Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201811/asean-huong-toi-xay-dung-mang-luoi-thanh-pho-thong-minh-823404/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201811/asean-huong-toi-xay-dung-mang-luoi-thanh-pho-thong-minh-823404/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
ASEAN hướng tới xây dựng mạng lưới thành phố thông minh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2018, 14:37 [GMT+7]

ASEAN hướng tới xây dựng mạng lưới thành phố thông minh

Hội nghị cấp cao của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra tại Singapore từ chiều 11/11, dự kiến kéo dài đến 15/11.
 
Đây là chuỗi sự kiện kết thúc năm Chủ tịch ASEAN của Singapore, có sự tham dự của các lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN cùng 8 đối tác đối thoại của Hiệp hội. Các nước đối tác của ASEAN là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.
 
Tại Hội nghị cấp cao ASEAN, lãnh đạo các nước thành viên sẽ thảo luận đẩy mạnh hợp tác và liên kết theo tinh thần chủ đề năm 2018 là xây dựng ASEAN tự cường và sáng tạo, cũng như xác định định hướng hợp tác cho ASEAN trong các năm tiếp theo. Các nhà lãnh đạo của khối sẽ trao đổi quan điểm về những vấn đề khu vực và quốc tế với lãnh đạo các quốc gia khác tại Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 21 và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 13.
 
Lãnh đạo ASEAN và các đối tác sẽ thảo luận những biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa các bên, trong đó có gia tăng hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối, hợp tác ứng phó với các biến động của kinh tế thế giới, thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giải quyết các thách thức toàn cầu như môi trường, biến đổi khí hậu, chống khủng bố và an ninh mạng.
 
Hội nghị cũng đưa ra đánh giá về Cộng đồng kinh tế ASEAN, trong đó các nền kinh tế khu vực đang có tổng sản phẩm quốc nội cộng lại đạt 2,8 nghìn tỉ USD trong năm 2017, tăng trưởng đạt 5,3%, cao hơn 4,8% so với cùng kỳ năm 2016. 
 
Mức tăng trưởng dự báo cho năm 2018 và 2019 lần lượt là 5,1% và 5,2%. Các lãnh đạo ASEAN cũng nhìn nhận về tình hình bất ổn liên quan tới vấn đề kinh tế và nợ bền vững ở một số nền kinh tế chủ chốt, cũng như nguy cơ về bất ổn dòng vốn và tỉ giá.
 
Hội nghị dự kiến sẽ thông qua khung về mạng lưới thành phố thông minh nhằm kết nối 26 thành phố trong việc cải thiện dịch vụ công cộng và mang lại nhiều cơ hội kinh tế hơn cho người dân.
 
Sau cùng, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ bàn giao chức chủ tịch ASEAN cho Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vào ngày kết thúc hội nghị.
 
Theo truyền thông Singapore, lực lượng an ninh nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ khi gần 20 nhà lãnh đạo các nước đến tham dự các hội nghị cấp cao trong tuần này.
 
Ngày 11/11, cảnh sát Singapore đã hoàn tất việc lắp đặt hơn 300 camera giám sát dọc theo bờ biển. Ngoài ra, khoảng 1.600 binh sĩ thuộc các đơn vị đặc nhiệm, nhiều phương tiện chuyên dụng được huy động để bảo vệ hội nghị và sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp. Các tàu tuần tra hải quân và máy bay chiến đấu cũng được đặt trong tình trạng an ninh cao độ. 
.

Nguồn: An Bình/Chinhphu.vn

.