Thứ Bảy, 13/05/2023, 07:29 [GMT+7]

Khởi tố 02 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản

(Congan.nghean.gov.vn)-Công an huyện Thanh Chương vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Linh (sinh năm 1988), trú tại khối 5, phường Đội Cung, thành phố Vinh và Ngô Văn Hoành (sinh năm 1988), trú tại xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện Thanh Chương nhận được đơn trình báo của chị Trần Thị H. (sinh năm 1981), trú tại xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương về nội dung: chị H. và bố ruột là ông Trần Văn Nh. (sinh năm 1954) liên tục bị 02 người đàn ông lạ mặt đe dọa, yêu cầu đưa số tiền 150 triệu đồng, nếu không sẽ tháo dỡ ngôi nhà gỗ 3 gian (của vợ chồng ông Nh.).

Xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, để tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ, Công an huyện Thanh Chương xác lập chuyên án. Do đối tượng là người ngoài địa bàn, phương thức hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi nên gây nhiều khó khăn cho Ban Chuyên án trong công tác điều tra, làm rõ.

Đối tượng Lê Văn Linh tại Cơ quan Công an
Đối tượng Lê Văn Linh tại Cơ quan Công an
Đối tượng Ngô Văn Hoành tại Cơ quan Công an
Đối tượng Ngô Văn Hoành tại Cơ quan Công an

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22/4/2023, Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Công an xã Thanh Đức phá thành công chuyên án, đấu tranh, triệt xóa tổ chức có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan Công an đã triệu tập Ngô Văn Hoành đến trụ sở làm việc. Trước những tài liệu, chứng cứ xác đáng từ các điều tra viên, đối tượng Ngô Văn Hoành đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Đồng thời, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Văn Linh. Được biết, Ngô Văn Hoành và Lê Văn Linh là 02 đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự về tội Trộm cắp tài sản, Cố ý gây thương tích, Gây rối trật tự công cộng…

Bước đầu, Công an huyện Thanh Chương đã đấu tranh, làm rõ: Tháng 07/2020, chị H. và  ông Nh. cùng với anh Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1998), trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc tiến hành giao dịch “Hợp đồng mua bán nhà gỗ 3 gian”, giá thỏa thuận ngôi nhà gỗ số tiền 200 triệu đồng. Giữa tháng 3/2023, anh Nguyễn Văn Hiếu ủy quyền cho Lê Văn Linh, Ngô Văn Hoành tiếp tục thực hiện giao dịch với ông Nh. và chị H.. Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2023 đến nay, Lê Văn Linh cùng Ngô Văn Hoành đã liên tục đến nhà ông Nh. và chị H. thực hiện hành vi đe dọa, cưỡng ép ông Trần Văn Nh. và chị Trần Thị H. đưa 150 triệu đồng, nếu không sẽ tháo dỡ ngôi nhà gỗ.

Cụ thể: Vào khoảng 12 giờ ngày 21/4/2023, Ngô Văn Hoành và Lê Văn Linh đến nhà ông Nh. dùng búa đinh đập dải bờ bằng xi măng của căn nhà gỗ, bê tivi của ông Nh. ra khỏi nhà gỗ. Khi chị H. và ông Nh. cố gắng ngăn cản thì đối tượng Hoành và Linh yêu cầu buộc chị H. đưa số tiền 150 triệu đồng thì mới dừng hành vi đập phá nhà gỗ.

Trước đó, vào khoảng 08h  ngày 17/4/2023, Ngô Văn Hoành và Lê Văn Linh đến nhà ông Nh. để đe dọa, đòi tiền. Khi ông Nh. không có tiền, 02 đối tượng đã dỡ 08 cánh cửa chính, 08 cánh cửa sổ ngôi nhà gỗ rồi đưa lên xe bán tải chở về. Sau đó, 02 đối tượng gọi điện với chị H. yêu cầu đưa tiền cho chúng, nếu không sẽ không lấy cửa về.

Hiện, chuyên án đang được Công an huyện Thanh Chương tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Phạm Thủy

.