Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/lien-trieu-bat-tay-hien-dai-hoa-duong-sat-xuyen-bien-gioi-801507/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/lien-trieu-bat-tay-hien-dai-hoa-duong-sat-xuyen-bien-gioi-801507/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên Triều 'bắt tay' hiện đại hóa đường sắt xuyên biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/06/2018, 15:30 [GMT+7]

Liên Triều 'bắt tay' hiện đại hóa đường sắt xuyên biên giới

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26-6 tuyên bố, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí sớm tiến hành một nghiên cứu chung về việc hiện đại hóa tuyến đường sắt xuyên biên giới, như một phần của tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều tổ chức hôm 27-4 vừa qua.

Tuyến đường sắt Liên Triều sẽ sớm được hiện đại hóa.
Tuyến đường sắt Liên Triều sẽ sớm được hiện đại hóa.

Theo đó, nghiên cứu chung này sẽ bắt đầu vào ngày 24-7 tới, với giai đoạn 1 là nghiên cứu từ phía Bắc của tuyến đường sắt phía Tây nối Seoul với Sinuiju. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai ngay sau đó tại tuyến đường sắt chạy dọc theo khu vực phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Thỏa thuận này đạt được sau khi phái đoàn hai miền tiến hành các cuộc thảo luận cấp chuyên viên tại phía Nam Làng đình chiến Panmunjon về hợp tác đường sắt. Dự kiến, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán riêng rẽ về hợp tác liên quan đến đường bộ vào ngày 28-6 tới tại Tongilgak - tòa nhà thuộc Panmunjom ở bên phía Triều Tiên.

Sáng cùng ngày, phát biểu với phóng viên trước khi khởi hành tới địa điểm diễn ra cuộc họp, trưởng phái đoàn Hàn Quốc do Thứ trưởng Giao thông Kim Jeong-ryeol cho biết: "Chúng tôi sẽ trở về sau khi thảo luận một cách thiết thực các vấn đề cần thiết cho việc kết nối và hiện đại hóa đường sắt Hàn Quốc - Triều Tiên. Có thể sẽ có hạn chế do các biện pháp trừng phạt áp đặt với Triều Tiên, song chúng tôi vẫn có nhiều cách để giải quyết và hướng tới hợp tác cùng phát triển".

Được biết, đây là lần đầu tiên trong 10 năm hai miền Triều Tiên tổ chức thảo luận về hợp tác đường sắt. Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ, thông qua các cuộc đàm phán trên, Seoul sẽ thảo luận một cách chân thành về cách thức thực thi Tuyên bố Panmunjom, nhằm xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững quan hệ liên Triều và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

.

Nguồn: Báo CAND

.