Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201604/phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-qua-dam-thep-trong-dau-tranh-voi-toi-pham-hinh-su-672814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201604/phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-qua-dam-thep-trong-dau-tranh-voi-toi-pham-hinh-su-672814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Quả đấm thép' trong đấu tranh với tội phạm hình sự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/04/2016, 08:51 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An

'Quả đấm thép' trong đấu tranh với tội phạm hình sự

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Hình sự - đơn vị Anh hùng LLVTND được ví như “quả đấm thép” của lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là các băng ổ nhóm hình sự cộm cán sử dụng vũ khí, hung khí để giết người, cướp tài sản, đâm thuê, chém mướn; qua đó đảm bảo ANTT, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công an Nghệ An.

Phải “quá tam ba bận” chúng tôi mới gặp được các trinh sát, điều tra viên của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) sau chuyến công tác để mở rộng điều tra vụ án thuê xe tự lái lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

Những khuôn mặt sạm đen vì cháy nắng nhưng đôi mắt vẫn ánh lên sự tinh anh, đó là các Đội trưởng dày dạn kinh nghiệm trong điều tra phá án như: Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàng, Thiếu tá Đậu Anh Thắng, Trung tá Trần Hoa Kỳ, Thiếu tá Hồ Xuân Thanh...

  Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự quán triệt nhiệm vụ cho CBCS trước khi lên đường phá án
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự quán triệt nhiệm vụ cho CBCS trước khi lên đường phá án

Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó trưởng Phòng CSHS phụ trách trọng án chia sẻ: “Cánh hình sự như anh em chúng tôi, nếu vợ con không hiểu và thông cảm công việc của chồng thì vất vả lắm. Có “trận đánh” xa nhà cả tuần, thậm chí nửa tháng mới về nhưng vợ vẫn động viên chồng cố gắng, chịu khó chịu khổ để bắt giữ thủ phạm càng sớm càng tốt”.

Đồng chí Đại tá Phạm Hoài Nam, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Trưởng Phòng CSHS là con “nhà nòi” và trưởng thành từ lính hình sự, lại được đào tạo chính quy nên khi đề cập đến các băng nhóm tội phạm hình sự manh động, nguy hiểm, anh đều nhớ như in tên, tuổi, địa chỉ, ngày tháng năm sinh của các đối tượng đã từng bị anh bắt giữ, như: Minh xù, Hà trọc, Hảo đầu bẹp, Hiệp chi.

Từ năm 2010 đến nay, Phòng CSHS đã trực tiếp điều tra, làm rõ 389 vụ, bắt 1.286 đối tượng. “Nổi bật là trong 5 năm qua, đơn vị đã điều tra, làm rõ 164/168 vụ án giết người, đạt 97%, triệt xóa 9 băng, ổ nhóm tội phạm hình sự đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, bảo kê; bắt 22 ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh, thu giữ 200 xe máy các loại”, Đại tá Phạm Hoài Nam cho biết.

Ngoài ra, đơn vị còn khám phá 4 ổ nhóm trộm két sắt; đấu tranh, làm rõ 80 vụ, thu giữ tiền, vàng và các tài sản khác có giá trị hơn 6 tỉ đồng; triệt xóa 29 đường dây cờ bạc quy mô lớn; bắt giữ 17 ổ nhóm hoạt động mua bán người và trẻ em ra nước ngoài. Đặc biệt là triệt xóa băng nhóm hình sự nguy hiểm có vũ khí của 2 đối tượng Đào Mạnh Hà và Nguyễn Đình Cường.

Cụ thể: Sau khi Đào Mạnh Hà và Nguyễn Đình Cường, đều trú tại TP Vinh xảy ra mâu thuẫn, Hà đã tập trung 9 đối tượng khác, trong đó có Trần Văn Đô trú tại TP Vinh, chuẩn bị sẵn gạch, đá, kiếm, súng và kéo nhau đến khu vực cầu Cửa Tiền, TP Vinh bàn kế hoạch đánh trả nhóm của Cường.

Khoảng 1 giờ sáng hôm sau, nhóm của Cường mang theo hung khí, đi 3 xe máy đến khu vực cầu Cửa Tiền. Tại đây, 2 nhóm gồm 19 đối tượng đã lao vào đâm chém lẫn nhau. Trong lúc hỗn chiến, Trần Văn Đô dùng khẩu súng thủ sẵn trong người bắn trúng vào ngực Trần Văn Thành (21 tuổi) trú tại phường Đội Cung, TP Vinh làm Thành tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau đó, nhóm của Hà bỏ chạy và vứt khẩu súng tại một trạm biến áp.

