Thứ Tư, 22/01/2020, 06:50 [GMT+7]

Putin trình dự thảo hiến pháp mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin trình lên Hạ viện Nga dự thảo hiến pháp sửa đổi, với những nội dung điều chỉnh cán cân quyền lực của Tổng thống, Thủ tướng và Quốc hội Nga.
Hiến pháp Nga. Ảnh: ITN
Hiến pháp Nga. Ảnh: ITN
"Tổng thống Vladimir Putin đã trình dự thảo sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga tới Duma Quốc gia (Hạ viện)", Điện Kremlin ngày 20-1 ra thông cáo, 5 ngày sau khi Putin đọc thông điệp liên bang, trong đó đề nghị sửa đổi Hiến pháp Nga, TASS đưa tin.
 
Nội dung dự thảo được công bố trên trang web của Hạ viện Nga. Các nội dung chính của văn kiện này tập trung vào việc thu hồi bớt quyền lực của nguyên thủ quốc gia, trao thêm chức năng cho Chính phủ Nga và cơ quan liên bang như Hội đồng An ninh.
 
Đây được coi là bước đầu tiên trong quá trình sửa đổi hiến pháp Nga. Dự thảo sẽ trải qua nhiều vòng thảo luận tại Hạ viện và Thượng viện trước khi được thông qua.
 
Sau Thông điệp Liên bang của Putin về đề nghị thay đổi hiến pháp, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức. Ông Medvedev sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của Nga, nơi ông Putin làm Chủ tịch.
 
Một ngày sau, người đứng đầu cơ quan thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin được lựa chọn thay thế ông Medvedev. Ông này hiện đang đàm phán để lựa chọn các bộ trưởng mới.
 
Nhiều chuyên gia đồ đoán động thái của Putin là nhằm chuẩn bị cho tương lai chính trị của chính ông sau khi rời Điện Kremlin vào năm 2024. Putin khi đó có thể tiếp tục vai trò ở Hội đồng An ninh, đóng vai trò "chính khách thâm niên" để tham vấn cho Tổng thống tương lai.
.

Nguồn: CAND

.