Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201705/nghiem-tri-nhung-ke-co-tinh-vi-pham-phap-luat-chay-nha-moi-ra-mat-chuot-738556/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201705/nghiem-tri-nhung-ke-co-tinh-vi-pham-phap-luat-chay-nha-moi-ra-mat-chuot-738556/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cháy nhà mới ra mặt chuột' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/05/2017, 07:49 [GMT+7]
Nghiêm trị những kẻ cố tình vi phạm pháp luật

'Cháy nhà mới ra mặt chuột'

Bài 1: Chân dung đối tượng phản động Hoàng Đức Bình

(Congannghean.vn)-Tôn trọng tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng là chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta từ trước đến nay. Tuy nhiên, không phải vì thế mà một số đối tượng phản động, quá khích lợi dụng chiêu bài này để cố tình vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Việc bắt tạm giam Hoàng Đức Bình -“kẻ đội lốt dân quyền” vừa qua thấy rõ, pháp luật Việt Nam rất khoan hồng nhưng cũng rất nghiêm khắc. Ai sai phạm sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

Bài 2: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Sau khi Hoàng Đức Bình bị bắt, Nguyễn Đình Thục, Linh mục quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu đã kích động bà con giáo dân tụ tập đông người, chặn các phương tiện lưu thông trên QL1A để gây sức ép đòi thả người. Chưa dừng lại ở đó, các phần tử quá khích đã bắt giữ trái phép một số người đi đường rồi đến trụ sở Công an huyện Diễn Châu ra yêu sách để đòi thả Hoàng Đức Bình. Các đối tượng quá khích hùa nhau truyền hình trực tiếp qua facebook để ghi điểm, tạo dấu ấn với các tổ chức phản động lưu vong.

Việc tụ tập đông người chặn Quốc lộ 1A khiến các phương tiện giao thông bị ùn tắc cục bộ
Việc tụ tập đông người chặn Quốc lộ 1A khiến các phương tiện giao thông bị ùn tắc cục bộ

Qua rất nhiều video clip được đăng tải trên internet, không khó để người dân nắm bắt nội dung sự việc. Rằng: Hoàng Đức Bình bị bắt là điều tất yếu khi tên này đã có chuỗi thời gian dài chống phá, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Thực chất Nguyễn Đình Thục huy động giáo dân tụ tập đông người chỉ với mục đích duy nhất: Đòi thả Hoàng Đức Bình. Những hành động của Nguyễn Đình Thục là coi thường pháp luật, cho mình cái quyền đứng ngoài pháp luật.

Thứ nhất, Nguyễn Đình Thục rêu rao chiêu bài cho rằng cơ quan chức năng đã bắt người vô cớ, trái pháp luật. Thực ra, với một người học rộng, biết nhiều như Thục, thừa biết việc bắt người thế nào là đúng - sai. “Bắt người vô cớ” chỉ là cái cớ để Thục lôi kéo giáo dân phục vụ cho ý đồ của bản thân mình. Hơn ai hết, Nguyễn Đình Thục hiểu và biết rõ Hoàng Đức Bình là đối tượng chống phá có hệ thống. Ngay cả trên facebook cá nhân của Bình vẫn còn lưu giữ không ít hình ảnh mà đối tượng đăng tải với ý đồ tuyên truyền nói xấu chế độ, lợi dụng sự cố Formosa để kích động tụ tập đông người, gây rối ANTT, làm tổn hại đến khối đại đoàn kết lương - giáo.

Trong lúc đó, việc đấu tranh và bắt giữ Bình là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Dựa trên tài liệu chứng cứ, ngày 11/5/2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Đức Bình về hành vi “Chống người thi hành công vụ; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân; Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tải sản” quy định tại Điều 257, 258, Bộ luật Hình sự. Đến ngày 13/5, Viện KSND tỉnh cũng đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn Lệnh bắt để tạm giam đối với Hoàng Đức Bình. Việc tổ chức thi hành lệnh bắt đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, có sự tham gia của đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An, sự chứng kiến của những người liên quan.

Như vậy, quy trình bắt Hoàng Đức Bình diễn ra chặt chẽ theo trình tự: Cơ quan CSĐT ra lệnh bắt; Viện Kiểm sát phê chuẩn lệnh bắt; cơ quan chức năng thi hành lệnh bắt. Sự việc “rõ như ban ngày” vậy mà Nguyễn Đình Thục vẫn luôn rêu rao “bắt người trái phép”. Do đó, Nguyễn Đình Thục 2 tay cầm 2 điện thoại gọi cho các giáo xứ lân cận để tập trung giáo dân gây sức ép đã trở thành hình ảnh kệch cỡm, phản cảm trên các trang mạng xã hội trong ngày 15/5/2017.

Cũng cần phải nói thêm rằng, Hoàng Đức Bình quê tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, không phải giáo dân của giáo xứ Song Ngọc; mọi sinh hoạt của Bình cũng không gắn với người dân Song Ngọc. Bình càng không phải là người trong hội đồng mục vụ hoặc có ảnh hưởng lớn đến giáo xứ Song Ngọc.

Trên chiếc xe chở Hoàng Đức Bình ngày 15/5/2017, ngoài Nguyễn Đình Thục còn có 3 người phụ nữ, trong đó có Emily - một Việt kiều tại Mỹ. Ngay sau khi Hoàng Đức Bình bị bắt, Emily đã phối hợp với linh mục Thục gọi điện cho các xứ để huy động giáo dân chặn đường phản đối. Mục đích cuối cùng của hoạt động này là nhằm gây sức ép, buộc chính quyền thả Hoàng Đức Bình. Trong lúc đó, trên trang facebook của Emily trước đó vài ngày đã đăng tải hình ảnh Emily trao phong bì cho Nguyễn Đình Thục, trò chuyện với Đặng Hữu Nam và ngồi cùng mâm bia thịt với Hoàng Đức Bình, Nguyễn Đình Thục. Do đó, dễ hiểu rằng, việc Nguyễn Đình Thục đang làm là để bảo vệ nhóm Hoàng Đức Bình, Emily chứ không phải chăn dắt giáo dân như thiên chức của một linh mục quản xứ. Thế mới rõ: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”.

