Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201903/chieu-tro-ban-hang-khuyen-mai-nup-bong-du-an-xanh-843914/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201903/chieu-tro-ban-hang-khuyen-mai-nup-bong-du-an-xanh-843914/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiêu trò bán hàng khuyến mãi núp bóng 'Dự án xanh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/03/2019, 07:57 [GMT+7]

Chiêu trò bán hàng khuyến mãi núp bóng 'Dự án xanh'

Tình trạng bán hàng khuyến mãi nhưng thực chất là hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, giá cao đã và đang diễn ra rất phức tạp tại một số địa phương ở tỉnh Quảng Nam.
 
Nhiều người dân đã bị lừa mua hàng để rồi tiền mất, hàng hóa cũng không sử dụng được. Điều đáng nói là lãnh đạo một số địa phương còn ký giấy giới thiệu để các nhóm đối tượng thuận lợi trong việc lôi kéo người dân mua hàng với chiêu trò tham gia "Dự án xanh".
 
Nhiều ngày trôi qua, song đến nay, nhiều người dân tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thể hiểu được vì sao mình dễ bị lừa tham gia vào việc mua hàng khuyến mãi do một số đối tượng về địa phương giới thiệu. 
 
Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, hàng chục người dân đã bị lừa mất vài chục triệu đồng khi tham gia mua hàng khuyến mãi có quà tặng của các đối tượng lừa đảo. 
 
Với giấy giới thiệu của UBND xã Tam Tiến, một nhóm người tự giới thiệu là cán bộ Công ty TNHH TM ISHIBA Việt Nam đã thông qua các trưởng thôn để gửi giấy mời cho người dân trên địa bàn tham dự chương trình "Dự án xanh", giảm khí thải "Bảo vệ môi trường". 
 
Tuy nhiên, khi người dân đến, các đối tượng chỉ dành vài phút đầu để rao giảng lung tung cái gọi là "dự án xanh" rồi sau đó là giới thiệu sản phẩm cho bà con nhưng thực chất là để bán hàng. Nhóm người này đã mang các sản phẩm gồm đèn Led tích điện, bếp hồng ngoại Kyusu, chảo đa năng nhãn hiệu Nirvana để giới thiệu. 
 
Đầu tiên, để tạo lòng tin cho người dân, các nhân viên đã bán ra 2 sản phẩm là đèn điện với giá gần 300.000 đồng. Sau đó, họ phát cho những người nhanh tay mua hàng 1 phiếu quà tặng. 
 
Người có phiếu sẽ được đổi lại bằng những phong bì bên trong là số tiền 300.000 đồng. Mua hàng được quà bằng giá trị số tiền bỏ ra đã khiến không ít người chậm chân hoặc đang dè dặt phải ngậm ngùi tiếc nuối. Nắm được tâm lý này, các nhân viên tiếp tục tung ra mặt hàng có giá thành khá cao nhưng quà tặng cũng có giá trị lớn. 
 
Sản phẩm chảo đa năng Nirvana được các "nhân viên" đưa ra chào bán với mức giá 2,7 triệu đồng nhưng kèm theo phiếu quà tặng từ 2-5 triệu đồng. Người đầu tiên "nhanh tay" được các nhân viên bán mặt hàng này và được 1 phần quà là phong bì trị giá 2,7 triệu đồng. 
 
Tiếp theo nhóm người này giới thiệu bếp hồng ngoại với giá 2,9 triệu được giảm giá còn 2,7 triệu và ai mua cũng được 1 phần quà là phong bì. Lúc này do thiếu hiểu biết, lại thấy quà tặng có giá trị cao nên đã có không ít người đặt hàng. Nhóm người này yêu cầu người dân giao đủ tiền mới bán hàng và giao quà tặng. Bị dụ dỗ bởi những lời có cánh của các đối tượng, 15 người dân đã "móc hầu bao" chi tiền để mua hàng.
 
Người dân đập phá chiếc chảo điện đa năng mua với giá cao song lại kém chất lượng và không rõ nguồn gốc
Người dân đập phá chiếc chảo điện đa năng mua với giá cao song lại kém chất lượng và không rõ nguồn gốc
Tuy nhiên, khi vừa giao hàng, nhận tiền xong, người dân chưa kịp mở phong bì quà tặng ra xem thì các đối tượng này đã tìm cớ rời đi. Sau đó, người dân mới phát hiện trong phong bì quà tặng chỉ là số tiền rất ít không như giới thiệu ban đầu. 
 
Bà Phan Thị Th., người dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, cho biết các đối tượng bán hàng khuyến mãi giới thiệu sản phẩm tốt lắm, lại có khuyến mãi và nhận quà là chai dầu ăn, 1 phong bì mà họ bảo giá trị cao nên bà con nghe cũng hay nên mua. Nhưng sau đó bà Th. mới biết mình bị lừa mua hàng kém chất lượng, có sản phẩm về không sử dụng được mà trong phong bì khuyến mãi cũng không có tiền. 
 
