Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201902/phai-keo-nhung-noi-chua-nong-cung-nong-len-838887/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201902/phai-keo-nhung-noi-chua-nong-cung-nong-len-838887/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Phải kéo những nơi chưa nóng cùng nóng lên' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/02/2019, 09:48 [GMT+7]

'Phải kéo những nơi chưa nóng cùng nóng lên'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị báo chí cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để khắc phục tình trạng "kỷ cương, phép nước” không nghiêm, “trên nóng, dưới lạnh, nóng lạnh không đều”, kéo những cá nhân, bộ phận “chưa nóng” cùng “nóng lên” vì cái tốt chung, tránh tình trạng chỉ đạo nhiều nhưng thực hiện chậm trễ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam
Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Báo Nhân dân, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội sáng 12/2.
 
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong dịp Tết Kỷ Hợi, các ấn phẩm báo chí đã bám sát tôn chỉ, mục đích, định hướng tuyên truyền, phản ánh kịp thời không khí tưng bừng, phấn khởi đón Xuân, đón chờ những vận hội và sẵn sàng đương đầu với thách thức của năm mới 2019 với một âm hưởng tự hào và tin tưởng.
 
Các ấn phẩm, chương trình phát thanh, truyền hình, báo điện tử Xuân Kỷ Hợi tập trung vào những chủ đề như mùa Xuân, Đảng, Bác Hồ gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người; thành tựu phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, niềm tin và khát vọng về thời cơ, vận hội của đất nước; phong tục, phong vị Tết gắn với bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, Tết ở mọi miền đất nước, Tết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; chăm lo Tết cho nhân dân, hoạt động vui Tết đón Xuân và sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, khí thế ra quân lao động, sản xuất đầu năm...
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng tới các cơ quan báo chí, những người làm báo cùng với đất nước đạt được những thành tích, thắng lợi to lớn hơn năm 2018.
 
Theo Phó Thủ tướng, nhìn lại năm 2018, đất nước đã đạt được những kết quả toàn diện, rút ra được một số kinh nghiệm quý báu, tạo động lực, tạo đà để năm 2019 và những năm tiếp theo phát triển tốt hơn nữa. Trong thành tích đó có sự đóng góp rất quan trọng của báo chí. Hoạt động của các cơ quan báo chí đã kỷ cương, chuyên nghiệp hơn, nhanh, nhạy, chính xác, hình thức phong phú, sinh động. Ý thức đạo đức nghề nghiệp được nhận thức, thể hiện sâu sắc hơn trong đội ngũ những người làm báo.
 
Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những thách thức của báo chí trong cạnh tranh về thông tin với mạng xã hội, các trang thông tin mạng, cũng như khó khăn, sức ép không nhỏ về kinh tế.
Ảnh: VGP/Đình Nam
Ảnh: VGP/Đình Nam
Với việc công tác thông tin và truyền thông được coi là một trong sáu nhóm giải pháp lớn trong Nghị quyết 01/NQ-CP 2019 về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong điều kiện hiện nay, không chỉ các sự kiện mà những chủ trương, chính sách đang được nghiên cứu soạn thảo, thí điểm hay thực hiện trên diện rộng đều rất cần đồng thuận trong xã hội.
 
Phó Thủ tướng khẳng định, báo chí không chỉ đồng hành với Chính phủ, mà có sự gắn bó mật thiết, chặt chẽ, không thể tách rời. Những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ là nguồn thông tin cho báo chí. Ngược lại, báo chí vừa phản ánh, vừa phản biện, góp phần xây dựng chính sách, tạo đồng thuận để huy động nguồn lực thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ.
 
Phó Thủ tướng đã nêu một số vấn đề trọng tâm đối với hoạt động của các cơ quan báo chí trong năm 2019. Trước hết là tăng cường thông tin, tuyên truyền để khắc phục tình trạng "kỷ cương, phép nước” không nghiêm, “trên nóng, dưới lạnh, nóng lạnh không đều”, kéo những cá nhân, bộ phận “chưa nóng” cùng “nóng lên” vì cái tốt chung, tránh tình trạng chỉ đạo nhiều nhưng thực hiện chậm trễ, rơi rớt, làm mất đi tính thời sự, tính hiệu lực. Công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh luôn là một lĩnh vực nóng cần tiếp tục được phản ánh kịp thời.
 
Cùng với nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây là một chủ đề rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Di chúc Bác Hồ là một văn kiện rất đặc biệt, sâu sắc với tầm nhìn rất dài trong đó có vấn đề phát triển kinh tế và văn hoá.
 
“Hiện nay, chúng ta nói nhiều đến phát triển bền vững, văn hoá là nền tảng, nhưng đâu đó vẫn có tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp. Xây dựng văn hoá đúng là nền tảng tinh thần, xây dựng con người Việt Nam đã được chú trọng, nhưng vẫn chưa được quan tâm bằng kinh tế. Tới đây chúng ta sẽ có những cuộc thảo luận về vai trò của báo chí trong phát triển văn hoá, đề ra một số việc để tạo chuyển biến cụ thể”, Phó Thủ tướng chia sẻ.
 
Theo Phó Thủ tướng, có những việc tưởng chừng nhỏ nhưng phân tích sâu xa thì đi vào những phẩm chất cốt lõi của người Việt Nam cả truyền thống lẫn hiện đại đều cần, nhưng vì không được chú ý đầy đủ, đúng mức nên có bước lùi và có biểu hiện ra bên ngoài không phù hợp. Cụ thể như tình trạng chen lấn, xô đẩy, không nhường nhịn, xếp hàng ở nơi công cộng, hay chưa có ý thức trong việc đổ rác sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định, xả rác bừa bãi nơi công cộng…
 
“Chúng ta cần dần dần khơi dậy ý thức vì cộng đồng của người dân từ thói quen, từ việc nhỏ nhất, thể hiện văn hoá của người Việt Nam, phù hợp với ứng xử văn minh trên thế giới. Mong rằng năm 2019 báo chí cùng góp sức để nhân lên, lan toả những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam”, Phó Thủ tướng mong muốn.
.

Nguồn: Đình Nam/Chinhphu.vn

.