của cơ trưởng hoạt động kém tin cậy, quyền điều khiển từng phải chuyển sang cơ phó", bản ghi chú về tình trạng chiếc máy bay có đoạn viết.

Trong tường trình do các phi công ghi lại, dường như đồng hồ tốc độ phía cơ trưởng không hiển thị chính xác dữ liệu thực tế, trong khi đồng hồ độ cao giữa hai phi công đưa ra số liệu khác nhau. Đây là hai thông tin tối quan trọng cho bất cứ máy bay nào, ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều khiển chiếc máy bay của phi công.

Hiện các nhà điều tra đang tiến hành xác minh nguyên nhân vụ rơi. Trước đó, nguyên nhân thời tiết dường như đã được tạm thời loại bỏ bởi thời tiết vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn rất tốt, tầm nhìn ổn định.

Khi trục vớt các mảnh vỡ, các nhà điều tra cũng đã tìm thấy một bình nhiên liệu có dấu hiệu nổ, cho thấy chiếc máy bay có thể gặp sự cố kĩ thuật nào đó khác.

Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia cho biết ít nhất 21 túi đựng thi thể và đồ dùng của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay Lion Air đã được chuyển tới trung tâm chỉ huy hỗn hợp ở cảng quốc tế Jakarta. Công tác các định danh tính nạn nhân sẽ được tiến hành đồng thời.

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.