Thứ Tư, 07/08/2019, 08:46 [GMT+7]

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu dừng ngay việc lấy nước sông Đào để sản xuất nước sạch

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã họp về phương án xử lý hoạt động cấp nước trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận đang được dư luận hết sức quan tâm trong thời gian gần đây. 
 
Tại cuộc họp, ý kiến các sở, ngành đều khẳng định: Căn cứ chất lượng nguồn nước thô đầu vào, các nhà máy sản xuất nước sạch phải có công nghệ xử lý tương ứng. Với chất lượng nguồn nước sông Đào hiện nay đạt chuẩn A2 thì công nghệ xử lý của Nhà máy nước Nghệ An phải cao hơn so với hiện tại.
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp
Vì vậy, nếu doanh nghiệp này không tiếp tục sử dụng nguồn nước sông Lam mà sử dụng nước sông Đào thì phải nâng cấp công nghệ. Bên cạnh đó, sản xuất nước sinh hoạt là một ngành đặc thù bị Nhà nước can thiệp vào giá bán ra và do UBND tỉnh định hình khung giá. Các ý kiến cũng khẳng định: Giá nước sạch hiện nay (10.800 đồng) đã bao gồm giá nước thô 1.900 đồng từ Công ty CP cấp nước sông Lam.
 
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: Không thể để tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp mà khiến nhân dân lo lắng, bất an. UBND tỉnh và các sở, ngành trong xử lý vấn đề này không được né tránh, làm đúng pháp luật, giải quyết đến nơi, đến chốn và phải hết sức trách nhiệm với nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng thời quyết định thành lập Tổ công tác và trực tiếp làm Tổ trưởng (có 10 đơn vị sở, ngành liên quan tham gia) để giải quyết dứt điểm vụ việc.
 
Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu: Dừng ngay việc khai thác nước sông Đào làm nguồn nước thô để sản xuất nước sạch. Công ty CP cấp nước Nghệ An phải thực hiện đúng theo Quyết định số 41 ngày 2/10/2018 do UBND tỉnh ban hành quy định giá tiêu dùng nước sạch, trong đó đã tính toán giá nước đầu vào. Giao sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp đầy đủ các chỉ số thông qua quan trắc nguồn nước thô; Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra quy trình xử lý, dây chuyền công nghệ của các nhà máy nước đầu vào, đầu ra; Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh về giá nước, quá trình trước, trong và sau cổ phần hóa của các doanh nghiệp, đề xuất phương án kiểm toán 2 doanh nghiệp; Sở Xây dựng rà soát, đánh giá lại quy hoạch cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh, nhất là TP Vinh, xem có cần thiết phải kêu gọi nhà đầu tư mới không? 
.

P.V

.