Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201406/chinh-nghia-la-suc-manh-494299/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201406/chinh-nghia-la-suc-manh-494299/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính nghĩa là sức mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/06/2014, 10:28 [GMT+7]

Chính nghĩa là sức mạnh

Thế giới đã dấy lên những tiếng nói và hành động ủng hộ Việt Nam ngày càng mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh chống lại hành vi “ngang ngược” của Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam. Chính nghĩa Việt Nam đã tạo nên sức mạnh!.

 

Tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư của Việt Nam.
(Ảnh: Trần Quỳnh)

Để phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc khi ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng đội tàu hộ tống hàng trăm chiếc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, tại những diễn đàn lớn của quốc tế và trong nước, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đã đưa ra nhiều tuyên bố khẳng định trước toàn thế giới chính nghĩa Việt Nam và tuyên bố rất rõ ràng giải quyết bằng biện pháp hòa bình, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981, ra khỏi vùng biển Việt Nam. Chính lập trường này của Việt Nam đã được chia sẻ và hoan nghênh tại Diễn đàn An ninh châu Á (hay Đối thoại Shangri-la), diễn ra từ ngày 31/5/2014 – 2/6/2014.

Nhiều hãng truyền thông lớn của thế giới đã đưa tin, dẫn lời, phỏng vấn lãnh đạo Việt Nam, các lãnh đạo, chuyên gia của nhiều nước và đưa tin về việc cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới đã biểu tình trong ôn hòa, trật tự để phản đối Trung Quốc. Vì thế sức lan tỏa của tinh thần Việt Nam, hình ảnh đẹp Việt Nam, đặc biệt là chính nghĩa Việt Nam đã lan tới khắp năm châu, bốn bể.

Chính vì vậy, nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đã lên tiếng phản đối thông qua việc ký tên vào bản kiến nghị trên trang web của Nhà Trắng nhằm kêu gọi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc vì xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Theo quy định của Nhà Trắng, một bản kiến nghị cần ít nhất 100.000 chữ ký trước ngày 12/6 tới để Nhà Trắng buộc phải có phản hồi. Tuy nhiên sau chưa đầy nửa tháng chính thức phát động và tạo kiến nghị (13/5), mục tiêu đề ra đã hoàn thành trước thời hạn cách đây gần một tuần.

Đáng chú ý, tại Đối thoại Shangri-la, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trở thành nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên, phát đi những thông điệp mạnh mẽ liên quan tới những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và biển Hoa Đông – vốn đang trở thành một thách thức lớn của khu vực trong thời gian trở lại đây. Thủ tướng Nhật Bản đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại những lời lẽ nhằm lên án mạnh mẽ các hành vi của Trung Quốc, đồng thời tỏ rõ sự ủng hộ đối với Việt Nam và Philippines trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Cũng trong trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chỉ trích Bắc Kinh có những hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm khẳng định chủ quyền trên Biển Đông, đồng thời cảnh báo Washington sẽ không ở thế bị động nếu trật tự thế giới bị đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm của người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel, cho rằng những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông không ích gì và khiến tình hình khu vực thêm bất ổn. Ông Johnston khẳng định "Hành động đơn phương trong tuyên bố biên giới là hoàn toàn vô ích và khiến chúng ta đi sai hướng".

Trong khi đại diện các nước đều tỏ rõ lập trường ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chính nghĩa và bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những hành động “đơn phương” gây bất ổn của Trung Quốc trên Biển Đông thì Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc - người đại diện cho Trung Quốc Vương Quán Trung lại có những “ngụy biện” ngô nghê, theo lối “một mình một kiểu” tại Đối thoại Shangri-la 13. Bên cạnh đó, ông Vương còn lớn tiếng cáo buộc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phối hợp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel "tung hứng" trong việc chỉ trích Trung Quốc. Ông Vương cũng nói rằng, ông đã rất ngạc nhiên bởi việc Nhật, Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston cùng cao giọng và sử dụng nhiều cụm từ tương tự trong những lời chỉ trích Trung Quốc.

Ngay lập tức, những lời “phản pháo” vô lý của ông Vương đã được chia sẻ rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông quốc tế và gây nhiều bất bình từ phía lãnh đạo các nước cũng như nhiều học giả quốc tế.

Trung Quốc phải hiểu rằng, nếu không có chính nghĩa, Việt Nam không thể tuyên bố một cách rõ ràng, công khai, đàng hoàng như vậy với toàn thể thế giới. Nếu không có chính nghĩa, thì thế giới cũng không thể ủng hộ Việt Nam. Sức mạnh của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống lại sự gây hấn của Trung Quốc chính là bằng công lý, pháp lý, công luận. Quan điểm của Việt Nam là rõ ràng, đầy sức thuyết phục được thế giới đồng tình.

Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, song càng khiêu khích, hung hăng, họ càng bộc lộ sự sai trái, không đạo lý và chính nghĩa.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam