Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201709/thanh-tich-vao-tu-ra-toi-cua-ke-mang-can-benh-the-ky-757369/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201709/thanh-tich-vao-tu-ra-toi-cua-ke-mang-can-benh-the-ky-757369/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Thành tích' vào tù ra tội của kẻ mang căn bệnh thế kỷ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/09/2017, 17:01 [GMT+7]

'Thành tích' vào tù ra tội của kẻ mang căn bệnh thế kỷ

(Congannghean.vn)-Mới bước qua tuổi 30, song Nguyễn Thế Chí trông già dặn hơn nhiều so với tuổi. Bởi, số thời gian Chí ở tù nhiều hơn thời gian chăm lo làm ăn, chăm sóc vợ con. Sau nhiều lần vào tù ra tội, hắn vẫn không chịu sửa chữa lỗi lầm để chí thú làm ăn mà tiếp tục sa vào nghiện hút ma túy và đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV.

Bị cáo Nguyễn Thế Chí
Bị cáo Nguyễn Thế Chí

Quá khứ bất hảo

Ở xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, khi nhắc đến Nguyễn Thế Chí (SN 1983), hầu như người dân nơi đây đều biết, bởi không chỉ là đối tượng nghiện ma túy nặng, nhiều lần vào tù ra tội mà Chí còn bị nhiễm HIV. Là con út trong gia đình có 4 anh chị em, cha mẹ đều làm nghề “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng ngay từ nhỏ, Chí đã tỏ ra là một đứa trẻ hư khi đua đòi ăn chơi, thường xuyên bỏ học đi theo nhóm bạn bè xấu. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, cha mẹ vội lo tìm vợ và làm đám cưới cho Chí, với hy vọng, có vợ, có con hắn sẽ tu chí làm ăn để xây dựng mái ấm gia đình. Nhưng, trái với mong mỏi của mẹ cha, hắn liên tục sa vào trò chơi điện tử, nghiện ma túy nặng và vướng vào vòng lao lý vì vi phạm pháp luật.

Căn nhà trống huơ, trống hoác vì các đồ đạc quý giá lần lượt “đội nón” ra đi để thỏa mãn cơn nghiện của hắn. Khi không còn gì có thể bán được, 19 tuổi, hắn trôi dạt vào TP Hồ Chí Minh hành nghề lừa đảo để có tiền tiêm chích ma túy. Nhưng hành vi của hắn nhanh chóng bị trả giá. Năm 2004, hắn bị TAND quận 5, TP Hồ Chí Minh xử phạt 1 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương, được gia đình động viên, quan tâm, giúp đỡ, hắn tỏ ra ân hận, hối lỗi, chí thú làm ăn và cai nghiện tại nhà. Song, những người bạn nghiện ngày trước nghe tin hắn trở về lại tìm đến lôi kéo, rủ rê và chuyện gì đến đã đến. Lại một lần nữa, hắn không thoát khỏi cám dỗ. Kinh tế gia đình vừa mới được vực dậy tiếp tục bị chính hắn - người chồng, người cha tiêu phá, gia đình lại rơi vào cảnh túng thiếu. Trong khi đang chấp hành 24 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, lợi dụng lúc được hoãn thi hành án để chữa bệnh, hắn tiếp tục mua bán ma túy để kiếm tiền tiêu xài, hút chích. TAND huyện Thanh Chương đã xử phạt Chí 7 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vào năm 2012.

Tiếp tục “nhúng chàm”

Năm 2015, Chí “cõng” tiếp 9 tháng tù vì tội “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”, do TAND quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh xử phạt. Mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV, dù đang trong thời gian chấp hành án phạt tù nhưng Chí được cho hoãn thi hành án để chữa bệnh. Thế nhưng, “chứng nào tật nấy”, Chí tiếp tục “nhúng chàm”, sa vào con đường ma túy.

Vào một ngày cuối tháng 4/2017, mặc dù đang trong thời gian được hoãn thi hành án để chữa bệnh, nhưng khi nhận được cuộc gọi từ 1 người đàn ông tên Thắng muốn mua ma túy, ngay lập tức Chí bắt xe buýt, xuôi xuống TP Vinh mua của 1 người đàn ông tên Na 119,285 gam ma túy tổng hợp với giá 40 triệu đồng rồi về bán lại cho Thắng với giá 50 triệu đồng. Khi Chí đang chờ lấy tiền thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Có lẽ, Chí là người đàn ông may mắn nhất khi đứng trước vành móng ngựa, vẫn có 2 người đàn bà luôn ngóng chờ dưới hàng ghế dự khán, đó là người mẹ ruột và vợ. Tranh thủ giờ nghị án, được sự đồng ý của cán bộ Công an, trong ít phút ngắn ngủi của cuộc trò chuyện, mẹ ruột và vợ luôn dặn Chí phải giữ gìn sức khỏe, “nếu đau quá không chịu được thì hãy báo cho cán bộ trại giam”, vợ Chí cố vươn người lên trước để chồng nghe rõ hơn.

Phiên tòa kết thúc, xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thế Chí 16 năm tù giam và 5 năm tù giam của 2 án phạt tù trước chưa chấp hành xong. Tổng hình phạt Chí phải thi hành là 21 năm tù.

.

Thu Thủy

.