Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201405/mong-la-may-man-se-thuoc-ve-ta-486814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201405/mong-la-may-man-se-thuoc-ve-ta-486814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mong là may mắn sẽ thuộc về ta - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/05/2014, 14:43 [GMT+7]

Mong là may mắn sẽ thuộc về ta

Thầy trò ĐT nữ Việt Nam đã có 90 phút ngồi trên sân Bình Dương "nội soi" Thái Lan - Myanmar quyết đấu. Và người ta tin rằng, 90 phút ấy sẽ giúp HLV trưởng Trần Vân Phát tìm ra cách đả bại Thái Lan.
 
Thực tế thì ông Phát hiểu người Thái qua rất nhiều cuộc chinh chiến ở đấu trường Đông Nam Á, mà gần nhất là chung kết SEA Games 27 cuối năm vừa rồi. Trận đấu mà các học trò của ông đã có bàn dẫn trước nhưng sau đó lại thua ngược 1-2, đành nhìn đối phương hân hoan nhận HCV. Trận chung kết ấy, quân của ông Phát thua Thái cả về thể lực lẫn cách thức tổ chức trận đấu, mà ví dụ rõ nhất là trong khi cầu thủ Thái có thể đá đội hình 4-4-2 đầy cơ động thì cầu thủ ta vẫn "thở" bằng đội hình 5-3-2 vốn đã hết thời. Trận thua ở SEA Games đó rõ ràng đã giúp ông Phát nhìn ra những cái thiếu và cái yếu của ta so với Thái.
 
Những ngày qua, khi nghiền ngẫm lại 3 trận đấu của Thái ở vòng bảng Asian Cup, đặc biệt là trận quyết đấu với Myanmar (Thái ăn 2-1), ông Phát cũng biết và rất biết là trong đội hình Thái có những tiền vệ kĩ thuật, vốn được trui rèn ở giải nhà nghề Nhật Bản. Bản thân ĐT Thái cũng có chuyến tập huấn dài ngày ở Nhật Bản - một trong những nền bóng đá nữ phát triển nhất thế giới trước khi đặt chân tới Việt Nam.
 
Nếu nhìn đơn thuần vào kết quả những trận đấu đã qua, khi ta chỉ thua Nhật Bản và Australia với các tỷ số 0-4, 0-2, còn Thái lại Thua Hàn Quốc, Trung Quốc với các tỷ số 0-4 và 0-7 dễ có cảm giác ta "nặng đô" hơn Thái. Nhưng thực tế là trong khi ta đá với những bà chị chiếu trên bằng tư tưởng phòng thủ triệt để thì Thái lại mạnh dạn đôi công, và có những thời điểm đã khiến các bà chị giật mình bởi những đường công sáng nước. Cũng đừng nghĩ rằng tinh thần thi đấu, ý chí quyết tâm là một lợi thế đặc biệt của ta, vì nhìn Thái đá, ai dám nói là cầu thủ Thái không máu lửa, quyết tâm như thế?
 
Chiều nay, mong cầu thủ nữ Việt Nam (trái) sẽ làm nên lịch sử
Chiều nay, mong cầu thủ nữ Việt Nam (trái) sẽ làm nên lịch sử
Cái hơn của ta so với Thái đơn giản nằm ở chỗ bảng A kết thúc sớm hơn bảng B 1 ngày nên ta có nhiều hơn 1 ngày nghỉ ngơi. Và nếu ta đá xong trận đầu (thắng Jordan 3-1) đã biết chắc mình đứng thứ 3 trong bảng nên hai trận còn lại vừa đá vừa giữ quân thì Thái chỉ biết chắc mình đứng thứ 3 sau trận cuối cùng khi thắng đối thủ trực tiếp Myanmar. Nếu ta đá cả 3 trận chỉ nhận duy nhất một thẻ vàng (trường hợp của Nguyễn Thị Nga) và giữ nguyên sức lực thì sau 3 trận, đã có những cầu thủ giàu kĩ thuật của Thái đang phải đánh đu với tình trạng chấn thương. Có nghĩa, bảng đấu của ta dễ hơn Thái nên đường vào Play Off của ta có phần trơn tru hơn Thái.
 
Nhưng sự trơn tru như thế không phải là yếu tố quyết định trong một trận đấu mà cả hai bên đều dồn vào đó mọi vốn liếng, mọi quân bài tẩy. Đã có những chuyên gia bóng đá nữ Việt Nam xem kĩ các trận đấu của ta và Thái rồi khách quan đưa ra nhận xét: "Về mặt chuyên môn thuần túy, cầu thủ của họ vẫn nhỉnh hơn ta". Và không khó thấy đấy là sự nhỉnh hơn ở phương diện kĩ thuật và tổ chức lối chơi.
 
Chiều nay, có thể HLV Trần Vân Phát sẽ không vội xua quân lên để rồi cuối cùng vỡ thể lực như trong trận chung kết SEA Games 27, mà sẽ đá điềm đạm, chắt chiu trước khi tổng động viên sức lực vào những thời điểm quyết chiến cuối cùng.
 
Chiều nay, mong là may mắn sẽ đứng về phía ta!
 
HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam Trần Vân Phát: "Chúng ta đã sẵn sàng..."
 
Trong buổi họp báo trước trận Việt Nam - Thái Lan chiều qua, HLV Trần Vân Phát tiếp tục dành những lời khen ngợi về tinh thần, ý chí thi đấu của các học trò trong những trận đấu đã qua của vòng bảng Asian Cup 2014, và tin tưởng là tinh thần ấy sẽ được phát huy cao nhất trong trận đấu với Thái Lan. Ông nói: "Đá với Nhật Bản, Australia nhưng cầu thủ của tôi không bao giờ nao núng, đặc biệt là trận gặp Australia - đấy là trận đấu mà tôi đưa nhiều cầu thủ dự bị vào sân, nhưng tất cả vẫn thể hiện một hình ảnh đầy khỏe khoắn". Ông Phát cũng đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố cổ động viên khi cho biết: "Đá ở sân nhà, được sự cổ vũ của khán giả nhà, cầu thủ Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Với sự đồng hành của các cổ động viên, chúng tôi tin tưởng sẽ tạo ra một trận đấu hấp dẫn, quả cảm trước Thái Lan".
 
Trước đây, khi được hỏi là thích gặp Thái Lan hay Myanmar hơn, ông Phát từng khéo léo bảo: "Gặp ai cũng như nhau", nhưng bây giờ khi biết chắc đối thủ là Thái Lan thì ông đã không ngại ngần nhận xét: "Theo tôi, Thái Lan có trình độ cao hơn Myanmar nên chiến thắng của họ là xứng đáng. Rõ ràng Thái Lan đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, lâu dài và hết sức kỹ lưỡng cho giải đấu này".
 
Trong khi đó, HLV trưởng ĐT nữ Thái Lan, bà Sathongwien cho biết tiền vệ Napat - một trong những trụ cột quan trọng của Thái và cũng là cầu thủ đang chơi bóng tại giải nhà nghề Nhật Bản đã kịp thời bình phục chấn thương để góp mặt trong trận đấu hôm nay. Theo bà Sathongwien thì Thái Lan gặp bất lợi về lịch thi đấu khi có ít hơn 1 ngày nghỉ, nhưng đấy là điều cả đội đã xác định ngay từ trước, và đặt quân tâm là phải vượt qua tất cả để thực hiện mục tiêu.
.

Nguồn: cand.com.vn