Thứ Sáu, 12/07/2019, 09:40 [GMT+7]

Tập trung giải quyết vấn đề cử tri quan tâm

(Congannghean.vn)-Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, tại Hội trường cũng như bên lề, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được các đại biểu đưa ra phân tích và tìm giải pháp giải quyết triệt để.

Các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp
Các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp
Kỳ họp quyết định nhiều nội dung quan trọng
 
Sáng 10/7, tại TP Vinh đã khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII nhằm đánh giá kết quả tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ, phương hướng 6 tháng cuối năm 2019 và quyết định nhiều nội dung khác. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 đồng chí Cao Thị Hiền, Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp. Tham dự Kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An; Thái Thanh Quý, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
 
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình KT-XH Nghệ An đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự quản lý, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát của UBND tỉnh, cùng sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của các ngành, các cấp, kinh tế Nghệ An tiếp tục tăng trưởng, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, quốc phòng - an ninh được củng cố. Năm 2019 là năm bứt phá trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020) và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân phải nỗ lực, phấn đấu ở mức cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra. Từ đó, tạo động lực tiến tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo số 55 về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26.
 
Thực hiện chức năng quyết định, trên cơ sở xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ thảo luận thông qua 26 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tư pháp và các nghị quyết về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Tại phiên khai mạc, HĐND tỉnh được nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVII; việc thực hiện Thông báo kết luận phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh và thực hiện các lời hứa tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVII; Báo cáo tóm tắt các tờ trình, dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp; thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh.
 
Theo đó, trên cơ sở tờ trình của UBND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với các ông Lê Minh Thông và Huỳnh Thanh Điền, nay được nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước. HĐND tỉnh cũng đã miễn nhiệm và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với bà Nguyễn Thị Kim Chi - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nay được điều động, giữ chức Bí thư Thị ủy Cửa Lò, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và ông Nguyễn Hồng Kỳ - nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nay nghỉ hưu theo chế độ. HĐND tỉnh cũng đã tiến hành bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả bầu bổ sung đối với các ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An.
 
“Nóng” vấn đề thủy điện
 
Liên quan nội dung kỳ họp, tại phiên thảo luận, các vấn đề cử tri quan tâm đã được các đại biểu tập trung thảo luận. Công tác quy hoạch và xử lý nghiêm các đơn vị thủy điện trên địa bàn xả lũ gây hậu quả nghiêm trọng đã được đưa ra phân tích cụ thể. Thời gian qua, mặc dù lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng việc giải quyết hệ lụy, tồn đọng của thủy điện vẫn còn rất lớn. Đáng chú ý, một số nhà máy đã "lách luật" bằng việc đánh giá tác động môi trường sai, để di dời ít hộ dân hơn, vừa được phê duyệt triển khai, vừa đỡ tốn kém khi di dời. Thường trực Tỉnh ủy đã đề nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng điều chỉnh kế hoạch tích nước xả lũ của các nhà máy trên địa bàn gửi ra bộ, ngành Trung ương phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, việc điều chỉnh vẫn chưa được phê duyệt. “Các nhà máy thủy điện xả lũ vào mùa mưa lũ, không phải mưa lũ cũng xả gây chết người. Trong khi đó việc giải quyết hậu quả xả lũ của các nhà máy thủy điện rất chậm. Năm 2018, chúng tôi đã có kiến nghị nạo vét lòng hồ thủy điện Khe Bố hoặc hạ đập xuống 63 m nhưng đến giờ phút này nạo vét cũng không, phương án phòng, chống lũ lụt vẫn chưa có”, ông Nguyễn Văn Hải, đại biểu huyện Tương Dương cho biết. Riêng 2 công trình thủy điện ở Mỹ Lý và Nậm Mộ (huyện Kỳ Sơn), người dân cũng như chính quyền huyện đã nhiều lần kiến nghị dừng nhưng Bộ Công thương vẫn đang đàm phán để triển khai.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại phiên thảo luận
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại phiên thảo luận
Liên quan đến việc thủy điện Nậm Nơn mở cửa xả khiến 1 người tử vong, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã thông báo tình hình và kết quả điều tra. Trước đó, vào chiều 23/5, anh Vi Văn May (SN 1985) trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương và em trai đang chèo thuyền dưới khu vực chân đập thủy điện Nậm Nơn thì nhà máy thủy điện này xả cửa nước. Hai anh em không kịp chèo thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm và bị nước nhấn chìm. Anh Vi Văn May tử vong, em trai anh này may mắn được người dân cứu sống. Sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Công an huyện Tương Dương; đồng thời huy động các ngành liên quan phối hợp điều tra. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, có dấu hiệu của tội phạm là “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, quy tắc hành chính” quy định tại Điều 129, Bộ luật Hình sự năm 2015. Chúng tôi sẽ làm và xử lý nghiêm”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu khẳng định.
 
Ngoài ra, Công an tỉnh Nghệ An cũng đang tập trung điều tra việc các nhà máy thủy điện xả lũ vào tháng 8/2018 gây thiệt hại nặng nề cho 171 hộ dân các huyện Tương Dương, Con Cuông nhưng đến nay vẫn chưa đền bù. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh sẽ điều tra hành vi vi phạm của các nhà máy thủy điện theo quy định tại Nghị định 134 của Chính phủ về vận hành nhà máy thủy điện và hồ chứa. “Qua kiểm tra thì các thủy điện xả lũ đúng quy trình. Nhưng tại sao đúng quy trình lại gây thiệt hại lớn đến như vậy. Điều đó cho thấy quy trình xả lũ có vấn đề”, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy khẳng định. Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc nhiều lần và quan điểm là kiên quyết nói không với phát triển thủy điện, đồng thời, yêu cầu gắt gao nhà máy thủy điện, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm với thiệt hại của bà con sau các đợt lũ.
 
Bên cạnh đó, các vấn đề như buông lỏng hoàn thổ, tình trạng sạt lở đất ở các huyện miền núi, vấn đề chất lượng nước sinh hoạt, công tác thu ngân sách tiếp tục được các đại biểu tập trung thảo luận và đề ra giải pháp khắc phục.
.

MAI HẬU

.