Thứ Năm, 01/06/2023, 15:08 [GMT+7]

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng năm 2023

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, mặc dù mới bước vào mùa nắng nóng nhưng nhiều nơi đã đón nhận nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, do vậy, nhu cầu sử dụng điện của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy. Để phòng ngừa không để xảy ra các vụ cháy trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp hè, ngày 25/5/2023, UBND tỉnh ban hành Công điện số 348/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Để chủ động các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo quyết liệt triển khai, thực hiện công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị và trong lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Trường hợp đơn vị, địa phương để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, sẽ xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan nếu không triển khai đầy đủ các nội dung, biện pháp PCCC, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về PCCC.

Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh diễn tập các phương án PCCC tại cơ sở
Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh diễn tập các phương án PCCC tại cơ sở

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, triển khai lực lượng khảo sát địa bàn, khu vực cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao; tuyến đường, nguồn nước, bến lấy nước chữa cháy để phối hợp các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng triển khai các phương án đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC, ưu tiên các địa bàn, cơ sở trọng điểm về nguy hiểm cháy, nổ như chợ, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư kinh doanh tập trung có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng... Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, PCCC cơ sở, chuyên ngành và lực lượng PCCC rừng. 

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá đối với các khu rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn để kịp thời phát hiện, đôn đốc, hướng dẫn khắc phục các tồn tại, vi phạm; đồng thời, tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo triển khai các giải pháp căn cơ, phù hợp tình hình thực tế nhằm hạn chế tối đa cháy rừng xảy ra. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động của các tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh để tổ chức làm việc, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn, bảo đảm tuyệt đối an toàn về PCCC và CNCH khi đưa vào hoạt động. 

Đồng thời, tăng cường công tác rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn; trong đó, tập trung vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư kinh doanh tập trung có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng... trên địa bàn. Quá trình triển khai, kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo đúng quy định. 

Duy trì nghiêm túc chế độ thường trực chiến đấu 24/24 giờ; bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy kịp thời, hiệu quả các tình huống cháy, nổ xảy ra. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án chữa cháy và CNCH, đặc biệt tại những địa điểm, khu vực nếu xảy ra cháy, nổ có khả năng gây thiệt hại lớn về người, tài sản hoặc ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội; đồng thời, lựa chọn một số phương án phù hợp để tổ chức diễn tập chữa cháy, CNCH có sự phối hợp của nhiều lực lượng… 

Trong 05 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh đã xảy ra 79 vụ cháy vừa và nhỏ, gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 1,8 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu là do bất cẩn trong việc sử dụng điện, nguồn nhiệt; nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH...

.

Cao Loan

.