Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201802/duc-nhuong-bo-de-co-dai-lien-minh-780627/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201802/duc-nhuong-bo-de-co-dai-lien-minh-780627/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đức: Nhượng bộ để có 'đại liên minh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/02/2018, 10:43 [GMT+7]

Đức: Nhượng bộ để có 'đại liên minh'

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp và "nhượng bộ đau đớn" để giúp liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ "đại liên minh" mới với đảng đối tác trung tả Dân chủ Xã hội (SPD).
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng rằng thỏa thuận liên minh mà chúng ta vừa nhất trí có thể hình thành nên nền tảng cho một chính phủ ổn định và xuất sắc mà đất nước chúng ta đang rất cần lúc này cũng như nhiều nước khác kỳ vọng”.
 
Việc thành lập chính phủ liên minh sẽ chấm dứt bế tắc trên chính trước Đức kéo dài hơn 4 tháng qua. Một chính phủ mới sẽ được hình thành và một nhiệm kỳ lần thứ 4 liên tiếp dành cho Thủ tướng đương nhiệm Merkel. Trong khi đó, vị trí Phó Thủ tướng sẽ do SPD phụ trách. 
 
Ngoài ra, liên đảng CDU/CSU cũng sẽ đảm nhận vị trí lãnh đạo trong một số bộ ngành chủ chốt trong nội các mới. CDU sẽ tiếp nhận lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Kinh tế và Năng lượng, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu, Bộ Nông nghiệp, Bộ Văn hóa và Truyền thông cũng như Bộ Phụ trách vấn đề người nhập cư. 
 
Trong khi đó, vị trí lãnh đạo các Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, Bộ Phát triển và Hợp tác kinh tế sẽ do CSU, đảng chị em với đảng CDU của Thủ tướng Merkel, đảm trách. Ngoài ra, vị trí Chánh văn phòng Thủ tướng Đức cũng thuộc về liên đảng CDU/CSU.
 
Theo đánh giá của giới quan sát, việc SPD được trao quyền phụ trách 3 bộ quan trọng Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động là thắng lợi lớn đối với SPD. Ở chiều ngược lại, đây có thể coi là sự nhượng bộ rất lớn từ phía CDU và bà Merkel. 
 
Kết quả này cũng phản ánh những phát biểu của Thủ tướng Merkel khi trước đó ngày 6/2, bà đã nói rằng: "Mỗi người trong chúng ta sẽ có lúc phải đưa ra những thỏa hiệp đau đớn và tôi đã sẵn sàng cho điều đó". 
 
Theo bà Merkel, các cuộc đàm phán thành lập chính phủ kéo dài đã ảnh hưởng tới thị trường và tâm lý các nhà đầu tư, do đó việc nhanh chóng đạt được một thỏa thuận chính là điều cần thiết nhất trong lúc này. Bà cũng nhận thức rõ được hậu quả của viễn cảnh 2 bên không thể đạt được một thỏa thuận chung. Khi đó, những khát vọng hoàn thành nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp của bà sẽ bị hủy hoại. 
 
Tuy nhiên, thỏa thuận liên minh cuối cùng phải được hơn 440.000 đảng viên của SPD trên toàn quốc thông qua.
 
An Bình
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.