Thứ hai, Nguyễn Đình Thục lại tiếp tục sử dụng uy tín của mình tụ tập giáo dân để bảo vệ kẻ vi phạm pháp luật. Thật xót xa khi chứng kiến hàng trăm phụ nữ, người già giữa trời nắng, miệng hò hét theo lời mớm của các đối tượng quá khích: “Phản đối chính quyền bắt người trái phép” hoặc “trả tự do cho Hoàng Bình”. Hầu hết trong số họ không biết gì việc bắt người, càng không biết Hoàng Bình là nhân vật nào (Hoàng Bình là biệt danh trên facebook của Hoàng Đức Bình). Họ chỉ là những giáo dân hiền lành đang lo việc đồng áng, “nghe theo cha” nên hớt ha hớt hải bỏ cả quang gánh chạy xộc lên quốc lộ, làm theo kịch bản mà Nguyễn Đình Thục, Emily và đồng bọn tạo dựng sẵn.

“Mượn gió bẻ măng”, các đối tượng quá khích đã bắt người trái phép rồi kéo đến trụ sở Công an huyện Diễn Châu ra yêu sách thả người. Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, hàng trăm người chỉ có vài ngụm nước, ít mẩu bánh mì, đi theo Cha một cách vô thức khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa. Đâu rồi những nông dân thường ngày hiền lành chăm chỉ làm ăn?. Đâu rồi những người mẹ, người vợ hàng ngày vẫn cần mẫn cày ải để chăm lo gia đình?. Đâu rồi những con chiên hàng ngày vẫn sống yêu thương như Thiên Chúa?. Họ đã trở thành công cụ của các đối tượng phản động. Hay đúng hơn, Nguyễn Đình Thục đã biến con chiên của mình thành công cụ để thực hiện mục đích cá nhân. Để rồi, vào cuối ngày, khi cơ quan chức năng kiên quyết không nhượng bộ thì hàng trăm giáo dân lầm lũi trở về với cổ họng khản đặc và thân thể rã rời. Còn những kẻ như Emily lại ngồi ngạo nghễ trên ôtô điều hòa mát lạnh...

Thứ ba, xâu chuỗi những hành động trong thời gian gần đây của Nguyễn Đình Thục, có thể thấy đây là hoạt động có tính hệ thống và lộ rõ ý đồ phục vụ cá nhân của Thục. Từ vụ việc ngày 14/2/2017 (chặn Quốc lộ 1A với cái cớ kiện Formosa), rồi đến 24/4/2017 (tụ tập trước trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu đòi trả áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ) đều cho thấy: Hành động của Nguyễn Đình Thục đều phục vụ ý muốn cá nhân của mình. Có cảm giác, chỉ cần không vừa lòng điều gì là Nguyễn Đình Thục sẽ rung chuông nhà nhờ, đẩy con chiên ra đường. Chắc chắn Thục biết, trong hàng trăm tài xế bị kẹt trên quốc lộ, nhiều người là con chiên của Chúa, đang cặm cụi làm việc nuôi sống gia đình và cống hiến cho giáo hội?! Liệu Nguyễn Đình Thục có rủ lòng thương những người phụ nữ khắc khổ chỉ có chiếc bánh mì và chai nước lọc cầm hơi giữa trưa nắng rát? Tiếng chuông mà Nguyễn Đình Thục rung lên đã khiến hàng trăm hàng nghìn lượt giáo dân bỏ nhà cửa, ruộng vườn. Đó không phải là tiếng chuông của Chúa. Bởi lẽ, tiếng chuông nhà thờ là tiếng gọi thiêng liêng khiến con người nên cao thượng hơn và những gặp gỡ giữa con người với nhau trong cuộc sống có ý nghĩa cao đẹp hơn. Tiếng chuông mà Nguyễn Đình Thục gióng lên hiển hiện sự tha hóa của một kẻ nhân danh Chúa.

Trong lúc đó, cũng như lần trước, lực lượng chức năng đã hết sức kiềm chế để không xảy ra va chạm. Bởi họ thương những người dân đang mệt lả vì đói khát chỉ tin theo lời cha mà chưa hiểu đúng sai phải trái. Họ cảm thông với những người vợ đang ngóng chồng con lênh đênh giữa biển khơi. Họ ái ngại cho những thanh niên vì nhận thức hạn chế mà hùa theo sự kích động của các đối tượng phản động… Họ có thể sử dụng vũ lực để bảo vệ các công trình trọng yếu liên quan đến an ninh quốc gia như trụ sở UBND, trụ sở Công an… Nhưng họ không làm vậy. Đơn giản là để bảo vệ cho đồng bào mình. Xét cho cùng, những người dân cũng chỉ là nạn nhân của những kẻ lợi dụng đức tin để mưu cầu lợi ích cá nhân.

Giờ đây, khi bình tâm lại, chắc chắn nhiều người dân bị kích động hôm 15/5 sẽ sám hối. Bởi họ nhận ra một sự thật sau vụ việc ồn ào: Họ bị lợi dụng để phục vụ Nguyễn Đình Thục và các đối tượng phản động chống đối, chứ không phải đang thực hiện trách nhiệm và bổn phận là xây dựng Giáo hội.

.

Trần Lâm

.