Thứ Tư, 19/02/2020, 09:15 [GMT+7]

Bệnh quan liêu, xa dân cần khắc phục

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ khi chủ trì Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam năm 2019; nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, chiều 18/2.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Trong năm 2019, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục được triển khai toàn diện, thiết thực, hiệu quả, tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết trong đời sống nhân dân, góp phần chăm lo đời sống của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tạo đồng thuận cao trong xã hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, hoạt động đối ngoại của đất nước.
 
Đáng chú ý, các bộ, ngành của Chính phủ chủ động, tích cực lấy ý kiến góp ý của MTTQ Việt Nam trong xây dựng thể chế, chính sách và phối hợp tuyên truyền, đưa pháp luật vào áp dụng trong thực tiễn cuộc sống. Công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia các phong trào, cuộc vận động, chương trình về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực. 
 
Công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Chính phủ đã chủ đạo các cơ quan, địa phương tạo điều kiện hỗ trợ MTTQ các cấp tổ chúc thành công Đại hội mặt trận các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX MTTQ Việt Nam; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực hoạt động….
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội (KTXH), quốc phòng – an ninh, đối ngoại của đất nước trong năm 2019 là toàn diện, có nhiều mặt tốt, đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, MTTQ Việt Nam tổng kết, đánh giá. Thành quả ấy có sự đóng góp trực tiếp của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự đóng góp của toàn dân, các thành phần kinh tế. 
 
“Đó là sự thắng lợi “ý Đảng, lòng dân”, là “kiềng ba chân”: Đảng, Nhà nước và toàn dân”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng khẳng định đó là nhờ sự sát dân, gắn bó với nhân dân, một tinh thần tiến công mà đặc biệt là sự đoàn kết của toàn dân ta, góp công, góp sức cho sự phát triển của đất nước.
 
Theo Thủ tướng, không nên bàn nhiều về năm 2019 nữa mà cần rút kinh nghiệm để bàn phương hướng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nặng nề của năm 2020. Cần chủ động trong bối cảnh có nhiều biến động của quốc tế và trong nước. 
 
Chẳng hạn, dự báo hạn hán năm nay ở đồng bằng Sông Cửu Long rất lớn, còn hơn cả kỷ lục năm 2016, hay dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Covid-19 gây ra. 
 Hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì.
Hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì.
“Chúng ta phát động nhân dân, chủ động ngay từ đầu, rất sớm với những chỉ thị, thông điệp rất rõ ràng, “chống dịch như chống giặc”. Đặc biệt là hội nghị trực tuyến với sự phối hợp tổ chức của MTTQ Việt Nam với trên 2.000 người dự. Điều đó nói lên sự quyết tâm, quyết liệt của MTTQ với Chính phủ, hai bên đều chủ động, nghiêm túc trao đổi, hưởng ứng, phát động trong nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ.
 
Thay mặt Chính phủ và MTTQ Việt Nam, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao tinh thần tích cực của hệ thống cơ quan, MTTQ các cấp trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước hiện nay. Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị, cũng cần đánh giá về những kinh nghiệm cần rút ra để triển khai tốt hơn, đó là chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc với những việc làm cụ thể, thiết thực hơn. 
 
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ ngành địa phương luôn lắng nghe ý kiến của MTTQ Việt Nam để đánh giá tình hình, nguyện vọng của nhân dân, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo sát hơn, hiệu quả hơn. Chính phủ và Mặt trận đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhất là giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài, giải quyết các “điểm nóng”, vướng mắc tại cơ sở, Thủ tướng cho rằng, thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân rất quan trọng, đề nghị MTTQ các cấp cần làm tốt.
 
Thủ tướng nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thì phương châm hành động rất quan trọng để ngăn chặn có hiệu quả với những biện pháp cụ thể. “Bên cạnh đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm y lệnh thì chúng ta cũng cần bình tĩnh, tổ chức sản xuất để bù vào những thiệt hại do dịch bệnh gây ra, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu. Tôi tin rằng, thực hiện mục tiêu kép này chúng ta sẽ tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020. Thành công của chúng ta là công sức chung, nỗ lực chung, phối hợp thống nhất hành động của Chính phủ, MTTQ và toàn thể nhân dân...”, Thủ tướng bày tỏ.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
 
Về những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020 và thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị một tinh thần, ý chí, khát vọng vươn lên của Việt Nam cần mạnh mẽ hơn; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cần được khẳng định hơn nữa, để thể hiện trách nhiệm của chúng ta đối với khu vực và thế giới.
 
 Sức mạnh toàn dân tộc được khơi dậy. Thủ tướng đề nghị tiếp tục vận động, tổ chức nâng cao nhận thức để nhân dân tự giác, chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng.
 
Tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội. Phát động tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia các phong trào, hành động cách mạng, các phong trào thi đua. 
 
"Một đất nước, dân tộc không có khí thế phát triển, ý chí phấn đấu thì khó thành công”, Thủ tướng lưu ý, đề nghị tăng cường kết nối thông tin giữa MTTQ với các bộ ngành, địa phương; lắng nghe dư luận nhân dân.
 
Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoàn thành mục tiêu phát triển KTXH giai đoạn 2016-2020. Phối hợp phát huy dân chủ, giám sát ổn định xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Mặt trận và Chính phủ phải phối hợp giải quyết khiếu nại tố cáo. “Không coi thường những đốm lửa nhỏ, nó có thể đốt cháy cả khu rừng lớn. 
 
Đối với nhân dân phải tình cảm, trách nhiệm, giải thích thuyết phục cho nhân dân đồng lòng, đồng ý, cần giải quyết. Chúng ta phải đứng về phía nhân dân. Bệnh quan liêu, xa dân cần được khắc phục”, Thủ tướng nêu rõ.
 
Thủ tướng mong muốn MTTQ cùng Chính phủ xem xét, giải quyết điều chỉnh những chính sách còn bất cập, chưa phù hợp, giải quyết những bức xúc của nhân dân. Thủ tướng cho rằng, trách nhiệm các cấp rất quan trọng, vì chúng ta vẫn thường nói “vì nhân dân phục vụ”. Do đó cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của Mặt trận trong vấn đề hoạch định chính sách pháp luật, phục vụ kế hoạch phát triển KTXH của đất nước...
.

Nguồn: CAND

.