Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201503/khai-mac-hoi-nghi-hep-bo-truong-kinh-te-asean-590029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201503/khai-mac-hoi-nghi-hep-bo-truong-kinh-te-asean-590029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khai mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/03/2015, 10:33 [GMT+7]

Khai mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN

 Ngày 28/2, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 21 đã khai mạc tại Kota Bharu, thủ phủ bang Kalantan của Malaysia, để thảo luận về việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự Hội nghị
Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự Hội nghị
 
Hội nghị kéo dài 2 ngày này (28/2-1/3) được bắt đầu với phiên họp trù bị của các quan chức kinh tế cấp cao 10 nước thành viên ASEAN.
 
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp hội nhập thiết thực cho AEC, dự kiến có hiệu lực trước ngày 31/12/2015. 
 
Các Bộ trưởng tham dự Hội nghị cho rằng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), với mục tiêu tạo ra một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất trong khu vực, sẽ tăng cường hơn nữa sự phát triển và thịnh vượng của ASEAN. 
 
Trước đó, Hội nghị quan chức kinh tế cấp cao ASEAN (SEOM) trù bị cho Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 21 cũng đã diễn ra tại Kota Bharu, thủ phủ bang Kelantan, Malaysia.
 
Hội nghị SEOM nhằm chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế - sự kiện thường niên quan trọng của Trụ cột kinh tế ASEAN - sẽ diễn ra trong ngày 1/3. 
 
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu.
 
Các đại biểu tập trung thảo luận nội dung chính liên quan đến tình hình kinh tế ASEAN; hoàn tất việc xây dựng AEC, chuẩn bị cho Tầm nhìn AEC trong 10 năm tới; đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), khả năng đàm phán Hiệp định thuận lợi hóa thương mại ASEAN (ATFA), xúc tiến việc giải quyết các rào cản đối với thương mại.
 
Các đại biểu nhận định kinh tế ASEAN dự kiến tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao hơn tăng trưởng toàn cầu năm 2015, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN tiếp tục gia tăng, nhưng cần thận trọng với các diễn biến kinh tế lớn trên thế giới như biến động về giá dầu, tỷ giá và sự di chuyển của dòng vốn.
 
Về việc hoàn tất việc xây dựng AEC và xây dựng Tầm nhìn AEC trong 10 năm tới, các đại biểu cho rằng các chỉ số đánh giá thực hiện việc xây dựng AEC tiến triển đều đặn, hướng tới việc thành lập AEC vào cuối năm nay.
 
Thực hiện Tuyên bố của các Nhà lãnh đạo ASEAN năm 2014 về việc xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2015, ASEAN đã thảo luận sâu văn bản Tầm nhìn của Cộng đồng Kinh tế ASEAN từ sau năm 2015 tới năm 2025, và sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
 
Về đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), cho tới nay các bên đã tiến hành đàm phán được 7 phiên với tiến triển tích cực. ASEAN đang đóng vai trò dẫn dắt tiến trình đàm phán.
.

Nguồn: TTXVN

.