Thứ Hai, 16/01/2023, 10:53 [GMT+7]

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A dịp cuối năm

(Congan.nghean.gov.vn)-Dịp cuối năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A có xu hướng tăng đột biến. Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều phương án nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

Tuyến QL1A - đoạn qua tỉnh Nghệ An với chiều dài gần 74 km, chạy qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thành phố Vinh. Đây là tuyến giao thông huyết mạch “xương sống” trong giao thương, kết nối xứ Nghệ với các tỉnh, thành phố trọng điểm khu vực phía Bắc - Nam, phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng. Hàng ngày, trên tuyến đường này đều có hàng nghìn lượt người và phương tiện tấp nập lưu thông, đặc biệt là các xe như: Container, xe đầu kéo rơmooc, xe khách...

Trước tình hình đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến, Công an Nghệ An đã chủ động lập kế hoạch, kiểm tra, phát hiện các vi phạm, gây mất an toàn giao thông. Theo đó, là đơn vị được giao phụ trách chính công tác đảm bảo TTATGT trên QL1A, Trạm Cảnh sát giao thông Diễn Châu, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động bố trí các Tổ công tác tuần tra kiểm soát tại các địa bàn phức tạp qua khu dân cư, các điểm đen giao thông để kiểm tra, phát hiện các vi phạm nổi cộm, gây mất an toàn giao thông trên QL1A. Bên cạnh đó, Trạm CSGT Diễn Châu còn tập trung giải quyết các ùn tắc giao thông, đảm bảo giao thông trên QL1A được diễn ra thông suốt. Đặc biệt, ngoài các chốt trực cố định, Trạm đã lên phương án tăng cường thêm 02 tổ tuần tra lưu động khép kín, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cán bộ CSGT Công an tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến QL1A đoạn qua huyện Diễn Châu
Cán bộ CSGT Công an tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến QL1A đoạn qua huyện Diễn Châu

Thời điểm này - những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 khi số lượng lớn hành khách về quê ăn Tết thì mật độ tham gia giao thông trên tuyến QL1A càng tăng cao. Đồng thời, lượng hàng hóa trên các xe tải, xe khách cũng tăng theo. Vì vậy, lực lượng CSGT cũng chú trọng kiểm tra hàng hóa, nhất là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo số liệu từ Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, để đảm bảo trật TTATGT trên tuyến QL1A, nhất là những ngày cuối năm, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Phòng CSGT đã tổ chức hơn 500 ca tuần tra kiểm soát với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua tuần tra kiểm soát, các Tổ công tác đã lập biên bản 2.201 trường hợp, trong đó xử lý 520 xe khách với một số hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, chở quá số người, dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định, để hàng hoá trong khoang chở khách.

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên QL1A vẫn tăng cao. Công an Nghệ An sẽ tiếp tục bố trí lực lượng thường xuyên ứng trực, làm tốt công tác điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông, kịp thời giải quyết nếu có sự việc xảy ra.

Để góp phần đảm bảo TTATGT không chỉ là sự nỗ lực của lực lượng chức năng mà còn phải có trách nhiệm cộng đồng của người dân, nhất là bà con về quê ăn Tết trong việc chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Mỗi người dân khi ra đường “Hãy lái xe bằng cả trái tim” để mọi nhà đều có xuân bình an, hạnh phúc, ấm áp.

 

.

Trọng Tuấn - Phạm Thủy

.