Thứ Sáu, 12/05/2023, 16:03 [GMT+7]

Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên

(Congan.nghean.gov.vn)-Sáng 12/5/2023 tại Nghệ An, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tổ chức Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo phương án nghiệp vụ về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma tuý trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên và sơ kết chuyên án chung. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý chủ trì Hội nghị. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự Hội nghị có đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an 11 tỉnh tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên và Công an địa phương giáp ranh.

Về phía Công an tỉnh Nghệ An có đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và các đồng chí Phó Giám đốc Công tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho thấy, thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên vẫn diễn biến nhức nhối, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao.

Các đối tượng trong nước cấu kết với những đối tượng người nước ngoài sống ở khu vực giáp biên để mua bán ma túy. Thậm chí, có đối tượng là người dân tộc thiểu số của Việt Nam sang Lào lẩn trốn hoặc định cư để điều hành đường dây ma tuý.

Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Nguồn ma túy được các đối tượng vận chuyển từ khu vực “Tam giác vàng” qua các tỉnh của Lào vào địa bàn các tỉnh Bắc miền Trung của Việt Nam rồi vận chuyển theo hai hướng, một là đưa qua các tỉnh Tây Nguyên để vận chuyển vào các tỉnh phía Nam, hai là vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Sau một năm rưỡi triển khai thực hiện Phương án nghiệp vụ về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Công an 11 tỉnh trên tuyến đã chủ động xây dựng và ban hành các kế hoạch, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt các yêu cầu đặt ra của phương án nghiệp vụ.

Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao độ, công tác phòng, chống ma tuý trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên có sự chuyển biến tích cực; đã chủ động nhận diện, đánh giá, dự báo diễn biến của tội phạm để triển khai đồng bộ, toàn diện các chủ trương, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh tại địa bàn mỗi tỉnh.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh dự Hội nghị
Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh dự Hội nghị

Công an các tỉnh đã làm rõ được các tuyến đường vận chuyển ma túy từ “Tam giác vàng” vào khu vực, các đối tượng, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam, từ đó xây dựng được các kế hoạch, phương án để tổ chức lực lượng, phối hợp với nước bạn ngăn chặn, đấu tranh, vô hiệu hóa.

Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An đã có cách làm sáng tạo, khoa học trong triển khai thực hiện Đề án Xây dựng “Xã biên giới sạch về ma tuý”, bước đầu đạt được hiệu quả tích cực, được Lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao và đề nghị nhân rộng mô hình, cách làm trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An phát biểu tại Hội nghị

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Công an 11 địa phương phát hiện, bắt giữ: 1.752 vụ, 2.995 đối tượng phạm tội về ma tuý, đấu tranh thành công 122 chuyên án. Thu giữ gần 20kg heroin, 172kg và  528.000 viên ma tuý tổng hợp, 05 khẩu súng, 34 viên đạn cùng hàng trăm kg ma tuý khác.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phát biểu tại Hội nghị

Đã triệt xóa 67 điểm, 11 tụ điểm, vận động, bắt giữ 11 đối tượng truy nã về ma túy. Phát hiện, triệt xoá 11 vụ trồng cây có chứa chất ma tuý.

Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã hướng dẫn các địa phương trong công tác quản lý đối tượng “ngáo đá”. Chủ động rà soát, xác định, phát hiện để đưa vào thống kê, quản lý nhằm phòng ngừa gây án và giải quyết các vụ việc phạm tội do đối tượng “ngáo đá” gây ra.

Dấu ấn nổi bật trong đấu tranh với tội phạm ma tuý trong thực hiện Phương án và chuyên án, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam do Trần Thị Mậu (53 tuổi) và Nguyễn Sỹ Đức (56 tuổi) cùng trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cầm đầu.

Đây là chuyên án chung giữa lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Việt Nam và lực lượng chức năng của Lào; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Công an các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh và thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can, thu giữ 64kg ma túy tổng hợp, 20 bánh heroin cùng nhiều vật chứng liên quan.

Tại Hội nghị, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc và đưa ra một số giải pháp nhằm giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy trên tuyến biên giới Bắc miền Trung - Tây Nguyên.

Dự báo thời gian tới, địa bàn các tỉnh trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh Bắc miền Trung vẫn là địa bàn trọng điểm về ma túy, do đó để thực hiện Phương án nghiệp vụ có hiệu quả, đi vào chiều sâu, thực chất và đúng hướng chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Công an các địa phương phải phát huy vai trò chủ động, kiểm soát, phòng ngừa, trấn áp có hiệu quả tội phạm ma túy.

Để ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma tuý thì vai trò của lực lượng chức năng trên tuyến biên giới là rất quan trọng. Công an các tỉnh biên giới phải đẩy mạnh công tác phối hợp với các lực lượng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế để dựng lên “lá chắn thép” nhằm ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa, không để ma túy xâm nhập vào Việt Nam...

Thứ tưởng Nguyễn Duy Ngọc trao thưởng cho các cá nhân thuộc Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện Phương án và đấu tranh chuyên án
Thứ tưởng Nguyễn Duy Ngọc trao thưởng cho các cá nhân thuộc Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện Phương án và đấu tranh chuyên án

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân thuộc Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện phương án và đấu tranh chuyên án, triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia từ Lào vào Nghệ An đi các tỉnh, thành tiêu thụ do Nguyễn Sỹ Đức và Trần Thị Mậu cầm đầu, Lãnh đạo Bộ Công an quyết định tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 11 cá nhân.

 

.

Minh Khôi - Vương Linh

.