Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201501/tao-buoc-dot-pha-manh-me-dua-nghe-an-tro-thanh-tinh-kha-575714/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201501/tao-buoc-dot-pha-manh-me-dua-nghe-an-tro-thanh-tinh-kha-575714/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo bước đột phá mạnh mẽ, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/01/2015, 10:08 [GMT+7]

Tạo bước đột phá mạnh mẽ, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá

- P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, năm 2014, Nghệ An đã có những khởi sắc trong phát triển KT-XH, đồng chí có thể cho biết những kết quả, thành tích nổi bật của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà?

- Đ/c Hồ Đức Phớc: Nhiều điểm sáng trong năm 2014 như: Tăng trưởng kinh tế đạt 7,24% (bình quân chung cả nước là 5,8%), thu ngân sách đạt 7.400 tỉ đồng (vượt khoảng 1.000 tỉ đồng so với kế hoạch, đạt cao nhất từ trước đến nay). Năm 2014, chúng ta cũng đã tiến hành công tác thu hút đầu tư mạnh mẽ và đạt được kết quả khả quan: Thu hút được 105 dự án với nguồn vốn 18.500 tỉ đồng. Một số tập đoàn hàng đầu như Tôn Hoa Sen, Masan, Wincom, Nguyễn Kim, FPT,… đã vào đầu tư tại Nghệ An. Năm 2014 cũng là một năm chúng ta phát triển nhanh cơ sở hạ tầng: Hàng nghìn km đường giao thông, hàng trăm con đường, hàng chục cây cầu, làng mạc, nông thôn, đô thị được đổi mới. Đặc biệt, đã triển khai xây dựng 6 cầu vượt, hoàn thành đưa vào sử dụng 4 cầu vượt trị giá gần 3.000 tỉ đồng. Quý I/2015, sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 2 cầu vượt là cầu vượt QL46 và cầu vượt đường sắt ở Yên Lý, 1.400 km đường giao thông nông thôn bằng xi măng hoàn thành, bệnh viện với 700 giường hiện đại, sân bay, bến cảng và các công trình khác được đầu tư, nâng cấp. Sân bay Vinh hiện nay là sân bay tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, hiện đã đạt 1,2 triệu lượt khách/năm, đã có 6 tuyến bay và đang quy hoạch trở thành sân bay quốc tế.

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2014, chúng ta đã có 20 xã về đích và đang xây dựng 2 xã Kim Liên (Nam Đàn), Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, có trên 100 xã đạt 13 tiêu chí trở lên. Trên lĩnh vực y tế, giáo dục, chúng ta cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật. Thành tích giáo dục đứng tốp đầu của đất nước, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, thực hiện xã hội hoá công tác y tế, đưa vào sử dụng khoa học, kỹ thuật y học hiện đại trong khám, chữa bệnh như ghép tụy, mổ tim, nút mạch máu não, điều trị ung thư vú bằng tế bào gốc… thành công, an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định.

- P.V: Thưa đồng chí Bí thư! Để thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An, thực hiện điều mong muốn của Bác Hồ: “Xây dựng Nghệ An thành tỉnh khá của miền Bắc” thì năm 2015 và những năm tiếp theo, chúng ta cần có những quyết sách gì?

- Đ/c Hồ Đức Phớc: Thành tựu kinh tế năm 2014 là to lớn nhưng so với mục tiêu đến năm 2020, Nghệ An phải trở thành tỉnh công nghiệp, trung tâm kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra cho Nghệ An thì quả còn nhiều gian nan, thử thách. Bởi vì chúng ta biết, nếu chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng trên 7%/năm và việc thu ngân sách mỗi năm chỉ 1.000 tỉ thì phải 10 năm nữa, chúng ta mới cân đối được thu, chi. Vì vậy, đến cuối nhiệm kỳ tới, chúng ta không thể cân đối được thu chi để đạt mục tiêu đã định. Vì thế, yêu cầu tăng trưởng phải gấp đôi hiện nay, thu ngân sách gấp đôi và các chỉ tiêu khác cũng phải tăng cao. Ngay từ năm 2015 và trong nhiệm kỳ tới, tỉnh ta phải tạo được bước đột phá kinh tế mạnh mẽ để làm thay đổi cơ cấu kinh tế nhằm đạt mục tiêu đã đề ra.

Chúng ta nhận thức một cách sâu sắc những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, những khó khăn, hạn chế, vướng mắc đang gặp phải để có bước đột phá lớn về kinh tế. Chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi: Tài nguyên thiên nhiên phong phú, một số loại có trữ lượng lớn, đất đai rộng lớn, có rừng, biển, hải cảng, sân bay, đường bộ, đường sắt, cửa khẩu, nguồn nhân lực dồi dào, có tố chất thông minh, hiếu học, vậy tại sao không đột phá được? Do nguồn lực yếu kém hay do lực cản tư tưởng, do cơ chế chính sách? Nhưng nếu chúng ta bỏ lỡ thời cơ, chúng ta thất bại khó mà có thuận lợi lặp lại. Trong thời gian tới, chúng ta xác định 3 trụ cột kinh tế cần phải được tập trung phát triển:

- Gắn nông - lâm nghiệp và dược liệu với công nghiệp chế biến hiện đại và xuất khẩu. Có như vậy, chúng ta mới sử dụng có hiệu quả đất đai rộng lớn, đặc biệt là rừng, đất vùng nguyên liệu miền Tây Nghệ An; phát huy được sản phẩm chủ lực trong nông nghiệp để phát triển như mía đường, bò sữa, cam, chanh leo, ngô MDF, than sạch, cao su, chè, lạc, công nghiệp dược gắn với sản xuất thực phẩm chức năng…

- Tập trung phát triển du lịch, dịch vụ gắn với thương mại quốc tế, phát triển du lịch biển, di tích lịch sử văn hóa, dịch vụ phát triển giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, y tế, dạy nghề, tài chính ngân hàng, thương mại hàng hóa xuất khẩu đang là tiềm lực để phát triển.

