Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201205/19976-nuoc-phap-co-tong-thong-moi-397562/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201205/19976-nuoc-phap-co-tong-thong-moi-397562/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước Pháp có tổng thống mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/05/2012, 05:06 [GMT+7]
19976

Nước Pháp có tổng thống mới

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 được Bộ Nội vụ Pháp thông báo lúc 20 giờ ngày 6/5 (giờ Pháp), 1 giờ sáng 7/5 (giờ Việt Nam) cho thấy, ứng cử viên của Đảng Xã hội (PS) François Hollande đã giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy.
 
 Solferino tràn ngập người và cờ mừng chiến thắng của ông Hollande
 
Theo kết quả của các cơ quan báo chí Pháp công bố, ứng cử viên của đảng Xã hội François Hollande đã giành chiến thắng trước Tổng thống Sarkozy- ứng cử viên của đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) cầm quyền với tỷ lệ xấp xỉ 52%/48% phiếu bầu. Với kết quả này, ông Hollande sẽ là chủ nhân mới của Điện Élysée trong 5 năm tới.

Bộ Nội vụ Pháp cũng thông báo, 80,6% cử tri Pháp đã tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, cao hơn so với vòng 1, cho thấy sự quan tâm của cử tri Pháp tới tương lai mình.

Trực tiếp theo dõi cuộc bầu cử tại Pháp, phóng viên đã được chứng kiến và hòa mình vào một không khí bầu cử thực sự của cánh tả Pháp. Tại trụ sở của Đảng Xã hội Pháp ở phố Solférino và Quảng trường Bastille ở Thủ đô Paris - nơi những người ủng hộ cánh tả cùng Tổng thống mới ăn mừng chiến thắng thâu đêm. Hàng chục nghìn người ngày đã đổ về nơi đây, tay cầm quốc kỳ, cờ Liên minh châu Âu và cờ của Mặt trận cánh tả, khẩu hiệu, biểu ngữ tranh cử “Thay đổi là bây giờ” và những bông hoa hồng - biểu tượng của Đảng Xã hội.  Họ cùng hát vang bài Quốc tế ca, Quốc va của Pháp và hô to các khẩu hiệu “Hollande, Tổng thống của chúng tôi”, “Nicolas, kết thúc rồi”, “Chúng ta đã thắng”...

Ngay khi kết quả bầu cử được Bộ Nội vụ Pháp công bố trên màn hình lớn được truyền hình trực tiếp, hàng nghìn người ủng hộ ứng cử viên của Đảng Xã hội đã hò reo, cổ vũ với không khí ăn mừng chiến thắng thực sự.

Một cảm tình viên không giấu được vui mừng, cho biết: “Chúng tôi rất vui vì ông Hollande đã thắng cử. Chúng tôi hy vọng đất nước sẽ thay đổi từ bây giờ, nước Pháp sẽ tìm lại sự đoàn kết mà chúng tôi đã đánh mất từ 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của ông Sarkozy. Chúng tôi cũng hy vọng nước Pháp sẽ tìm ra những giải pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế đã hoành hành Pháp và toàn bộ châu Âu”.

“Tôi rất hy vọng ông Hollande sẽ làm được tất cả mọi điều cho nước Pháp và trước hết là cho những người công nhân Pháp”, một người ủng hộ khác cho biết.

Trái ngược với không khí ăn mừng chiến thắng của cánh tả là không khí nặng nề của cánh hữu và người ủng hộ của Đảng Liên minh vì phong trào nhân dân. Sau khi kết quả bầu cử đầu tiên được công bố, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã có bài phát biểu nhận trách nhiệm về thất bại trong cuộc bầu cử.


Nguồn: VOV
.