Thứ Ba, 27/02/2024, 16:03 [GMT+7]

Vì mùa xuân bình yên trên quê hương Bác

(Congan.nghean.gov.vn)-Với phương châm “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi; lấy niềm vui, hạnh phúc của Nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”, trong đợt ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó, đạt nhiều kết quả nổi bật, được các cấp chính quyền và Nhân dân hết sức ghi nhận, đánh giá cao.

Với mong muốn mang lại một mùa xuân an toàn, bình yên cho Nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, từ ngày 15/12/2023 - 29/02/2024, Công an Nghệ An đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các lực lượng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong, sau Tết Nguyên đán 2024
Các lực lượng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong, sau Tết Nguyên đán 2024

Để đợt cao điểm được thực hiện hiệu quả, Lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương nắm tình hình từ sớm, từ xa, đảm bảo tốt an ninh cơ sở. Huy động tối đa lực lượng đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự nguy hiểm, xu hướng liên kết băng ổ nhóm, hoạt động “tín dụng đen”, “bảo kê”, đòi nợ thuê.... Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phòng ngừa và trấn áp mạnh tội phạm sử dụng hung khí, vũ khí gây án; triệt xóa các đường dây tội phạm ma túy lớn, gắn với tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng và nhân rộng xã sạch về ma túy; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm tham nhũng, kinh tế, môi trường…; tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo, vũ khí, vật liệu nổ.

Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, sau hơn 02 tháng ra quân (từ ngày 15/12/2023 – 25/02/2024), Công an các đơn vị, địa phương đã bắt, xử lý 190 vụ, 415 đối tượng tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội; 290 vụ, 382 đối tượng tội phạm ma túy và 722 vụ, 928 đối tượng vi phạm các quy định pháp luật về pháo... Trong đó có nhiều vụ án, chuyên án lớn được đánh giá cao, để lại tiếng vang lớn. Điển hình như: Triệt xóa băng nhóm 50 đối tượng người Việt tại nước ngoài giả danh cán bộ tư pháp lừa đảo hơn 500 tỷ đồng của công dân Việt Nam; Triệt phá thành công 03 đường dây buôn bán, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn từ nước ngoài về Nghệ An, bắt giữ 08 đối tượng với hơn 3,3 tấn pháo…

Tổ công tác 373 xuất quân thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát
Tổ công tác 373 xuất quân thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát

Trong những chiến công của lực lượng Công an Nghệ An đợt ra quân cao điểm, không thể không nhắc đến quá trình hoạt động quyết liệt, hiệu quả của Tổ công tác 373. Tinh thần quyết tâm cao cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong khi thực hiện nhiệm vụ đã tạo nên sức mạnh tổng hợp răn đe, trấn áp tội phạm. Hình ảnh lực lượng Công an bám dân, bám địa bàn và duy trì tuần tra kiểm soát thường xuyên trên các tuyến đường đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với người dân. Sau 01 tháng ra quân (từ ngày 22/01 – 22/02/204), Tổ công tác 373 đã tiến hành kiểm tra hơn 150.000 lượt phương tiện tham gia giao thông. Qua đó, xử phạt 80 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 10 trường hợp không đội mũ bảo hiểm và không có giấy phép lái xe; tạm giữ 87 phương tiện và 87 giấy phép lái xe; xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Thông qua công tác tuần tra phát hiện, bắt giữ 06 vụ, 06 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Những kết quả nổi bật của Tổ công tác 373 đã khẳng định hiệu quả bước đầu của Đề án thành lập Tổ tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ANTT của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An; là quả đấm thép, thương hiệu riêng của Công an Nghệ An và thực sự trở thành mũi nhọn sắc bén trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ khi mở đợt cao điểm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông, các tổ công tác 373 và các lực lượng khác đã nỗ lực, căng mình để thực hiện nhiệm vụ; nhất là tạo sự chuyển biến tích cực, xây dựng được văn hóa giao thông “đã uống rượu bia là không lái xe”.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến Quốc lộ 1A
Lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến Quốc lộ 1A

Đặc biệt, với tinh thần “xuyên Tết, xuyên ngày, xuyên đêm”, chỉ trong 08 ngày (từ 22 - 29 Tết âm lịch), dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, các lực lượng Công an Nghệ An đã phá 03 chuyên án, triệt xoá 03 đường dây sử dụng công nghệ cao lừa đảo xuyên quốc gia, đánh bạc hàng trăm tỷ đồng; phá chuyên án, triệt xóa 01 đường dây mua bán ma túy số lượng lớn từ Lào về Việt Nam, thu 48.000 viên ma tuý tổng hợp; phá 02 chuyên án, nhanh chóng truy bắt thành công đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng liều lĩnh, manh động và triệt xóa 01 ổ nhóm 08 đối tượng gây ra 09 vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an tỉnh Nghệ An, thể hiện sự nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo xuyên suốt của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an. Qua đó, nâng cao uy tín, khẳng định niềm tin của cấp uỷ, chính quyền, cán bộ và Nhân dân đối với lực lượng Công an. 

Đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Mục tiêu cao nhất khi mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đó là bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; xây dựng trật tự xã hội kỷ cương, an toàn, lành mạnh; để Nhân dân đón một cái Tết yên bình và hạnh phúc. Đồng thời, tạo sức răn đe, trấn áp quyết liệt, hiệu quả đối với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Với tinh thần đó, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã đồng loạt ra quân, huy động tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa và đấu tranh. Qua đó, đạt được nhiều kết quả nổi bật, là điểm sáng của Công an cả nước trong công tác phòng, chống tội phạm với nhiều chuyên án, vụ án tạo được tiếng vang. Đặc biệt, tình hình an ninh quốc gia ngày càng ổn định và được đánh giá là bình yên nhất trong nhiều năm trở lại đây - được Bộ Công an, Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá rất cao. Thời gian tới, với quyết tâm chính trị cao nhất và bám sát sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh; toàn lực lượng Công an Nghệ An sẽ nỗ lực hơn, quyết tâm hơn, không để chùng xuống trong mọi tình huống nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

Tổ công tác 373 làm việc với đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý
Tổ công tác 373 làm việc với đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Những chiến công nổi bật sau hơn 02 tháng thực hiện đợt cao điểm thêm một lần nữa khẳng định sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của toàn lực lượng trong công tác đảm bảo an ninh cơ sở, đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn; tất cả vì sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

.

Ngọc Anh – Văn Hậu