Thứ Tư, 25/09/2019, 08:20 [GMT+7]

Những sáng kiến gắn kết người dân với lực lượng Công an

Phần mềm xử phạt vi phạm hành chính dễ dàng tra cứu, báo cáo, thống kê, trích xuất dữ liệu phục vụ tốt cho công tác xử lý vi phạm hành chính và đấu tranh phòng, chống tội phạm; giải thuật nhận dạng những đối tượng bịt mặt phục vụ việc điều tra phá án; xây dựng thành công mô hình cấp căn cước công dân lưu động... là những sáng kiến nổi bật của Đại úy Hoàng Đình Ngọc, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh Thanh Hóa.

Những sáng kiến, cải tiến của anh không chỉ góp phần hiệu quả cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mà điều quan trọng nhất, đó là cầu nối để lực lượng công an và chính quyền các cấp gần gũi với nhân dân, để khi người dân cần, công an có mặt, giúp đỡ.

Trăn trở tìm giải pháp phục vụ tốt người dân

Nhớ lại lần về xã Luận Khê, huyện Thường Xuân cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động, Đại úy Hoàng Đình Ngọc trầm tư: “Lúc đó đã hơn 12h trưa, chúng tôi đã thu máy móc chuẩn bị ăn cơm thì có 3 cụ già đến làm CCCD. Hỏi chuyện mới hay các cụ ở làng Kha, đi bộ từ sáng sớm đến công sở xã để làm căn cước nhưng đến nơi thì đã quá trưa. Thấy thế, tổ công tác lại mở máy để làm CCCD cho các cụ.

Hình ảnh 3 cụ già sau khi làm được CCCD đã giở cơm nắm ra ăn rồi quay về bản để kịp trước khi trời tối ám ảnh mãi Đại úy Hoàng Đình Ngọc và CBCS trong tổ công tác. Vốn là người say mê nghiên cứu, Đại úy Ngọc trăn trở có cách nào để giúp các cụ không phải đi bộ cả ngày đường nữa hay không?

Làm thế nào để đến tận nhà làm cho các cụ được không? Đặc biệt là đối với những người ốm đau, nằm một chỗ thì có cách gì giúp họ có CCCD hay không? Bởi những người cao tuổi, những bệnh nhân bệnh nặng đang điều trị tại các cơ sở y tế, đặc biệt là người dân ở những huyện miền núi, các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... giao thông đi lại không được thuận tiện nếu muốn làm CCCD sẽ rất khó khăn.

Cán bộ chiến sĩ Công an Thanh hóa đến bệnh viện cấp căn cước công dân cho người dân.
Cán bộ chiến sĩ Công an Thanh hóa đến bệnh viện cấp căn cước công dân cho người dân.

Sở dĩ các cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Thanh Hóa không thể đến với từng người già, người ốm để làm CCCD được vì máy móc, thiết bị để cấp CCCD là hệ thống khá phức tạp, nặng và chi phí lớn. Bộ Công an chỉ cấp cho mỗi đơn vị công an cấp huyện 1 bộ trang thiết bị cố định đặt tại công an huyện.

Tỉnh Thanh Hóa được trang bị duy nhất 1 bộ cấp CCCD lưu động đặt tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH. Hằng ngày, CBCS phải cấp CCCD cho người dân đến làm tại đơn vị và các công việc khác theo quy định nên phải cuối tuần các anh chị mới đi cấp lưu động cho người dân được.

Trong khi đó, Thanh Hóa có gần 600 xã với hơn 6.000 thôn, xóm bản làng; bản xa nhất cách TP Thanh Hóa hơn 300 km nên việc đến tận các bản để cấp CCCD cho người dân gần như không thể thực hiện được, nhất là các bản miền núi vì riêng việc đi lại cũng đã mất cả ngày trời. Chính vì vậy, CBCS Đội Đăng kí quản lí cư trú, cấp và quản lí CCCD chỉ đến được trụ sở các xã, trường học để cấp CCCD cho nhân dân.

Được Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị trực tiếp giao nhiệm vụ, với quyết tâm “làm gì đó” giúp nhân dân, Đại úy Hoàng Đình Ngọc đã ngày đêm suy nghĩ. Ý tưởng bật ra vào đêm cuối cùng của ca trực chuẩn bị đón tết Kỷ Hợi. Khoảng 3h sáng, Đại úy Ngọc tỉnh giấc, trằn trọc suy nghĩ. Trong đầu bật ra sáng kiến, anh vội choàng dậy, viết ra giấy. Từ lúc đó cho đến sáng, anh viết, vẽ một mạch mô hình cải tiến thiết bị hệ thống cấp CCCD.

Trong cả đợt nghỉ tết, anh dành nhiều thời gian cho việc chỉnh sửa, thuyết minh mô hình, kiểm tra thực tế. Cải tiến của anh là tận dụng thiết bị sẵn có, thay vì mua đủ máy, trang thiết bị theo thiết kế của nhà thầu CSE, chỉ cần mua một máy tính xách tay là có thể cơ động làm CCCD.