Cùng cảnh ngộ bà Th., bà Nguyễn Thị Nh. cũng tham gia chương trình và mua sản phẩm cho biết thêm khi bà con hỏi về công ty, nguồn gốc sản phẩm thì nhân viên chối quanh co không nói rồi tìm cớ để bỏ đi. Khi biết mình bị lừa, người dân đã đến báo cáo sự việc với cơ quan Công an và chính quyền địa phương.
 
Tiếp nhận tin báo về chiêu trò bán hàng khuyến mãi này, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an huyện Núi Thành đã có mặt và yêu cầu nhóm người này tạm dừng việc bán hàng và kiểm tra giấy phép tổ chức hội nghị, chào bán sản phẩm nhưng họ đã không xuất trình được. 
 
Lực lượng Công an đã tiến hành làm việc với 3 đối tượng gồm Đào Ngọc Kiên, Đinh Thị Lâm, Lê Đình Quang (đều trú tỉnh Thanh Hóa). Theo khai nhận của các đối tượng, chương trình theo giấy mời thực chất là để giới thiệu bán hàng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng không rõ ràng và giá bán chênh lệch khá nhiều với giá trị thực. Và phần quà cho người dân cũng chỉ là phần quà tượng trưng đánh lừa người dân. 
 
Đối tượng Đinh Thị Lâm khai nhận đã mua các sản phẩm đèn Led tích điện, bếp hồng ngoại Kyusu, chảo đa năng Nirvana ở các cửa hàng bán đồ gia dụng rồi đem đi giới thiệu là hàng của công ty để bán lại cho người dân. Chảo đa năng mua với giá tầm 800.000 đồng, các đối tượng bán với giá 2,7 triệu đồng; bếp hồng ngoại mua 1 triệu đồng bán với giá 2,7 triệu đồng.
Thư mời tham gia chương trình
Thư mời tham gia chương trình "Dự án xanh" nhưng thực tế là bán hàng kém chất lượng giá cao (ảnh nhỏ) và một số sản phẩm của nhóm đối tượng lừa đảo bị Công an huyện Núi Thành tạm giữ.
 
Được biết, ngoài 3 đối tượng trên, cũng trong thời gian này còn nhiều nhóm người khác cũng xưng là nhân viên Công ty TNHH TM ISHIBA Việt Nam tổ chức bán hàng với thủ đoạn tương tự tại hàng chục điểm khác ở nhiều địa phương khác của tỉnh Quảng Nam như huyện Tiên Phước, Đại Lộc, Điện Bàn, và đã có hàng trăm người dân bị lừa mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao ngất ngưởng
 
Trao đổi với chúng tôi, nói về việc vì sao UBND xã Tam Tiến lại ký giấy giới thiệu cho nhóm người bán hàng rởm giá cao này, ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến phân trần, khi các đối tượng xưng nhân viên của Công ty TNHH TM ISHIBA Việt Nam đến trụ sở xã nhờ làm giấy giới thiệu đã nói rằng họ đi bảo hành sản phẩm của công ty nên một Phó Chủ tịch UBND xã cả tin đã ký giấy giới thiệu cho họ. 
Nhưng thực tế, họ nói một đường, làm một nẻo, không có việc bảo hành nào mà trái lại, họ lại đi lừa bán sản phẩm cho người dân. "Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã xuống nắm tình hình và tổ chức rút kinh nghiệm sâu sắc việc này", ông Giúp nói.
Cơ quan Công an lấy lời khai một đối tượng trong nhóm bán hàng.
Cơ quan Công an lấy lời khai một đối tượng trong nhóm bán hàng.
Tìm hiểu thêm được biết, trước đi đến xã Tam Tiến, huyện Núi Thành để lừa đảo người dân mua hàng khuyến mãi kém chất lượng, cuối tháng 2-2019, một nhóm đối tượng tự xưng là nhân viên "Dự án xanh" cũng đã xuất hiện tại xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước để lừa phỉnh người dân mua hàng khuyến mãi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc với giá cao. 
 
Tại đây, sau khi lừa bán các sản phẩm cho người dân với số tiền hơn 70 triệu đồng, các đối tượng đã nhanh chân tẩu thoát. Một người dân xã Tiên Thọ cho biết khi về địa phương, các đối tượng giới thiệu là nhân viên của Công ty môi trường nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. 
 
Đến tham dự buổi lễ, bà con sẽ được nhận quà tặng đầu năm trị giá hơn 500.000 đồng. Nhưng thực tế, các đối tượng cũng quanh quẩn với việc bán các sản phẩm như chiếc nồi hấp, bếp điện từ, chảo điện đa năng,… không rõ nguồn gốc với giá "cắt cổ". 
 
Một cán bộ Công an tỉnh Quảng Nam cho biết theo nhận định ban đầu, chiêu trò lừa đảo bán hàng này do các đối tượng được chia ra khoảng 5 nhóm nhỏ (mỗi nhóm có từ 3-4 đối tượng). 
 
Ngày hôm nay nhóm lừa bán hàng ở nơi này thì đồng bọn của chúng sẽ gửi giấy mời ở nơi khác. Vì vậy, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác, phòng ngừa để qua đó khuyến cáo người dân tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo bán hàng núp bóng dự án kiểu như "Dự án xanh".
.

Nguồn: Ngọc Thi/CAND

.