Thứ Năm, 28/07/2022, 09:58 [GMT+7]

Ma túy 'núp bóng' trong thuốc lá điện tử

Sự việc gần đây liên quan đến cô gái 20 tuổi rơi vào hôn mê sâu sau khi sử dụng thuốc lá điện tử có chứa ma túy tổng hợp lại một lần nữa gióng lên hồi chuông về ma túy "núp bóng" trong thuốc lá điện tử.

Mẫu tinh dầu bệnh nhân hút có tìm thấy chất cần sa tổng hợp
Mẫu tinh dầu bệnh nhân hút có tìm thấy chất cần sa tổng hợp

Bệnh nhân nữ 20 tuổi (Hà Nội), được đưa vào Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vào rạng sáng ngày 26/7 trong tình trạng rất nặng nề: hôn mê sâu, phù não, suy đa tạng. Được biết tối ngày 25/7, bệnh nhân có sử dụng thuốc lá điện tử với nhóm bạn. 

Mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng đã được gửi đi xét nghiệm ở Viện Pháp y Quốc gia, phát hiện có chất cần sa tổng hợp (ADB- BUTINACA) là loại ma túy thế hệ mới. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc cần sa tổng hợp, điều trị theo phác đồ ngộ độc.

Sau 2 ngày điều trị, hiện tại bệnh nhân đã cải thiện tốt hơn về tim mạch, não bộ, thận, tuy nhiên vẫn trong tình trạng hôn mê, cần theo dõi thêm để cải thiện chức năng não bộ.

Thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận không ít các trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử.

Trong đó, năm 2021, Trung tâm đã điều trị cho một số học sinh đến từ tỉnh Yên Bái. Gia đình cho biết, ban đầu các em học sinh đã được cho hút thuốc lá điện tử có hương vị rất lạ mà không phải mất tiền mua, nhưng những lần sau đó thì phải trả tiền. Sau khi dùng, các em đã có biểu hiện phê thuốc: tinh thần bất thường, tay liên tục "múa" đến mệt lả rồi ngủ thiếp đi. Qua kiểm tra cho thấy loại thuốc lá điện tử này chứa ma túy.

Hay một ca bệnh khác là nam thanh niên 23 tuổi có biểu hiện hoang tưởng, kích động dữ dội sau khi dùng thuốc lá điện tử. Xét nghiệm tinh chất có trong loại thuốc lá điện tử mà thanh niên này sử dụng cho thấy có chứa cần sa.

Theo BS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, phần lớn các các bệnh nhân này đều bị ngộ độc chất ma túy, chất kích thích được trộn vào bên trong tinh dầu dùng để hút.

Khi xét nghiệm các bệnh nhân này cho kết quả dương tính với cần sa, cần sa tổng hợp. Bệnh nhân khi nhập viện cũng có bệnh cảnh rất điển hình như: kích động, hoang tưởng, ảo giác, các triệu chứng thần kinh và tim mạch khác…

Thuốc lá điện tử hiện tại đang tiếp cận rất nhanh với giới trẻ. Các sản phẩm thuốc lá điện tử có hình hài đa dạng, mùi hương hấp dẫn nên tạo ra sức cám dỗ rất lớn với giới trẻ.

Theo số liệu điều tra Quốc gia sức khỏe học đường do Bộ Y tế thực hiện năm 2019 ghi nhận 2,6% học sinh trong lứa tuổi 13-17 đang sử dụng thuốc lá điện tử. Do đó, nguy cơ gặp ma túy "ngụy trang" trong thuốc lá điện tử, thuốc lá kiểu mới do đó cũng lớn hơn.

Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, có thực trạng người hút thuốc lá điện tử tự cho thêm các chất vào dung dịch (có thể là ma túy) để thỏa mãn nhu cầu. Ciệc sử dụng chất cấm, đặc biệt là cần sa tổng hợp dưới vỏ bọc thuốc lá điện tử hiện đang là một vấn đề nhức nhối và cũng là thách thức lớn.

Cho tới nay có hàng trăm chất cần sa tổng hợp và rất độc hại. Chỉ cần thay thế một vài thành phần đã có thể tạo ra được một chất mới. Để xét nghiệm phát hiện một chất ma túy mới, cơ quan chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi cần xây dựng cả một quy trình, trong khi đó, các loại cần sa tổng hợp được tạo mới hàng ngày. Ngay cả ở các phòng thí nghiệm hiện đại trên thế giới cũng không thể phát hiện được hết tất cả các chất.

Có thể thấy ma túy không chỉ "núp bóng" dưới dạng đồ ăn hay nước uống mà còn trong cả thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới để dễ dàng thâm nhập vào cộng đồng. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức, đặc biệt là qua các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách pháp luật của Nhà nước, tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy, cách nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn...

.

Nguồn: Chính phủ

.