Sáng kiến bạc tỉ

Thanh Hóa có 27 đơn vị công an cấp huyện, nếu mỗi huyện phải đầu tư 1 bộ thiết bị cấp CCCD lưu động thì kinh phí đầu tư cho toàn tỉnh vào khoảng 5,7 tỷ đồng. Đây là lượng kinh phí rất lớn so với ngân sách của Công an tỉnh Thanh Hóa, đồng thời cũng nằm ngoài khả năng của đại đa số các đơn vị công an cấp huyện nếu muốn tự trang bị.

Nhưng, với sáng kiến của anh Ngọc, chỉ cần đầu tư khoảng 30 triệu đồng cho mỗi bộ cấp CCCD lưu động. Khi thấy được hiệu quả cao, giá trị đầu tư thấp, UBND các huyện đã chủ động trang bị cho công an huyện để phục vụ nhân dân.

Với mô hình này thì Thanh Hóa là một trong số rất ít đơn vị trên toàn quốc đã triển khai cấp CCCD lưu động trên diện rộng; là địa phương đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này tự xây dựng được mô hình cấp CCCD lưu động để phục vụ nhân dân.

Nhờ đó, hàng trăm cụ già trên giường bệnh, hàng nghìn cụ già được các cán bộ công an đến tận nhà làm CCCD. Như cụ Thiều Thị Giáp ở thôn Bùi Hạ 2, huyện Yên Định - người bị bệnh nằm liệt giường 16 năm nay. Vì cụ không có CMND nên không được giải quyết chế độ bảo hiểm.

Được CBCS Công an huyện Yên Định trực tiếp đến tận nhà làm CCCD, gia đình cụ đã xúc động không nói nên lời. Con trai cụ, anh Đỗ Công Năm trân trọng: “Có nằm mơ gia đình cũng không nghĩ đến”, khi nói về các cán bộ công an về tận nhà mình làm CCCD cho mẹ.

Còn chị Bùi Thị Hồng, trú tại thôn Linh Sơn, xã Ngọc Sơn, Ngọc Lặc, đã gửi thư đến Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cảm ơn các cán bộ đã đến tận nhà làm CCCD cho người mẹ bị liệt của mình. Nhà chị Hồng ở xa trung tâm, mẹ không đi lại được nên chưa bao giờ làm CCCD. Bây giờ, tuổi đã cao sức đã yếu, không có CCCD để được hưởng chế độ tuổi già, gia đình mới tìm giải pháp. Không ngờ, khi chị đến công an huyện để hỏi thủ tục, các cán bộ thấu hiểu khó khăn của gia đình chị nên vượt suối, lội rừng đến tận nhà làm CCCD cho mẹ chị...

Cán bộ chiến sĩ Công an Thanh hóa đến bệnh viện cấp căn cước công dân cho người dân.
Cán bộ chiến sĩ Công an Thanh hóa đến bệnh viện cấp căn cước công dân cho người dân.

Đam mê và sáng tạo từ công việc

Được biết, Đại úy Hoàng Đình Ngọc là một trong số ít những sinh viên được Bộ Công an chọn gửi đi đào tạo tại Bộ Quốc phòng bởi anh là người ham mê nghiên cứu, sáng tạo. Ra trường, được phân công về Thanh Hóa công tác, anh đã cùng đồng nghiệp thực hiện nhiều ý tưởng sáng tạo về áp dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính của Công an Thanh Hóa.

Đại úy Hoàng Đình Ngọc cho biết, là cán bộ trẻ, là thế hệ đi sau, ngay khi tốt nghiệp ra trường và nhận công tác tại Công an tỉnh Thanh Hóa cho đến bây giờ, bản thân luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm sao để có thể duy trì, phát huy và nâng tầm hơn nữa vị thế của Công an Thanh Hóa trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác, viết tiếp những thành quả của thế hệ đi trước, góp phần vào sự phát triển của lực lượng làm công tác khoa học công nghệ của Công an Thanh Hóa nói riêng và của toàn ngành nói chung.

Đó chính là động lực, là mục tiêu để tôi luôn không ngừng phấn đấu, bồi dưỡng thêm kiến thức khoa học kỹ thuật, pháp luật, nghiệp vụ của ngành để tạo ra những đề tài, sáng kiến sát với thực tiễn, phục vụ nhân dân, phục vụ công tác nghiệp vụ, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Kể về việc say mê nghiên cứu khoa học, Đại úy Hoàng Đình Ngọc cho biết, anh nghiên cứu không phải để tìm ra thứ gì cao siêu, hàn lâm mà phải gắn liền với công việc chuyên môn hằng ngày. Vì thế, các đề tài nghiên cứu của anh thường xuất phát từ những trăn trở, những suy nghĩ, tìm tòi cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn và kết quả của việc nghiên cứu khoa học lại quay lại phục vụ công tác chuyên môn, bổ sung kiến thức cho bản thân.

