Thứ Năm, 14/10/2021, 15:02 [GMT+7]
Công tác dân vận trong Công an Nghệ An

Gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với Nhân dân (bài 1)

(Congan.nghean.gov.vn)-Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Tư tưởng của Người về dân vận không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình phát triển đất nước, mà đó còn là “kim chỉ nam” của lực lượng Công an Nghệ An trên “mặt trận” đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Bài 1: Nỗ lực “Vì Nhân dân phục vụ”

Trong những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An đã chú trọng làm tốt công tác dân vận và đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Qua đó, góp phần ngăn chặn, kìm giữ, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở; đồng thời, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an “Vì Nhân dân phục vụ” cũng như củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an với Nhân dân.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp để công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác; ngày càng gần dân, trọng dân, được dân tin yêu, mến phục. Theo Công an tỉnh Nghệ An, phương châm nhất quán trong công tác dân vận là “gần dân, sát dân, về với Nhân dân, đồng hành cùng Nhân dân, kính trọng, lễ phép với Nhân dân” gắn với triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, sát thực tiễn. Để gần dân, hiểu dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thời gian qua, Lãnh đạo Công an tỉnh cũng như Công an các đơn vị, địa phương luôn sát sao với cơ sở; thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại để nghe dân nói, từ đó có nhiều cách làm để dân tin. Đặc biệt, Công an tỉnh đã triển khai hiệu quả các biện pháp công tác dân vận sát, hợp với từng địa bàn, hệ, loại đối tượng, nhất là tại địa bàn trọng điểm, vùng đặc thù. Cụ thể, trong công tác cán bộ, ưu tiên lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực, uy tín, am hiểu về phong tục tập quán để thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng. Trong công tác tranh thủ, tập trung làm tốt công tác tranh thủ đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo. Riêng đối với địa bàn thành phố, thị xã đã phát huy vai trò nòng cốt của Cảnh sát khu vực, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố…

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh trao đổi với cấp ủy, chính quyền huyện Thanh Chương và xã Thanh Thủy trong chuyến làm việc gần đây
Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh trao đổi với cấp ủy, chính quyền huyện Thanh Chương và xã Thanh Thủy trong chuyến làm việc gần đây (Ảnh: Đức Vũ)

Một trong những giải pháp thiết thực trong công tác dân vận được Công an tỉnh triển khai là toàn lực lượng từ tỉnh đến cơ sở phải luôn bám dân, bám địa bàn, phát huy tinh thần “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với Nhân dân. Qua đó, hình ảnh người chiến sỹ Công an Nghệ An ngày càng trở nên gần gũi hơn, quen thuộc hơn với Nhân dân, được Nhân dân tin yêu, mến phục. Đặc biệt, trong thời gian qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện “Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An” theo đúng chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đến nay, đã bố trí hơn 2.200 đồng chí là Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, trong đó có 428 đồng chí trưởng Công an xã, 428 đồng chí phó trưởng Công an xã và hơn 1.300 đồng chí Công an viên (đây là lực lượng bám cơ sở nhất). Ngoài ra, Công an tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động 460 Ban chỉ đạo tự quản; 3.811 Ban tự quản tại các khối, xóm, thôn, bản, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường; 38.124 Tổ tự quản tại các khu dân cư, với phương châm “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” ngay tại cơ sở, không để phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật. Đây là một trong những lực lượng nòng cốt có vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương về công tác dân vận, từ đó góp phần làm tốt công tác vận động quần chúng Nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công an Nghệ An tăng cường xuống cơ sở, vận động Nhân dân tích cực tham gia giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở
Tăng cường xuống cơ sở, vận động Nhân dân tích cực tham gia giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở

Để thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong lực lượng Công an, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất cách mạng cho cán bộ, chiến sỹ. Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động trong lực lượng Công an nhân dân như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Công an nhân dân học tập thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”. Minh chứng điển hình cho tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” của Công an Nghệ An trong những năm qua chính là việc đẩy mạnh toàn diện công tác cải cách hành chính. Rút ngắn 92 thủ tục hành chính; tổ chức lắp đặt, triển khai hiệu quả hệ thống đánh giá sự hài lòng của Nhân dân tại bộ phận “một cửa”; bố trí hòm thư góp ý tại 100% đơn vị Công an có trụ sở độc lập và Công an cấp xã để Nhân dân đóng góp ý kiến cũng như tố giác tội phạm… là những cách làm hay, thiết thực đã được Công an Nghệ An triển khai. Đặc biệt, hàng năm, Công an tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ chiến sỹ xuống các bản làng, bệnh viện, các gia đình khó khăn… để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân miễn phí. Gần đây nhất, hình ảnh người cán bộ Công an Nghệ An xuyên đêm làm căn cước công dân đã trở nên quá đỗi quen thuộc, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng Nhân dân. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, 05 năm liên tục (từ năm 2016 đến nay), Công an tỉnh Nghệ An vinh dự được Bộ Công an xếp vị trí thứ nhất toàn lực lượng về công tác cải cách hành chính.

