Thứ Ba, 24/03/2020, 15:14 [GMT+7]

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn toàn cầu để chống dịch COVID-19

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 23/3 kêu gọi một lệnh “ngừng bắn toàn cầu ngay lập tức” nhằm bảo vệ những người dân thường dễ bị tổn thương tại các vùng chiến sự khỏi sự hoành hành của đại dịch COVID-19.
 
Trong một bài diễn văn ngắn tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ), ông Guterres nêu rõ: “Sự lây lan mạnh của SARS-CoV-2 giải thích cho sự điên rồ của chiến tranh… Đó là lý do tại sao hôm nay tôi kêu gọi một lệnh ngừng bắn toàn cầu ngay lập tức ở mọi ngõ ngách trên toàn thế giới”.
 
Theo Tổng Thư ký Guterres, đã đến lúc ngừng xung đột vũ trang, chấm dứt giao tranh, pháo kích và oanh tạc, thay vào đó hãy cùng nhau tập trung vào cuộc chiến thực tế giải cứu sinh mạng của chúng ta.
 
Giới chuyên gia và ngoại giao cho rằng virus SARS-CoV-2 sẽ tàn phá những quốc gia đang hứng chịu các cuộc xung đột cộng thêm hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém.
 
Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, đại dịch COVID-19 đang tăng tốc, mất 67 ngày từ khi ca đầu tiên được ghi nhận để lên tới mốc 100.000 ca lần đầu, mất 11 ngày để vượt mốc 100.000 ca lần thứ 2 và chỉ mất có 4 ngày để đạt mốc 100.000 ca lần thứ 3.
 
Tổng Giám đốc WHO kêu gọi quốc tế "không thể bàng quan trước dịch bệnh này", đồng thời khẳng định: "Chúng ta có thể thay đối hướng đi của đại dịch”.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.