Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201405/bong-da-va-nhung-giac-mo-tim-la-dieu-bong-487355/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201405/bong-da-va-nhung-giac-mo-tim-la-dieu-bong-487355/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóng đá và những giấc mơ tìm 'lá diêu bông' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/05/2014, 16:15 [GMT+7]

Bóng đá và những giấc mơ tìm 'lá diêu bông'

 
Trong mấy chục năm mơ mộng với đỉnh cao bóng đá, giấc mơ World cup của tuyển nữ sáng nhất, đến mức người ta không còn coi đó là mơ nữa vì hiện thực đã rất gần, rất rõ, tưởng như chỉ... chạm nhẹ là đến.
 
Giấc mơ ấy dần hiện lộ khi tuyển nữ từng xưng hậu ở đấu trường khu vực, lại được xếp vào cái bảng có đội lót đường Jordan, đấu ngay trên sân nhà. Trong bảng xếp hạng FIFA, tuyển nữ đứng thứ 28, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, vượt trên Thái Lan, Myanmar. Cái thứ hạng dẫn đầu ấy với kết quả vòng bảng khiến nhiều người ngộ nhận sức mạnh tuyển nữ áo đỏ là vượt trội (Việt Nam chỉ thua Nhật 4 bàn, thua Úc nhẹ hều 2 bàn, trong khi Thái Lan thua Trung Quốc tới 7 bàn, rồi thua Hàn 4 bàn; Myanmar thua Hàn tới 12 bàn, thua Trung Quốc 3 bàn). Tuy nhiên, người Thái đã cho thấy vì sao họ xưng ngôi hậu và sự tưởng thưởng chiếc vé dự World cup xứng đáng.
 
Sau giấc mơ World Cup tuyển nữ vỡ vụn
Sau giấc mơ World Cup tuyển nữ vỡ vụn
 
Ở bảng đấu có “bà kẹ” Myanmar, các cô gái Thái coi đó là trận chí cốt để tranh hạng 3, còn trước các bà chị Hàn, Trung quá mạnh, họ không cần bung sức bởi thua bao nhiêu bàn cũng hề hấn gì. Ấy thế nhưng các cô gái Việt lại riết ráo bung sức trong cả hai trận với Nhật, Úc với tất cả những gì mình có, rốt cuộc là thua không quá cách biệt, hay thua... coi được, nhưng thật sự thì việc bung sức ở những trận đấu đó có ích gì khi ở trận cầu quyết định vẫn quá non nớt.
 
Xem thực lực của tuyển nữ Việt với Thái ở trận đấu tối qua mới thấy rõ đẳng cấp, sự tinh quái và sức mạnh của người Thái. Họ đấu chắc chắn hiệp 1, tăng tốc ghi 2 bàn ở đầu hiệp 2 rồi lùi về thủ. Giả như, các cô gái Thái còn tăng tốc tiếp nữa thì Việt Nam cũng khó ghi được bàn danh dự. Thế thì chị em xứ chùa vàng xứng đáng cầm chiếc vé đi tiếp.
 
Còn giấc mơ ở đấu trường châu lục?
 
AFC cảm thông với thân phận các đội ao làng Đông Nam Á khi mỗi kỳ tới hội đua tranh lại vắng bóng xứ này. Họ đã cho Việt Nam, Thái Lan, Indonesia được vào thẳng tại VCK Asian cup 2007 và ở đó, Việt Nam đã gây bất ngờ.
 
Thì U19 vẫn hồi hộp tìm... lá diêu bông
Thì U19 vẫn hồi hộp tìm... lá diêu bông
 
Sau kỳ không đá loại vẫn được vé, cái chu kỳ thường niên trở lại và bóng đá Việt lại chỉ còn cách ngẩn ngơ hiểu sân chơi châu lục không phải dành cho mình. Ở vòng loại Asian cup 2015, khi lá thăm vào bảng có UAE, Uzbekistan, nhiều người bảo bảng nhẹ ký quá vì ta từng đánh bại UAE cơ mà. Sự thật với vị trí chót bảng, bóng đá Việt hết mộng tưởng ở cái sân chơi quá tầm.
 
Châu lục còn quá tầm, thế ai dám mơ tới World cup, khác gì mộng tưởng đặt chân ra ngoài vũ trụ? Nhưng bóng đá vốn rất thú vị, người mình bỗng xôn xao hẳn kể từ khi lứa U19 trình làng ở Đông Nam Á, rồi ra châu lục đánh bại Úc tới 5-1, so kè cả những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Xem thế thì ngại gì các ứng viên hàng đầu châu lục mà không tranh 1 trong 4 tấm vé dự World cup 2015?
 
Mơ World cup, các chị áo đỏ đã vỡ mộng rồi. Vỡ mộng để về với đôi chân trên cát bỏng, dẫu rát lắm mà vẫn phải nắn mình bước đi.
 
Còn với U19, mơ World cup vẫn ran nóng. Vì ai đó vẫn đặt phép so sánh, ta đánh bại được Úc, thì cớ gì không đánh bại được Nhật, Hàn, Iran, Iraq, UAE... để giành vé. Và hàng chục tỷ được đổ ra, không ai nói tiếc khi đồng tiền được đổ xuống để xây đắp cái bệ phóng tới đấu trường túc cầu thế giới.
 
.

Nguồn: cand.com.vn