Thứ Tư, 08/12/2021, 14:50 [GMT+7]

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

(Congannghean.gov.vn)-Sáng 08/12/2021, tại Hà Nội, Bộ Công an và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng”.

Chủ trì Hội thảo gồm các đồng chí: Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; TS. Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 điểm cầu của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; Bộ Công an; Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; các nhà khoa học, tướng lĩnh, sĩ quan từ các đơn vị, các cơ sở đào tạo trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân cùng các đại biểu là đại diện lãnh đạo tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương, ban giám đốc, lãnh đạo cấp phòng của lực lượng Công an nhân dân tại các điểm cầu trực tuyến trong cả nước... 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là chủ trương chiến lược, nhất quán của đất nước ta. Trong đó, lực lượng Công an nhân dân là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu, giữ vai trò trọng yếu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Việc tổ chức Hội thảo nhằm góp phần làm rõ lý luận và thực tiễn vấn đề chủ quyền quốc gia trên không gian mạng hiện nay; đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ đối với bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong tình hình mới. Thông qua Hội thảo, sẽ góp phần phát huy vai trò của các ban, ngành Trung ương, địa phương để tăng cường sự phối hợp của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham luận các nội dung như: vấn đề an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng; dự báo nguy cơ gia tăng bất đồng, tranh chấp, thậm chí là xung đột giữa các quốc gia trong áp dụng chủ quyền không gian mạng; đánh giá thực trạng của hoạt động sử dụng không gian mạng trong bảo vệ an ninh Tổ quốc hiện nay; làm rõ ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và dự báo tình hình, phương hướng, giải pháp để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Để thuận tiện cho việc tìm hiểu, tham khảo của bạn đọc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản 02 tập sách kỷ yếu tập trung vào hai chủ đề: Tập 1: Những vấn đề chung về bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; Tập 2: Công an nhân dân với nhiệm vụ bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Nhằm phổ biến, lan tỏa nội dung, giá trị của Hội thảo đến đông đảo Nhân dân và bạn đọc, Tập 1 Kỷ yếu hội thảo sẽ được phát hành song song cả ấn phẩm giấy và ấn phẩm điện tử phục vụ bạn đọc miễn phí trên trang Stbook.vn và Thuviencoso.vn.

.

Hồng Hạnh - Xuân Bắc

.