Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201402/ai-tay-nao-mu-456095/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201402/ai-tay-nao-mu-456095/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ai tẩy não M.U? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/02/2014, 14:57 [GMT+7]

Ai tẩy não M.U?

90 phút đối đầu với Olympiakos trên đất Hy Lạp (lượt đi vòng 1/8 Champions League 2014, diễn ra rạng sáng qua giờ Việt Nam) là 90 phút tệ hại đến không tưởng của Manchester United. Tệ hại không chỉ vì họ thua trước một đội bóng mà mình chưa từng thua trong lịch sử, cũng chẳng phải vì họ thua trắng 2 bàn, mà vì cách thua ấy chứng tỏ: trong não thầy trò David Moyes dường như đang tồn tại một khối u trầm trọng.
 
Khi lá thăm may mắn đưa M.U gặp Olympiakos chứ không phải hàng loạt đội bóng hùng mạnh khác thì không riêng gì các fan M.U, mà ngay cả dư luận bóng đá Anh nói chung cũng thở phào nhẹ nhõm. Và khi M.U bết bát đến kinh hoàng tại đấu trường quốc nội thì người ta vẫn cố tin rằng, họ sẽ đá không đến nỗi nào ở đấu trường châu lục. Tin như thế vì ở vòng bảng Champions League, dẫu sao M.U cũng bất bại với chuỗi thắng 4 hoà 2, và chỉ để lọt lưới tổng cộng 3 bàn. Tin như thế cũng bởi trong lịch sử bóng đá Anh những năm qua, từng có những đội bóng bị "mất trắng" ở đấu trường trong nước, nhưng phút cuối lại gặt được chiến công lớn ở Champions League, mà Liverpool và Chelsea là hai cái tên điển hình.
 
24 giờ trước trận lượt đi trên đất Hy Lạp ngày hôm qua, chính chân tiền Rooney đã lên dây cót cho các đồng đội bằng câu nói: "Chúng ta phải biết học tập và phát huy tinh thần Chelsea ở mùa giải 2012". Nhưng khi trận đấu với Olympiakos thực sự diễn ra thì chính Rooney đã thể hiện một sức ì khủng khiếp. Người ta không thể tin nổi một Rooney mới ký một hợp đồng kỷ lục với M.U để trở thành cầu thủ nhận lương khủng nhất thế giới bóng đá lại liên tục cầm bóng, đi bóng, và... mất bóng dễ dàng như thế. Người ta cũng không thể tin được người đá cặp với Rooney là Van Persie - người có mùa giải thứ 10 ghi bàn liên tiếp ở đấu trường số 1 cấp CLB châu Âu lại thi đấu rời rạc, và khi có một vài cơ hội ngon ăn hiếm hoi thì lại dứt điểm yếu kém đến như thế.
 
Khi những át chủ bài như Rooney, như Van Persie còn không giữ được dù chỉ là một phần nhỏ phong độ vốn có của mình thì chuyện những Clevery, những Valencia, Smalling, Carrick cũng không là chính mình chẳng có gì khó hiểu.
 
Nỗi buồn Rooney (phải) trên đất Hy Lạp
Nỗi buồn Rooney (phải) trên đất Hy Lạp
 
90 phút ở đất Hy Lạp, trong khi chủ nhà chơi bóng quyết tâm, kiên cường bao nhiêu thì cầu thủ M.U lại chơi chậm chạm, bế tắc bấy nhiêu. 90 phút ở đất Hy Lạp - mảnh đất mà trong lịch sử M.U chưa bao giờ bị khuất phục hoá ra lại là 90 phút mà tất cả những sự yếu kém, tồi tệ nhất của tập thể này đã được phơi bày. 90 phút ấy, cơ trưởng David Moyes cũng đã thử làm tất cả những sự thay đổi người có thể khi đưa Kagawa rồi Welbeck vào sân, nhưng khi mà cả một hệ thống không tự giải phóng được "cái đầu" thì những thay đổi nhân sự và những toan tính nhỏ lẻ không cứu nổi một con tàu đắm.
 
Về mặt lý thuyết, vẫn còn 90 phút nữa để thầy trò M.U làm lại ở trận lượt về. 90 phút mà họ phải thắng với 3 bàn cách biệt nếu không muốn đóng sập lại cái "cửa sinh" duy nhất của mình ở mùa giải tệ hại năm nay. Khi đề nghị M.U phải phát huy tinh thần của "đội bóng cùng đường" Chelsea ở Champions League 2012, Rooney có đề cập đến một chi tiết: "Tôi nhớ năm đó, Chelsea vô địch châu Âu trong bối cảnh mà họ suýt chết đến 3 lần". Chẳng nhẽ bây giờ lại cố tin rằng trận thua Olympiakos 0-2 cũng chỉ là một lần "suýt chết" của M.U.
 
Để làm được điều kỳ diệu đó, trong vòng 20 ngày từ nay đến khi trận lượt về diễn ra, cầu thủ M.U cần phải được... tẩy não.
 
Một mình David Moyes thực hiện cái việc ấy là không thể khi chính ông cũng đang bất lực trong việc "tẩy não" cho mình!
 
Van Persie trách mình, bênh thầy, chê đồng đội
 
Rất thất vọng với trận thua 0-2 của M.U và thất vọng với cả tình huống bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi ở cuối trận, tiền đạo Van Persie cho biết: "Sút hỏng quả đó, tôi chỉ có thể tự trách mình. Trận này chúng tôi đã chơi quá chậm, và không tạo ra được nhiều cơ hội. Thế nên thật có lỗi khi tôi bỏ lỡ một cơ hội hiếm hoi". Khi được hỏi là "vì sao lại thể hiện một trận đấu kém cỏi như vậy", Van Persie lý giải: "Thật ra cá nhân tôi luôn nỗ lực trong mọi trận đấu và mọi tình huống tranh chấp, nhưng có một vấn đề rất lớn là nhiều đồng đội thường xuyên chạy vào vị trí của tôi, khiến tôi không thể đá đúng khu vực mong muốn của mình".
 
Trách mình, và có ý trách cả các đồng đội của mình nhưng Van Perise lại bất ngờ bênh vực David Moyes khi cho biết: "Có cả một cơn thịnh nộ của truyền thông, người hâm mộ đổ lên đầu ông ấy sau trận thua này. Nhưng tôi nghĩ ông ấy đã làm việc hết sức và không đáng bị chỉ trích như vậy. Trong bóng đá, đôi khi bạn chơi tốt, đôi khi bạn chơi không tốt - đó không hẳn là lỗi của HLV".
.

CAND