Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/xung-quanh-hanh-dong-vi-pham-phap-luat-cua-cac-linh-muc-cuc-doan-thoi-gian-qua-dung-nhan-danh-duc-chua-troi-ma-lam-choi-740894/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/xung-quanh-hanh-dong-vi-pham-phap-luat-cua-cac-linh-muc-cuc-doan-thoi-gian-qua-dung-nhan-danh-duc-chua-troi-ma-lam-choi-740894/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đừng 'nhân danh đức Chúa Trời mà làm chơi'! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/06/2017, 14:35 [GMT+7]
Xung quanh hành động vi phạm pháp luật của các linh mục cực đoan thời gian qua

Đừng 'nhân danh đức Chúa Trời mà làm chơi'!

Bài 1: Khi Linh mục Nguyễn Đình Thục 'cố đấm ăn xôi'

(Congannghean.vn)-Trong suốt thời gian qua, tại một số giáo xứ, thay vì hướng các con chiên sống tốt đời đẹp đạo, nghe theo lời răn của Chúa, các linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc và Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu lại tổ chức nhiều hoạt động trái với đạo lý của người Công giáo. Những bài tuyên truyền, những lần rao giảng tại các nhà thờ, nhiều lần tổ chức giáo dân tham gia các hoạt động phi nhân văn của 2 linh mục trên không chỉ gây mất đoàn kết lương giáo từ bao đời nay mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Linh mục Đặng Hữu Nam nhiều lần kích động giáo dân gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn
Linh mục Đặng Hữu Nam nhiều lần kích động giáo dân gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn

Theo dõi những động thái của linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc và linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu thực hiện suốt từ đầu năm đến nay, không khó để người dân dần dần nhận ra bản chất thật của hai vị linh mục này.

Cái cớ “đấu tranh vì môi trường” liên quan đến sự cố Formosa thường xuyên được hai linh mục sử dụng để che đậy âm mưu đen tối chống phá chính quyền. Mặc cho những nỗ lực của Chính phủ trong việc khắc phục sự cố xảy ra tại Hà Tĩnh, mặc cho sự kiên trì bám biển vươn khơi của ngư dân miền Trung (trong đó có rất nhiều giáo dân), 2 linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam thường xuyên đưa cái cớ này ra để kéo các con chiên tham gia hàng loạt hoạt động trái với đạo lý mà Chúa đã răn dạy.

Những lời kích động sặc mùi chống phá, những sự bịa đặt sai lệch với thực tế, sự vu khống đối với chính quyền và lực lượng chức năng càng khiến dư luận nhận ra sự thật: Chẳng có cuộc đấu tranh vì nhân dân, vì môi trường nào ở đây, chỉ có hai linh mục với những sai phạm mang tính hệ thống và đầy chất vụ lợi cá nhân, với những kế hoạch được lặp đi lặp lại.

Thứ nhất là việc xuyên tạc sự thật, kích động giáo dân chống đối Đảng, Nhà nước. Không dưới hàng chục lần, 2 linh mục này đã rao giảng tới các con chiên những nội dung sai trái, nói xấu Đảng, Nhà nước, kích động chống đối tại các nhà thờ trên địa bàn.

Đối với linh mục Đặng Hữu Nam (sinh năm 1976), từ khi còn ở giáo xứ Tân Hội (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đến giáo xứ Bình Thuận (Nghi Thuận, Nghi Lộc) rồi đến giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, những câu nói không ai nghĩ là xuất phát từ một linh mục đang chăn dắt các con chiên sống tốt đời đẹp đạo: “Xã hội Việt Nam hôm nay là một xã hội thiếu vắng tình người, một xã hội hẹp hòi, hận thù ghen ghét đang hoành hành, một xã hội được định hướng với chủ trương ngắt quãng, chà đạp công lý… Một xã hội quái thai đã sản sinh những đứa con quái thai”. Đồng thời, xuyên tạc lịch sử trắng trợn, phủ nhận hoàn toàn những nỗ lực, hy sinh của bao thế hệ cha ông với chiến thắng 30/4.

Đáng chú ý, trong những lần tuyên truyền, kích động chống đối Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, linh mục Nam còn sử dụng trẻ em vào mục đích đen tối. Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển lâu dài của các cháu.

Còn đối với linh mục Nguyễn Đình Thục (sinh năm 1978), việc tuyên truyền, kích động giáo dân cũng được thể hiện rõ. Chính linh mục Thục là người châm ngòi gây nên vụ việc phức tạp tại Yên Khê, Con Cuông vào ngày 1/7/2012. Trong các bài phỏng vấn các báo, đài nước ngoài, linh mục Thục còn xuyên tạc tình hình tôn giáo trên địa bàn, lợi dụng rao giảng để phân tích, bình luận các vấn đề chính trị nhạy cảm.

Hay như lợi dụng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam, linh mục Thục đã rao giảng với các con chiên “Đề nghị bà con cầu nguyện cho đất nước thay đổi, người đứng đầu Nhà nước thay đổi”… Đồng thời kêu gọi mọi người cầu nguyện cho chế độ cộng sản nhanh chóng sụp đổ và nhiều nội dung nói xấu Đảng, Nhà nước, kích động chống đối.