- Công nghiệp, công nghiệp phụ trợ công nghệ cao và công nghệ thông tin để đẩy nhanh công nghiệp xi măng, chế biến khoáng sản, công nghiệp chế biến, nhiệt điện, sản xuất chíp điện tử, tôn, thực phẩm, chế tạo máy, công nghiệp phần mềm,… đang là những ngành kinh tế đầy hứa hẹn. Để thực hiện trụ cột kinh tế trên, cần tiến hành các chương trình cụ thể, hiệu quả.

Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra dây chuyền sản xuất  tại doanh nghiệp thiếc Quỳ Hợp - Ảnh: Sỹ Minh
Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra dây chuyền sản xuất tại doanh nghiệp thiếc Quỳ Hợp - Ảnh: Sỹ Minh

Một số nhiệm vụ trọng tâm, cũng là giải pháp trong năm 2015 và nhiệm kỳ tới là:

Thứ nhất: Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đường giao thông trọng yếu, sân bay, bến cảng, cửa khẩu. Trong năm 2015, Sân bay Vinh phải đạt 1,5 triệu lượt khách/năm, hoàn thành phê duyệt quy hoạch trở thành sân bay quốc tế. Cảng Cửa Lò đã được nạo vét, xây dựng, hiện tàu 2 vạn tấn đã cập bến được nhưng chúng ta phải tiếp tục xây dựng bến số 5, số 6 để đạt công suất 20 triệu tấn/năm và một loạt các công trình trọng yếu khác. Đặc biệt, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng Khu Kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp để thu hút đầu tư, tạo nên tăng trưởng nhanh.

Thứ hai: Cần phải tập trung thu hút đầu tư, đặc biệt chú trọng dự án lớn mang tính đột phá kinh tế, mà trọng tâm phải thu hút vào các khu công nghiệp, Khu Kinh tế Đông Nam. Đặc biệt, triển khai khởi công sớm Khu công nghiệp VIETSIP 6 thành công thì trong các năm 2015, 2016, 2017, chúng ta sẽ có 400 - 500 doanh nghiệp đầu tư, từ đó thu ngân sách hàng năm sẽ tăng lên vượt bậc, đạt 20 - 30 nghìn tỉ/đồng/năm. Ngoài ra, chúng ta phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hiện đại hóa, đổi mới các trường đại học, dạy nghề trong tỉnh, thu hút đầu tư các trường chất lượng cao quốc tế, tăng cường cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tổ chức xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, cải cách cơ chế, chính sách, phát triển giáo dục đào tạo.

Thứ ba: Tập trung đẩy nhanh các dự án đã đầu tư dở dang, nâng công suất Nhà máy Xi măng Đô Lương lên 6 triệu tấn/năm. Nhà máy này đã được bàn giao cho Vissai, Nhà máy Xi măng Hoàng Mai 2, Nhà máy Xi măng 12/9, Nhà máy Xi măng Tân Thắng. Như vậy, nếu phấn đấu nhanh, năm 2020 chúng ta sẽ có 15 triệu tấn xi măng phục vụ cho xây dựng và xuất khẩu. Triển khai các dự án lớn như nhiệt điện Đông Hồi, các dự án lớn khác, tạo đà cho sự phát triển thời gian tới.

Thứ 4: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doạnh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Với quyết tâm “tất cả vì doanh nghiệp”, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo ra sản phẩm của Nghệ An có sức cạnh tranh cao, có sản phẩm đặc trưng, chủ đạo. Triển khai chương trình phát triển công nghiệp chế biến và chuỗi giá trị nông sản có giá trị cao.

Thứ 5: Phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ thương mại nhằm phát huy lợi thế tiềm năng du lịch biển, du lịch lịch sử văn hóa tâm linh, thắng cảnh, du lịch nghỉ dưỡng, khám, chữa bệnh, nối các tua, tuyến du lịch trong và ngoài nước. Phát triển mạnh mẽ các dịch vụ tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, y tế, thể thao du lịch, thương mại, xuất khẩu lao động và thương mại hàng hóa. Xây dựng các khu vui chơi giải trí, các loại hình vui chơi giải trí hấp dẫn, các khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm phân phối sản phẩm. Rõ ràng, chúng ta đang hội đủ điều kiện địa lợi nhân hòa và quyết tâm giành thắng lợi, đạt mục tiêu đề ra.

- P.V: Năm mới 2015 là năm lực lượng CAND kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, đồng chí nhắc nhở gì lực lượng CAND trên quê hương Bác và gửi gắm điều gì đến độc giả Báo Công an Nghệ An?

- Đồng chí Hồ Đức Phớc: Quân đội - Công an là 2 lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng và Nhà nước. Làm tốt công tác bảo vệ ANTT - ATXH sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Bước vào năm mới 2015, năm có nhiều ngày lễ trọng đại của Đảng và Nhà nước, năm kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng CAND, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi mong muốn lực lượng CAND làm tốt 6 điều Bác Hồ dạy, chúc lực lượng CAND trên quê hương Bác nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nhân dịp năm mới, tôi chúc Ban biên tập, cán bộ, phóng viên Báo Công an Nghệ An, các đồng chí cộng tác viên và bạn đọc của báo một năm mới an khang - thịnh vượng, xây dựng tờ báo ngày càng lớn mạnh. Năm mới, thắng lợi mới!

- P.V: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

.

Bá Minh (Thực hiện)