Thứ Năm, 24/03/2022, 20:52 [GMT+7]

Nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông

Đó là nội dung chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an tại buổi làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) chiều 23/3/2022, tại Hà Nội.

    Cùng dự buổi làm việc có Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Bộ Công an. Về phía Cục CSGT có Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng, các đồng chí trong Đảng uỷ, lãnh đạo Cục và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục.

    Báo cáo tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, thời gian qua, Cục CSGT đã tham mưu thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó đã tham mưu với Bộ báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết 13 về xây dựng Luật TTATGT đường bộ, hoàn thiện dự thảo Luật báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác TTATGT.

     

    Toàn cảnh buổi làm việc.
    Toàn cảnh buổi làm việc.


    Cục CSGT đã tham mưu, đề xuất Bộ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đăng ký sang tên xe đã mua bán qua nhiều chủ; tạo điều kiện để người dân sử dụng xe đăng ký chính chủ theo quy định. Đồng thời có các giải pháp nhằm nâng cấp hệ thống đăng ký, quản lý xe, cơ sở dữ liệu đăng ký xe, quản lý chặt chẽ biển số, bảo đảm an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký xe.

    Trong công tác bảo đảm TTATGT, Cục CSGT đã tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên cả 03 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Chủ động nắm, dự báo tình hình về TTATGT để xây dựng, triển khai, thực hiện các kế hoạch, phương án bảo đảm TTATGT cho sát với thực tế, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, thời điểm diễn ra lễ, hội, sự kiện quan trọng của đất nước, đã huy động và bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, phòng chống đua xe trái phép. Năm 2022 đã tham mưu, chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục xử lý mạnh các chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, ma túy, quá tải; nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm qua các hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đã được trang bị.

    Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông báo cáo tại buổi làm việc.
    Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông báo cáo tại buổi làm việc.


    Ngoài ra, công tác dẫn đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế luôn được đảm bảo tuyệt đối an toàn, thông suốt, đúng chương trình các sự kiện cấp quốc gia và hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Cục CSGT cũng đã chú trọng chỉ đạo các đơn vị thuộc Cục nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản nhằm phục vụ công tác bảo đảm TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông…

    Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo Cục, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục CSGT đã báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác tình hình công tác đảm bảo TTATGT; vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ; đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông… ; đồng thời nêu lên những thuận lợi, khó khăn, kiến nghị một số vấn đề nổi lên cần giải quyết…

    Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả mà Cục CSGT đã đạt được trong thời gian qua. “Lực lượng CSGT thời gian qua đã có nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động để thực hiện chức năng của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân nói chung. Trong phòng chống dịch Covid-19, CSGT cũng là đơn vị mũi nhọn, đi đầu trong phòng chống dịch, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân đánh giá cao” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
    Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


    Về nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu Cục CSGT phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tiếp thu ý kiến các cấp, các ngành và nhân dân, hoàn thành dự án Luật TTATGT đường bộ, đảm bảo chất lượng để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội. Rà soát kỹ các quy chế, quy trình công tác, các Thông tư đã ban hành, qua đó khắc phục những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu công tác.

    Đồng chí Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh: "Lực lượng CSGT phải xác định nhân dân, con người là trung tâm của mọi hoạt động, là chủ thể chính tham gia giao thông. Mọi hoạt động của lực lượng CSGT phải nhằm mục đích đảm bảo tuyệt đối an toàn, sức khoẻ, tính mạng của người dân, đảm bảo cho người dân những điều kiện thuận lợi nhất khi tham gia giao thông, thực hiện các nghĩa vụ khi vi phạm như nộp phạt, xử lý vi phạm…”.

    Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu, thời gian tới, Cục CSGT tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của lực lượng CSGT; có khâu đột phá từ con người, hành lang pháp lý, trang bị phương tiện… để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất. Trong đó, nghiên cứu xây dựng trung tâm điều khiển của CSGT trong toàn quốc; cải cách triệt để các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân. Tiếp tục triển khai các chuyên đề tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, đảm bảo xuyên suốt, thống nhất, tập trung giải quyết những lỗi là nguyên gây chết người, gây bức xúc trong nhân dân; có kiểm tra, kiểm soát, xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo lề lối, tác phong làm việc của lực lượng CSGT...

     

     

     

    .

    Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    .