Điển hình như khi tiếp xúc với cơ sở, nhận thấy những khó khăn, vướng mắc trong quản lý xử phạt vi phạm hành chính, anh đã xây dựng phần mềm để hỗ trợ công tác này. Phần mềm ra đời nhằm giải quyết và khắc phục những khó khăn, bất cập và nhu cầu từ thực tiễn theo hướng: quản lý tập trung thông tin xử phạt vi phạm hành chính trong toàn địa bàn; dễ dàng tra cứu, báo cáo, thống kê, trích xuất dữ liệu phục vụ tốt cho công tác xử lý vi phạm hành chính và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đặc biệt, phần mềm được thiết kế theo hướng linh hoạt, người dùng có thể tự định nghĩa các yêu cầu thống kê riêng để phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ cụ thể; đưa ra các phân tích, đánh giá thực trạng để từ đó các cấp lãnh đạo nắm bắt được tình hình tại địa bàn mình quản lý, kịp thời có các biện pháp nghiệp vụ và làm làm tốt công tác tuyên truyền cần thiết.

Hay khi thấy xuất hiện nhiều vụ trộm cắp, hành hung được ghi nhận qua các camera giám sát mà hầu hết các đối tượng trong đó cố giấu đi khuôn mặt của mình để gây khó khăn cho quá trình điều tra của cơ quan chức năng, Đại úy Hoàng Đình Ngọc đã xây dựng được giải thuật nhận dạng những đối tượng bịt mặt (hay chính xác hơn là khuôn mặt bị che khuất một phần) để hướng đến xây dựng các công cụ phục vụ việc điều tra phá án của lực lượng công an, giải thuật này đã được Hội đồng Khoa học quốc gia ghi nhận...

Thêm tin được củng cố

Đại úy Hoàng Đình Ngọc cho biết: “Trong những đề tài, sáng kiến thì mô hình cấp CCCD lưu động là sáng kiến mà tôi cảm thấy tâm huyết nhất, bởi vì đã giải quyết được rất nhiều vấn đề. Trong đó, vấn đề lớn nhất là giải được “bài toán” kinh phí đầu tư, tiết kiệm được rất lớn kinh phí cho ngân sách nhà nước cũng như của các đơn vị (ước tính giai đoạn 1, giải pháp đã tiết kiệm được hơn 4 tỷ đồng trong tổng số hơn 5 tỷ đồng). Giúp cho người già yếu, tàn tật, bệnh nhân nặng đang điều trị tại các cơ sở y tế, đặc biệt là nhân dân ở các huyện, các xã thuộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... là những nơi điều kiện kinh tế và giao thông đi lại còn đặc biệt khó khăn có thể thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình làm thẻ CCCD để phục vụ những yêu cầu cơ bản và chính đáng của người dân.

Đại úy Hoàng Đình Ngọc (bìa trái) cùng đồng đội làm căn cước công dân cho bệnh nhân.
Đại úy Hoàng Đình Ngọc (bìa trái) cùng đồng đội làm căn cước công dân cho bệnh nhân.

Sáng kiến là cầu nối để lực lượng công an và chính quyền các cấp gần gũi với nhân dân, góp phần xây dựng và cũng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an cũng như đối với chính quyền các cấp.

Đại úy Hoàng Đình Ngọc cho biết thêm, sáng kiến này đã để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc đối với anh bởi những cái bắt tay, những cái ôm, những lời cảm ơn của nhân dân và chính quyền địa phương trong những chuyến đi đến tận những bản làng xa xôi hẻo lánh để làm CCCD lưu động cho nhân dân; đặc biệt là những giọt nước mắt, những nụ cười của người dân khi cảm giác được chia sẻ lúc khó khăn, cảm giác được phục vụ tận tình.

“Đây là những niềm động viên, là động lực vô cùng lớn để tôi sẽ phấn đấu hơn nữa nhằm tạo ra những sáng kiến, đề tài để phục vụ nhân dân, phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành - anh Ngọc cho  biết.

Trung tá Lê Hồng Thái, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, Đại úy Hoàng Đình Ngọc là người có trách nhiệm với công việc. Đặc biệt, anh luôn mày mò, suy nghĩ để tìm các sáng kiến ứng dụng hiệu quả trong công tác. Như sáng kiến cải tiến thiết bị để làm CCCD lưu động đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, được chính quyền và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Nhờ sáng kiến này của Đại úy Hoàng Đình Ngọc, công an các huyện đã tổ chức cấp lưu động hàng nghìn CCCD cho người dân có nhu cầu.

.

Nguồn: Phương Thủy/Báo Công an nhân dân

.