Chủ Nhật, 02/06/2019, 10:58 [GMT+7]

Đánh bại Tottenham, The Kop lên đỉnh châu Âu

Hai pha lập công của Mohamed Salah và Divock Origi giúp Liverpool có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Tottenham qua đó giành chức vô địch Champions League.

Trận chung kết Champions League năm nay tạo ra sự chú ý của giới hâm mộ toàn cầu không chỉ bởi là cuộc đấu nội bộ của người Anh mà còn bởi hành trình "nghẹt thở" của cả Liverpool và Tottenham trong mùa giải này. Dù đều không thể lên ngôi tại đấu trường quốc nội song những gì mà The Kop và Spur thể hiện trong hành trình tới Madrid đặc biệt là tại vòng bán kết khiến tất cả phải ngả mũ thán phục.

Cuộc so tài của hai đội bóng Anh được bắt đầu sau khi toàn bộ giành 1 phút mặc niệm mặc niệm Jose Antonio Reyes (người từng khoác áo Arsenal, Real Madrid và cả Atletico Madrid, đội bóng chủ sân Wanda Metropolitano, địa điểm diễn ra trận đấu), cựu danh thủ 35 này tuổi mới qua đời hôm qua vì tai nạn giao thông tại Tây Ban Nha.

Đúng như tin đồn trước đó, Tottenham hôm nay (2-6) ra quân với sự góp mặt của tiền đạo Harry Kane sau 2 tháng nghỉ vì chấn thương. Sự xuất hiện của Kane khiến "người hùng" Lucas Moura vốn thi đấu cực kỳ ấn tượng trước đó bị đẩy lên băng ghế dự bị. Bên kia chiến tuyến Liverpool có sự trở lại của hai mũi nhọn quan trọng là Mohamed Salah cùng Roberto Firmino.

Sự bất ngờ của trận chung kết không chỉ dừng lại ở đó. Khi các khán giả trên sân sân Wanda Metropolitano còn chưa ổn định được chỗ ngồi thì bàn thắng đã tới. Mousa Sissoko của Tottenham để bóng chạm tay trong vòng cấm, và Salah không bỏ qua cơ hội để ghi bàn thắng nhanh thứ 2 lịch sử chung kết Champions League (trận đấu mới chỉ bắt đầu được 1 phút 48 giây).

Liverpool vô địch Champions League sau khi đánh bại Tottenham.
Liverpool vô địch Champions League sau khi đánh bại Tottenham.

Bàn mở tỷ số từ quá sớm giúp Liverpool thoải mái chiếm lĩnh thế trận. Lữ đoàn đỏ chủ động chơi thấp và rình rập cơ hội phản công. Lối chơi này của The Kop khiến đoàn quân của HLV Mauricio Pochettino bế tắc hoàn toàn. Dù có lúc nắm tới 65% thời lượng kiểm soát bóng nhưng Tottenham không tạo được quá nhiều sóng gió về phía khung thành Liverpool.

Thậm chí nếu không có may mắn chắc hẳn Spur đã nhận thêm bàn thua thứ 2 từ hiệp 1 sau cú nã đại bác của Arnold hay cú sút chân trái dũng mãnh của Robertson. Với dòng máu "tấn công" luôn sôi trào trong huyết quản, các cầu thủ Liverpool thậm chí còn khiến bóng chủ yếu lăn bên phần sân của đối thủ trong những phút cuối của hiệp đầu tiên.

Jordan Henderson
Jordan Henderson "nức nở" sau chiến thắng của đội nhà.

Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận trên sân càng sôi nổi hơn khi Totteham buộc phải đẩy cao đội hình hơn nữa nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa. Không phải Harry Kane người vốn được CĐV Spur đặt nhiều hy vọng nhất mà chính Son Heung-min mới là mũi nhọn hoạt động mạnh nhất của đội bóng thành London.

Thực sự ngôi sao người Hàn Quốc đã có những lúc ở rất gần bàn thắng tuy nhiên một chút vô duyên hay sự xuất sắc của thủ thành Alisson và sự chắc chắn của Virgil van Dijk khiến cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2018 không thể có được một pha lập công trong trận đấu này.

Sau khi kiên cường chống đỡ những đợt tấn công như nước triều dâng của Spur, Liverpool tung đòn kết liễu đối thủ ở cuối trận. Từ một tình huống phạt góc, bóng đến chân của Origi, cầu thủ người Bỉ dứt điểm quyết đoán, thủ môn Hugo Loris dù đổ người hết tầm cũng không cản phá nổi.

Harry Kane trở lại nhưng không thể giúp Spur vì Liverpool quá mạnh trong trận đấu này.
Harry Kane trở lại nhưng không thể giúp Spur vì Liverpool quá mạnh trong trận đấu này.

Những nỗ lực có được bàn danh dự sau đó của Spur không mang lại kết quả nào. Tiếng còi mãn cuộc vang lên đã chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 7 năm qua của Liverpool. Chiếc Cup bạc châu Âu lại về tay The Kop sau 14 năm kể từ cái "đêm huyền diệu" ở Istalbull. Quan trọng hơn, với chiếc Cup bạc này, Liverpool có lần thứ 6 lên đỉnh châu Âu, The Kop chính thức vượt qua Barca và Bayern đồng thời tiệm cận thành tích của AC Milan và Real Madrid.

Ghi bàn

Liverpool: Salah (2' pen), Origi (87')

Đội hình thi đấu

Liverpool (4-3-3): Alisson, Trent Alexander-Arnold, Joel Matip, Virgil van Dijk, Andrew Robertson; Jordan Henderson, Fabinho, Georginio Wijnaldum (Milner 62'); Mohamed Salah, Roberto Firmino (Origi 58'), Sadio Mane.

Tottenham (4-2-3-1): Hugo Lloris; Kieran Trippier, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Danny Rose; Moussa Sissoko (Eric Dier 74'), Harry Winks (Lucas Moura 66'); Dele Alli (Llorente 82'), Christian Eriksen, Son Heung-min; Harry Kane.

.

Nguồn: Nguyễn Bình/Báo CAND

.