Cán bộ, chiến sĩ làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người khuyết tật
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người khuyết tật

Thực hiện tốt công tác dân vận, Công an Nghệ An ngày càng khẳng định rõ Nhân dân luôn đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền, Công an và trở thành lực lượng quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ các nguồn tin báo và sự phối hợp thường xuyên, liên tục, hiệu quả của Nhân dân, Công an Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng để đấu tranh, triệt xoá hàng nghìn chuyên án, vụ án lớn. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng lực lượng tự quản cơ sở, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết các vụ, việc liên quan đến an ninh trật tự, không để phát sinh các “điểm nóng”, đồng thời thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Giai đoạn 2015 - 2020, Công an tỉnh đã triệt xoá hơn 450 ổ, nhóm tội phạm xâm phạm trật tự xã hội; 190 đường dây ma tuý xuyên quốc gia, liên tỉnh; triệt xoá nhiều ổ, nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để đánh bạc với số tiền gần 1.600 tỉ đồng. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công an Nghệ An phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý cùng tang vật
Công an Nghệ An phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý cùng tang vật (Ảnh: Đức Vũ)

Phương châm gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với Nhân dân của Công an Nghệ An còn được thể hiện rõ nét ở tinh thần tiên phong, xung kích, đi đầu trong các phong trào tình nguyện, tình nghĩa và phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Giai đoạn 2015 - 2020, Công an tỉnh đã quyên góp, giúp đỡ Nhân dân với số tiền 25 tỉ đồng; sửa chữa 45 ngôi nhà tình nghĩa; cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người là đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong đợt lũ lịch sử năm 2020 tại Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hàng chục phương tiện, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ để tăng cường giúp đỡ tỉnh bạn, được Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nói riêng tin yêu, mến phục. Gần đây nhất, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, Công an Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng vượt nắng, thắng mưa cùng Nhân dân phòng, chống dịch; đồng thời huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ Nhân dân khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Trong thời điểm dịch bệnh, mưa bão, hình ảnh những người chiến sỹ mang trên mình sắc phục Công an nhân dân “trở về” với ruộng đồng giúp Nhân dân gặt lúa chạy lũ, hay cõng trên mình những cụ già, em nhỏ sơ tán đến vùng an toàn… trở nên đẹp đẽ biết nhường nào. Với họ, tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” là mệnh lệnh từ trái tim, không bao giờ và không gì có thể đổi thay, xoay chuyển…

Giúp người dân vùng lũ sơ tán đến điểm an toàn
Cán bộ, chiến sĩ giúp người dân vùng lũ sơ tán đến điểm an toàn

Sẽ thật thiếu sót khi trong bài viết này không nhắc đến sức mạnh của sự sẻ chia và yêu thương từ Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Công an tỉnh Nghệ An. Chỉ sau gần 04 tháng thành lập (tháng 6/2021), với hơn 270 thành viên, Câu lạc bộ đã hiến gần 1.000 đơn vị máu, cứu giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau mỗi lần “giọt hồng” được trao đi, những bức thư cảm ơn của bệnh nhân và người nhà là lời tri ân sâu sắc gửi tới các thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống. Những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn đó đã thực sự góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người chiến sỹ Công an Nghệ An trong lòng Nhân dân.

Những kết quả nổi bật về công tác dân vận mà Công an Nghệ An đạt được trong thời gian qua chính là minh chứng điển hình nhất cho câu nói: Công an từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ. Và, hình ảnh những người chiến sỹ Công an dũng cảm hy sinh khi cùng đồng đội truy bắt tội phạm, khi dầm mình trong mưa lũ giúp dân hay xuyên đêm ở vùng tâm dịch để giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc… sẽ sống và đẹp mãi trong lòng Nhân dân.

(Còn nữa)

Bài 2: Lan tỏa nhiều mô hình “dân vận khéo”

.

Ngọc Anh - Hồng Hạnh

.