Thứ hai là tổ chức, thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Điển hình như vụ hủy hoại tài sản của gia đình anh Đậu Văn Sơn ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; bắt giữ, đánh đập ba cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở gần đó vào tối 22/5/2013. Hay từ cuối năm 2015 đến nay, để thực hiện mưu đồ biến diện tích đất kho muối tại xóm Tân An, xã An Hòa thành đất của giáo xứ (cách nhà thờ giáo xứ khoảng 500 m), linh mục Nam đã nhiều lần chỉ đạo giáo dân giáo xứ tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Đáng chú ý, sáng 6/3/2017, trong lúc hai cán bộ xã An Hòa xuống khu đất kho muối để khảo sát, đo đạc phục vụ cho việc xây dựng nhà văn hóa xóm theo chủ trương của UBND huyện Quỳnh Lưu, linh mục Nam đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ và khoảng 40 giáo dân kéo ra ngăn cản, uy hiếp, đánh đập, bắt giữ.

Chưa dừng lại ở đó, vào ngày 12/11/2016, trong quá trình điều khiển xe ôtô đi qua cổng Trường THCS xã An Hòa, linh mục Nam cho rằng em Nguyễn Văn Lực (SN 2002, học sinh lớp 9D của Trường) vô lễ với mình nên đã dừng lại tát vào mặt Lực. Khi ông Nguyễn Vĩnh Lai, cán bộ y tế xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu đến can ngăn, linh mục Nam đã huy động giáo dân đánh trọng thương ông Lai. Đó là hành vi của kẻ côn đồ chứ không phải của một linh mục kính Chúa.

Thứ ba là tổ chức nhiều hoạt động gây phức tạp tình hình ANTT tại địa bàn. Dường như, khi được chuyển đến một giáo xứ nào đó, hai linh mục này đều có “khả năng” chung là biến giáo xứ đó thành những điểm phức tạp về ANTT.

Điển hình là vào ngày 14/2/2017, linh mục Thục huy động giáo dân kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện Formosa gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Tiếp theo đó, vào ngày 24/4/2017, lợi dụng việc Công an huyện Quỳnh Lưu tạm giữ hai bao tải áo vô chủ, 2 linh mục Nam và Thục đã huy động nhiều giáo dân kéo lên trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu gây phức tạp tình hình ANTT. Thực ra, cả 2 linh mục này đều là những người có “bề dày thành tích” trong hoạt động cố ý làm phức tạp tình hình.

Trước đó, vào các ngày 26/9/2012 và 8/1/2013, linh mục Thục cho giáo dân đọc kinh cầu nguyện trước cổng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An khi đang diễn ra phiên tòa xét xử các đối tượng chống đối trong 2 vụ án Đậu Văn Dương và đồng bọn tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Thứ tư là tổ chức nhiều hoạt động cổ súy, củng cố tinh thần cho một số đối tượng chống Đảng, Nhà nước trên địa bàn. Thực ra, việc linh mục Thục tụ tập giáo dân kéo ra đường gây ách tắc giao thông để đòi thả đối tượng Hoàng Đức Bình trong ngày 15/5/2017 vừa qua là biểu hiện rõ ràng, cụ thể nhất của mối liên hệ chặt chẽ giữa các linh mục và những đối tượng thực hiện các mưu đồ chống phá chính quyền.

Công khai đăng tải những bức ảnh nhận quà trên mạng, tổ chức hiệp thông cầu nguyện hay cái gọi là “Lễ vinh danh và trao chứng chỉ cho một số đối tượng chống đối tham gia khóa học “truyền thông Công giáo” trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh… càng làm lộ rõ bản chất chống phá. Trước đó, linh mục Thục đã cùng một số đối tượng đến các trại giam của Bộ Công an để củng cố tinh thần, yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho số đối tượng chống đối. Sau khi các đối tượng mãn hạn tù, linh mục Thục đã có các hoạt động rước đón, động viên tinh thần và còn tổ chức lễ “tạ ơn” cho nhiều đối tượng chống đối mới ra tù.

Với chuỗi hoạt động có tính hệ thống trong thời gian qua, bản chất chống phá, gây tổn hại đến nhân dân của 2 linh mục này đã thể hiện rõ. Câu hỏi đặt ra là, đến bao giờ, những giáo dân bị lợi dụng mới nhận ra âm mưu của hai vị linh mục quản xứ Song Ngọc và An Hòa, mới thôi biến mình thành con rối trong các vở kịch do các linh mục cực đoan đạo diễn, giật dây? Chắc sẽ không còn lâu nữa. Bởi, theo điều răn thứ 3 của Chúa: “Ngươi chớ lấy danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi mà làm chơi…”. Linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam đã nhân danh Chúa để đẩy con chiên ra đường nhằm phục vụ cho âm mưu đen tối của mình. Và tất nhiên, Đức Chúa Trời sẽ chẳng nâng niu kẻ nào nhân danh ngài mà làm chơi…

.

Trần Lâm (còn nữa)

.