Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201809/ky-hop-73-dai-hoi-dong-lhq-nhieu-diem-moi-trong-chuong-trinh-nghi-su-815706/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201809/ky-hop-73-dai-hoi-dong-lhq-nhieu-diem-moi-trong-chuong-trinh-nghi-su-815706/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ họp 73 Đại hội đồng LHQ: Nhiều điểm mới trong chương trình nghị sự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/09/2018, 08:25 [GMT+7]

Kỳ họp 73 Đại hội đồng LHQ: Nhiều điểm mới trong chương trình nghị sự

Kỳ họp cấp cao thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) năm nay diễn ra từ 25/9-1/10, sẽ tập trung vào 7 chủ đề liên quan tới phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, hòa bình và an ninh, quyền con người, những quan ngại về sức khỏe cộng đồng và bình đẳng giới.
 
Chủ đề thứ nhất và cũng là điểm mới của kỳ họp năm nay là các nhà lãnh đạo đặt trọng tâm vào việc trao quyền cho thanh niên. Hiện trên thế giới có 1,8 tỷ người ở độ tuổi từ 10-24, trong đó 90% sống tại các quốc gia kém phát triển.
Ngày 24/9, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát động chiến lược
Ngày 24/9, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát động chiến lược "Tuổi trẻ 2030-Youth2030" đặt trọng tâm vào việc trao quyền cho thanh niên
Tuy nhiên, tình trạng bất ổn chính trị, thất nghiệp, bị hạn chế không gian tham gia các hoạt động chính trị và dân sự có thể làm cô lập giới trẻ. Do đó, tại kỳ họp lần này, lần đầu tiên trong lịch sử, LHQ chính thức phát động một chiến lược rộng khắp để tăng cường nỗ lực hành động vì thanh niên trên cả 3 trụ cột - hòa bình và an ninh, quyền con người và phát triển bền vững.
 
Tiếp đó, việc bảo đảm sức khỏe cộng đồng được đặt ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự lần này, với 2 vấn đề chủ chốt là bệnh lao và các bệnh không truyền nhiễm.
 
LHQ ước tính hiện trên thế giới cứ 10 người thì có 7 người tử vong do các căn bệnh không truyền nhiễm (tim mạch, ung thư, tiểu đường). Bên cạnh đó, LHQ cho rằng nếu không có hành động quyết liệt, ước tính số nạn nhân tử vong do những căn bệnh truyền nhiễm có thể lên tới 10 triệu người vào năm 2050, trong đó bệnh lao là bệnh cướp đi nhiều sinh mạng nhất. 
 
Tại kỳ họp này, một hoạt động chưa từng có tiền lệ là Tổng Thư ký LHQ sẽ triệu tập Nhóm hợp tác kỹ thuật số đầu tiên để đối phó với những hậu quả ngoài mong muốn của công nghệ và tăng cường sự hợp tác quốc tế.
 
Bên cạnh đó, Tổ chức Đối tác toàn cầu vì dữ liệu phát triển bền vững cùng các đối tác khác sẽ phát động những nỗ lực mới để đấu tranh với vấn nạn đói nghèo và giải quyết những thách thức khác. Những sự kiện này dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận do thế giới đang trong thời đại mới của công nghệ phục vụ xã hội.
 
Một vấn đề khác cũng được LHQ và các quốc gia thành viên quan tâm là hòa bình và phát triển. Tại khóa họp này, cộng đồng thế giới sẽ bày tỏ quyết tâm cao độ trong nỗ lực củng cố lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Đây là một việc làm cấp bách trong bối cảnh các cuộc xung đột đang đảo ngược sự phát triển của thế giới và gây ra những tổn thất vô cùng lớn cả về sinh mạng con người cũng như tàn phá nghiêm trọng hạ tầng cơ sở.
 
Hiện LHQ đang nỗ lực thiết lập hòa bình và ổn định tại 14 điểm có triển khai các hoạt động gìn giữ hòa bình. Tổng Thư ký LHQ đang tích cực triển khai kế hoạch hành động vì hòa bình, sáng kiến huy động sự ủng hộ hơn nữa cho các giải pháp chính trị để giải quyết xung đột cũng như dành nhiều nguồn lực hơn cho vấn đề này.
 
Một chủ đề khác được chú ý là tình trạng biến đổi khí hậu, vấn đề đang khiến thế giới gặp khó khăn trong tiến trình hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Khí hậu khắc nghiệt và diễn biến thất thường - hạn hán kéo dài, các cơn siêu bão, lũ lụt và cháy rừng - đã và đang đe dọa sự phát triển chung của nhân loại. 
 
Với chủ đề này, tại khóa họp, sẽ diễn ra hội nghị cấp cao “Một hành tinh” do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cựu Thị trưởng New York-Đặc phái viên LHQ về các thành phố và biến đổi khí hậu, Michael Bloomberg và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim đồng tổ chức. Đây là dịp để các nước tiếp tục khẳng định quyết tâm hành động để bảo vệ hành tinh trước tác động của biến đổi khí hậu.
 
Cũng tại khóa họp, bảo vệ người tị nạn và người di cư cũng là chủ đề nổi bật trong bối cảnh các cuộc xung đột và tình trạng biến đổi khí hậu khiến số người bị mất nhà cửa trên toàn cầu lên tới mức cao nhất trong lịch sử. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững để không ai bị bỏ lại phía sau…
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.