Thứ Năm, 30/12/2021, 17:10 [GMT+7]

Chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh hiệu quả với tội phạm hình sự

(Congannghean.gov.vn)-Sáng 30/12/2021, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình công tác năm 2022. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị. Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự chủ trì Hội nghị. 

Sau khi phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an đã quán triệt các nội dung cơ bản của Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 77.

 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Hội nghị cũng đã thông qua Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2021; dự kiến chương trình công tác năm 2022 của Cục Cảnh sát Hình sự. Theo đó, quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2021, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ động tham mưu Bộ Công an ban hành, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, phương án để nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội… Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng; hầu hết các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an giao đều đạt và vượt, nhiều chỉ tiêu vượt cao. Tỷ lệ điều tra, khám phá án cao; các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều được điều tra, khám phá; tiếp tục duy trì giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội, không để tồn tại và hình thành các tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạp, “điểm nóng” về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội… Năm 2021, cả nước xảy ra 41.728 vụ phạm tội về trật tự xã hội (giảm 5.332 vụ = 11,33% so với năm 2020 và giảm 8.038 vụ = 16,15% so với năm 2019). Với những kết quả đạt được, năm 2021, Cục Cảnh sát hình sự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Huân chương Chiến công hạng Nhất…

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Cục, đơn vị liên quan, các phòng nghiệp vụ của Cục và Phòng Cảnh sát hình sự Công an một số địa phương đã phát biểu tham luận về công tác đấu tranh với hành vi và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện; ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm… Đồng thời, chia sẻ những bài học, kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; làm rõ nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và giải pháp trong năm 2022.

Đồng chí Thượng tá Trần Đức Thân, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh trình bày tham luận
Đồng chí Thượng tá Trần Đức Thân, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh trình bày tham luận

Tại Hội nghị, Công an tỉnh Nghệ An đã trình bày tham luận với nội dung: Công tác quản lý, đấu tranh tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch, chỉ thị của Bộ Công an, Cục Cảnh sát Hình sự về tăng cường đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã đồng loạt triển khai các biện pháp quản lý, đấu tranh nên tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức và ý thức cảnh giác của người dân cũng được nâng cao. Công an tỉnh Nghệ An đã triệt xóa nhiều ổ nhóm tội phạm được Bộ Công an đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong Công an toàn quốc về đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”.

Điển hình, ngày 11/7/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp các phòng Công an tỉnh và Công an các huyện liên quan phá chuyên án, bắt đồng loạt ổ nhóm 52 đối tượng về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Qua đấu tranh, chứng minh các đối tượng trên đã cho vay tổng số tiền khoảng 500 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Về nhiệm vụ năm 2022, lực lượng Cảnh sát Hình sự toàn quốc tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm. Trong đó, về công tác phòng ngừa tội phạm, nhiệm vụ đề ra là kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm hình sự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kiên quyết không để hình thành, tồn tại các điểm nóng về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Tập trung đấu tranh với tội phạm có tổ chức, các băng nhóm, đường dây tổ chức đánh bạc, “mại dâm” xuyên quốc gia, sử dụng không gian mạng…; thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm giết người, tội phạm mua bán người, tội phạm xâm hại trẻ em… Trong đó, tăng cường công tác nắm, quản lý, đấu tranh với các loại tội phạm “tín dụng đen”; các đối tượng, đường dây, băng nhóm tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các đường dây tổ chức đánh bạc; đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp “ngáo đá”. Kết hợp chặt chẽ công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội với đấu tranh, trấn áp theo phương châm “tích cực phòng ngừa, chủ động tấn công”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu: Lực lượng Cảnh sát Hình sự cần tiếp tục triển khai các giải pháp, chỉ đạo của Bộ về giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự, nhưng phải giảm bền vững; quán triệt triển khai các giải pháp trọng tâm, đột phá, nhất là chủ động thích ứng quá trình chuyển đổi số quốc gia. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác của lực lượng Cảnh sát Hình sự và xây dựng lực lượng Cảnh sát Hình sự cấp huyện, xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tại cơ sở.

Sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đồng chí Thiếu tướng Trần Ngọc Hà đã phát động phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2022.

.

Hồng Hạnh - Xuân Bắc

.