Sau khi vụ án xảy ra, Phòng CSHS đã phối hợp với Đội CSHS Công an TP Vinh tiến hành điều tra, truy xét các đối tượng trên. Biết không thể thoát tội, chiều 7/2/2013, nhóm của Hà đến cơ quan Công an đầu thú.

Tiếp đó, đơn vị đã triệt xóa ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu “xã hội đen” do Đinh Ngọc Hiệp (SN 1975, còn gọi là Hiệp chi) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh cầm đầu. Với vỏ bọc là tạo việc làm giúp những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, Hiệp đã chiêu mộ “đàn em” là những đối tượng hình sự cộm cán để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng.

Sau một thời gian điều tra, Phòng CSHS phá Chuyên án 114H, triệt xóa nhóm tội phạm trên, bắt 8 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý huỷ hoại tài sản”, trong đó có đối tượng Đinh Ngọc Hiệp.

Một vụ án không kém phần gian nan, vất vả mà Phòng đã điều tra, khám phá là vụ gửi hộp quà chứa mìn phát nổ trên xe khách giường nằm chạy tuyến Vinh - Hà Nội xảy ra vào ngày 30/9/2014 làm 3 người bị thương nặng. Trong đó, anh Thái Viết Hảo (phụ xe) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc bị đa chấn thương, 2 mắt bị hỏng hoàn toàn, tổn hại sức khỏe trên 80%.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phòng CSHS đã phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc, Công an TX Hoàng Mai tiến hành truy xét, nhanh chóng điều tra, bắt giữ Lê Đức Đệ trú tại phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai - thủ phạm gửi “hộp quà” từ Bến xe Vinh trước đó 9 ngày với ý định trả thù một đối tượng khác. Do nhà xe gọi nhầm số điện thoại nên “hộp quà” không có người nhận, vì tò mò, phụ xe đã mở hộp quà ra xem và dẫn đến phát nổ.

Đặc biệt, vụ thảm sát xảy ra tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương vào đầu tháng 7/2015, khiến 4 người trong 1 gia đình tử vong là vụ trọng án ghi dấu nhiều công sức, trí tuệ nhất của Công an Nghệ An, trong đó Phòng CSHS là đơn vị chủ công. Vụ án xảy ra ở khu vực biên giới với núi rừng hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, hầu như hung thủ không để lại dấu vết gì, do đó, lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo điều tra vụ án xảy ra tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo điều tra vụ án xảy ra tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã báo cáo trực tiếp đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Bộ trưởng đã chỉ đạo giao cho Cục CSHS cử một tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã cùng Phòng CSHS và các phòng nghiệp vụ liên quan ngày đêm băng rừng, lội suối có mặt tại khu vực xảy ra vụ án để chỉ đạo, thu thập thông tin phục vụ công tác điều tra.

Sau một thời gian ngắn, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, kết hợp với công tác vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, lực lượng điều tra đã thu thập được nhiều chứng cứ quan trọng và tiến hành bắt giữ đối tượng Vi Văn Hai (SN 1995) trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương là kẻ gây ra vụ thảm sát trên.

Tại cơ quan điều tra, Hai khai nhận, trưa 2/7, hắn đi vào vườn của anh Lo Văn Thọ trú tại bản Phồng hái chanh và xảy ra mâu thuẫn với anh Thọ. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, Hai đã dùng dao chém anh Thọ, sau đó quay ra đuổi chém vợ, con và mẹ anh Thọ làm cả 4 người đều tử vong.

Với những thành tích và chiến công xuất sắc trên, lực lượng CSHS Công an Nghệ An đã và đang khẳng định vai trò, vị trí trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm hình sự, được ví như “quả đấm thép” của lực lượng CSHS Công an Nghệ An nhằm đảm bảo TTATXH, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công an tỉnh.

Đại tá Phạm Hoài Nam cho biết, để đảm bảo ANTT phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội công tác và CBCS tăng cường bám địa bàn, quản lý chặt đối tượng hình sự, làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, nhất là các ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

.

Hữu Trọng

.