Thứ Ba, 08/11/2022, 14:25 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng làm giả giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congan.nghean.gov.vn)-Để có tiền tiêu xài và đánh bạc, Lê Xuân Thế lên mạng xã hội đặt làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe ô tô, sau đó mang đi cầm cố hoặc thế chấp cho người quen nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 08/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Yên Thành cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Xuân Thế (sinh năm 1995) trú tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, do không có tiền tiêu xài và đánh bạc, Lê Xuân Thế nảy sinh ý định đặt làm giả các loại giấy tờ trên mạng xã hội như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe ô tô rồi sau đó mang đi cầm cố ở tiệm cầm đồ hoặc thế chấp cho người quen nhằm chiếm đoạt tài sản.

Công an huyện Yên Thành làm việc với đối tượng Lê Xuân Thế
Công an huyện Yên Thành làm việc với đối tượng Lê Xuân Thế

Nghĩ là làm, tháng 7/2022,  Lê Xuân Thế sử dụng tài khoản Facebook “Thế Bình” lên mạng xã hội tìm và kết nối với ý đồ làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi thống nhất giá cả, sau 05 ngày “đặt hàng”, Thế nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, Thế đã đưa giấy tờ này thế chấp cho người quen là anh L.Đ.B. (sinh năm 1975) trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành với số tiền 200 triệu đồng.

Đến tháng 8/2022, với thủ đoạn như trên, sau khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đặt qua mạng, Thế đưa giấy tờ này liên hệ với một người dân trên địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành để thế chấp vay 300 triệu đồng, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Cán bộ Công an huyện Yên Thành kiểm tra giấy tờ giả là tang vật vụ án
Cán bộ Công an huyện Yên Thành kiểm tra giấy tờ giả là tang vật vụ án

Tiếp đó, vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2022, Thế gọi điện thoại cho 02 người dân trú tại xã Hoa Thành và thị trấn Yên Thành để thuê xe ô tô tự lái. Sau khi nhận xe, Thế tiếp tục làm giả giấy tờ rồi đem tới tiệm cầm đồ trên địa bàn xã Công Thành (huyện Yên Thành) và xã Diễn An, huyện Diễn Châu cầm cố với tổng số tiền 600 triệu đồng.

Điều đáng nói, mặc dù chỉ mới 27 tuổi nhưng Lê Xuân Thế đã có tới 03 tiền án về các tội đánh bạc và trộm cắp tài sản. Sau khi thực hiện hành vi làm giả giấy tờ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thế bỏ trốn khỏi địa phương, cắt đứt liên lạc với gia đình và các bị hại.

Xác định đây là đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất tinh vi, Công an huyện Yên Thành đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh.

Đối tượng Lê Xuân Thế
Đối tượng Lê Xuân Thế

Với quyết tâm cao, sau khi củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, vào lúc 17 giờ ngày 02/11/2022, Ban chuyên án bắt giữ đối tượng Lê Xuân Thế về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Lê Xuân Thế đã cúi đầu nhận tội.

Công an huyện Yên Thành thông báo, những ai là bị hại liên quan đến vụ án Lê Xuân Thế, nhanh chóng trình báo Công an huyện Yên Thành để phối hợp giải quyết.

.

Hồng Hạnh - Văn Hậu

.