Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/trump-a-rap-saudi-dien-man-che-giau-te-nhat-lich-su-820365/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/trump-a-rap-saudi-dien-man-che-giau-te-nhat-lich-su-820365/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trump: Ả Rập Saudi diễn màn che giấu tệ nhất lịch sử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/10/2018, 10:06 [GMT+7]

Trump: Ả Rập Saudi diễn màn che giấu tệ nhất lịch sử

Hôm 24-10, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định chính quyền Ả Rập Saudi đang diễn màn che giấu tệ nhất từ trước đến nay liên quan đến các cáo buộc giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ cho biết sẽ huỷ thị thực một số người được tin có liên quan đến vụ việc, ngăn không cho họ nhập cảnh vào Mỹ.

Phát ngôn của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Saudi đã lên từ trước âm mưu sát hại nhà báo bất đồng chính kiến này.

Trump chỉ trích vụ giết hại và che giấu hành vi này là “một thất bại toàn diện”.

Từ khi vụ việc xảy ra, quan hệ giữa Ả Rập Saudi với Mỹ và các nước phương Tây xấu đi nhanh chóng. Trump cảnh báo sẽ có một số hậu quả dành cho nước này. Mỹ đang lâm thế khó xử khi Saudi là đồng minh quan trọng ở Trung Đông trên mặt trận chống Iran cũng như là khách hàng lớn mua vũ khí của Mỹ.

Hình ảnh của Thổ Nhĩ Kỳ tung ra cho thấy nhà báo Khashoggi (trái) trên đường đến lãnh sự quán và kẻ giả trang ông (phải) - Ảnh: Reuters
Hình ảnh của Thổ Nhĩ Kỳ tung ra cho thấy nhà báo Khashoggi (trái) trên đường đến lãnh sự quán và kẻ giả trang ông (phải) - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong khi đó cho biết Washington đã xác định được danh tính một số nhân viên an ninh và chính phủ của Saudi liên quan đến vụ việc và sẽ có hành động thích hợp bao gồm cả việc huỷ visa của những người này.

Washington nhấn mạnh không chỉ trừng phạt với những người trực tiếp ra tay sát hại Khashoggi mà còn mở rộng ra đối với những cá nhân liên quan.

Giữa thế kỷ 21 nơi hành xử phải tuân theo luật pháp quốc tế, vụ Khashoggi bị sát hại ngay trong 1 cơ sở ngoại giao với thông tin ông bị tra tấn, chặt đầu và phanh xác như thời Trung Cổ đang khiến hình ảnh Ả Rập Saudi xấu đi nhanh chóng.

Một đất nước tuy giàu có nhưng vẫn còn nhiều bất cập: Quyền lực tập quyền vào tay một dòng họ, đàn áp nhiều nhà bất đồng chính kiến thì vụ Khashoggi chính là giọt nước tràn ly.

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM