Thứ Sáu, 08/09/2023, 15:26 [GMT+7]

Hội nghị tổng kết 10 năm công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can

(Congan.nghean.gov.vn)-Ngày 8/9/2023, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can của lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT).

  Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Đến dự Hội nghị, về phía Bộ Công an có đồng chí Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân (CSND) cùng các đại diện các phòng, ban chức năng Học viện và Cục V03, Bộ Công an.

Về phía Công an tỉnh Nghệ An có đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An và đại diện Lãnh đạo các phòng thuộc Cơ quan CSĐT cùng Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an các huyện, thành, thị.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu

Nghệ An là địa bàn trọng yếu, chiến lược về an ninh trật tự, bình quân hàng năm, Cơ quan điều tra (CQĐT) 02 cấp thuộc Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khoảng hơn 3.100 vụ án, 1.600 tin báo, tố giác và kiến nghị khởi tố. Tình hình hoạt động của các loại tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn được kiềm chế và kéo giảm so với năm trước đó.

Thời gian qua, Cơ quan CSĐT 02 cấp Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung đấu tranh trấn áp mạnh mẽ, quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, các ổ nhóm trộm cắp, đánh bạc qua mạng intenet, không để phát sinh các băng, ổ nhóm mới; không có các hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; không để xảy ra các vụ việc phức tạp, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân; triệt xóa nhiều đường dây, điểm bán lẻ ma túy, đấu tranh quyết liệt với các tội phạm chức vụ, tham nhũng, nhiều chuyên án có tiếng vang được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng, được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu

Các tham luận tại Hội nghị đã tập trung nêu bật được những phương thức, cách thức thực hiện có hiệu quả trong quá trình lấy lời khai, hỏi cung bị can. Đồng thời, nêu lên những khó khăn, bất cập cần sửa đổi, bổ sung trong hoạt động lấy lời khai, hỏi cung bị can, đáp ứng công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện CSND ghi nhận, đánh giá cao công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can của lực lượng CSĐT Công an tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can trong thời gian tới, Thiếu tướng Nguyễn Đắc Hoan nhấn mạnh, lực lượng CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cần phải nhận diện rõ tội phạm; sau mỗi vụ án cần có công tác tổng kết để rút ra kinh nghiệm… Các cán bộ, chiến sĩ tích cực hơn nữa trong nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nhất là trong việc hỏi cung bị can là người nước ngoài, người dân tộc thiểu số…

Các đại biểu trình bày tham luận
Các đại biểu trình bày tham luận

Thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã tiếp thu, lĩnh hội ý kiến của Thiếu tướng Nguyễn Đắc Hoan tại Hội nghị. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can theo đúng quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo ANCT, TTATX trên địa bàn tỉnh.

.

Phạm Thủy