Thứ Hai, 14/03/2022, 19:27 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh trật tự và an toàn giao thông

(Congan.nghean.gov.vn)-Sáng 14/3/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo trực tuyến “Luận cứ khoa học, thực tiễn của việc xây dựng Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Các đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Hội thảo được truyền hình trực tuyến tại 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo, PGS.TS, Trung tướng Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân điều hành tham luận. Cùng dự còn có PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; các nhà khoa học; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an.

Tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An, chủ trì Hội thảo có đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan. Tại điểm cầu Công an các huyện, thành, thị có đại diện lãnh đạo địa phương, ngành chức năng.

Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đức Vũ

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh những vấn đề về lý luận, yêu cầu thực tiễn đặt ra trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở đòi hỏi về sự cần thiết phải xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp luật trong các lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, đồng chí Thứ trưởng cũng gợi ý một số vấn đề trọng tâm, đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận tại Hội thảo như: Làm rõ sự cần thiết của việc xây dựng 02 dự án luật; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của 02 dự án luật trong đời sống xã hội và công tác bảo đảm an ninh trật tự; những luận cứ khoa học, lý luận, thực tiễn xác đáng của việc xây dựng 02 dự án luật; cơ sở thực tiễn, những vấn đề trọng tâm cần quan tâm, chú ý về phương hướng xây dựng, hoàn thiện 02 dự án luật…

Ngay sau đó, các báo cáo tham luận, ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã tập trung làm rõ một số vấn đề: Cơ sở lý luận, thực tiễn, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở; vai trò của phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, thách thức đặt ra đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở; yêu cầu đòi hỏi của công tác bảo vệ an ninh trật tự hiện nay; những khó khăn, thách thức đặt ra và tính cấp thiết của việc xây dựng 02 dự án luật; vị trí, vai trò của 02 dự án luật trong đời sống xã hội nói chung, công tác đảm bảo an ninh trật tự nói riêng…

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã tổng hợp, khái quát lại những ý kiến thảo luận tại Hội thảo, những vấn đề quan trọng, cốt lõi, chủ trương, đường lối của Ban soạn thảo cũng như yêu cầu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội trong Chương trình xây dựng pháp luật cho năm 2022 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định, tất cả các ý kiến và báo cáo đều cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành dự án luật, phân tích làm rõ, sâu sắc hơn để khẳng định rằng, việc luật hóa các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thì không hình thành tổ chức mới, không tăng biên chế, không đè nặng, phát sinh lên ngân sách Trung ương và địa phương; làm rõ hơn mối quan hệ phối hợp của các lực lượng này với các lực lượng sẵn có ở cơ sở, nhất là hệ thống chính trị và lực lượng Công an xã chính quy tại các xã, phường, thị trấn.

Hội thảo được truyền hình trực tuyến
Hội thảo được truyền hình trực tuyến

Đồng chí Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Công an đã tăng cường gần 50.000 Công an chính quy về xã. Tuy nhiên, lực lượng này không hề trùng dẫm với công việc của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trân trọng cảm ơn, ghi nhận ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo và khẳng định Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, tổng hợp và điều chỉnh trong dự thảo luật, cũng như các báo cáo đánh giá tác động, báo cáo tiếp thu ý kiến góp ý của các cử tri, nhà khoa học, nhà thực tiễn để báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Nằm trong chương trình Hội thảo, chiều cùng ngày các đại biểu sẽ tham luận và nêu ý kiến về các nội dung liên quan Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ”.

.

Văn Hậu

.