Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201405/trach-nhiem-cua-nguoi-yeu-nuoc-485433/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201405/trach-nhiem-cua-nguoi-yeu-nuoc-485433/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trách nhiệm của người yêu nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/05/2014, 10:37 [GMT+7]

Trách nhiệm của người yêu nước

“Trái tim nóng” nếu thiếu đi “cái đầu lạnh” có thể dẫn đến việc “yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau”, lòng yêu nước thiếu đi sự tỉnh táo, sáng suốt cũng có thể gây ra những tác hại khôn lường cho đất nước.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5 đã nhận định “tình hình này là nghiêm trọng” trước những hành vi manh động, phá hoại cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Những hành vi này đã gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

.
Thầy và trò trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) xếp hình bản đồ thiêng liêng của Tổ quốc – một cách bày tỏ lòng yêu nước đầy ý nghĩa - Ảnh: KS

Cùng ngày, trong thông điệp gửi tới các Đại sứ quán, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thừa nhận đây là điều hết sức đáng tiếc, gây hoang mang cho cộng đồng các nhà đầu tư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh môi trường đầu tư của Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều khẳng định sẽ triển khai ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Đúng như quan điểm trong Công điện của Thủ tướng, việc nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm hoàn toàn chính đáng. Song, việc một số người manh động, quá khích phá hoại các cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm khắc.

Những kẻ xấu “mượn gió bẻ măng”, những người vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng điều quan trọng là mọi người Việt Nam yêu nước phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc biểu thị lòng yêu nước.

Việc xâm phạm các quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư nước ngoài, của người nước ngoài tại Việt Nam không chỉ vi phạm pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế, mà còn trái với các chuẩn mực đạo đức, trái với truyền thống hòa hiếu của người Việt.

Thậm chí còn có thể gây thêm khó khăn cho cuộc đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng với hành vi sai trái của Trung Quốc, tổn hại đến chính những hành động biểu thị lòng yêu nước, quyết tâm giữ vững chủ quyền lãnh thổ một cách đúng đắn… Nói như ngôn ngữ của đại thi hào Nguyễn Du, đúng là “yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau”.

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi toàn dân, toàn quân ta phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt, tăng cường đoàn kết, cả nước một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyên truyền vận động nhân dân không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

Lịch sử ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã khẳng định rằng “không có gì quý hơn độc lập, tự do” và cũng không có gì mạnh bằng lòng dân, ý chí của nhân dân. Nhưng lòng yêu nước thiếu đi sự tỉnh táo, sáng suốt, “trái tim nóng” nếu thiếu đi “cái đầu lạnh” cũng có thể gây ra những tác hại khôn lường cho đất nước, mà mỗi người Việt Nam đều không quản ngại hi sinh bất cứ điều gì để bảo vệ, giữ gìn.

Tỉnh táo, sáng suốt, biểu thị lòng yêu nước trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế, hòa nhịp với hành động đấu tranh hòa bình của các lực lượng chức năng và đồng bào cả nước, đó là trách nhiệm của mỗi người yêu nước trong bối cảnh hiện nay.

.

Nguồn: chinhphu.vn