Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201405/nguyen-sat-canh-cung-cac-anh-484956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201405/nguyen-sat-canh-cung-cac-anh-484956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguyện sát cánh cùng các anh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/05/2014, 15:46 [GMT+7]

Nguyện sát cánh cùng các anh

Liên tục trong những ngày qua, đồng bào cả nước hướng về biển Đông, dõi theo từng diễn biến và cổ vũ cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam. Từng hình ảnh, thước phim từ ngoài khơi chuyển về khiến triệu triệu đồng bào vừa thấy cảm phục trước sự dũng cảm, vừa thấy vững lòng, tin tưởng, nguyện sát cánh cùng các anh. 

Nhiều tổ chức, đơn vị đã ủng hộ, động viên kịp thời các chiến sỹ Cảnh sát    biển và lực lượng Kiểm ngư - Ảnh: HH

 

Trước những diễn biến phức tạp và sự hung hăng gây hấn của Trung Quốc khi đặt hạ giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì trụ vững tiếp tục tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam, đồng thời phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thật xúc động khi thấy hình ảnh hiên ngang, dũng cảm của các chiến sỹ Cảnh sát biển Việt Nam khi bị các tàu Trung Quốc đâm vào mạn tàu của ta nhưng anh em trên tàu vẫn hô to: “Nó sắp đâm vào tàu ta rồi, mọi người hãy bình tĩnh, đánh lái hết cỡ sang bên phải. Nó sắp phun nước, mọi người đóng hết cửa lại. Máy giữa bị nước phun hỏng rồi, hai người xuống xử lý đi...”. Chúng tôi đã nín thở, nghẹn ngào và nhẹ nhõm khi thấy các anh vượt qua được sự hăm dọa của kẻ thù.

Ở ngoài khơi, các anh đang căng sức làm việc, kiên định giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Trong đất liền và ở nhiều nước xa xôi, nơi đâu có người Việt Nam đều nhanh chóng có những hành động thiết thực cùng chung sức với các anh để bảo vệ biển đảo quê hương. Cùng với việc kịp thời đóng góp của cải, vật chất, trang thiết bị cho các anh, những người Việt Nam yêu nước đã đồng loạt xuống đường biểu tình, phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Trên lĩnh vực ngoại giao, ngay lập tức, phía Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng, trao đổi với phía Trung Quốc về vụ việc trên (trong đó có tiếp xúc giữa đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam và tùy viên quân sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã gửi thư cho Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Hải Dương Trung Quốc – CNOOC). Riêng phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có 8 cuộc giao thiệp nghiêm túc với phía Trung Quốc tại Hà Nội và Bắc Kinh để phản đối hoạt động bất hợp pháp của giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa của Việt Nam. Cộng đồng ASEAN và các tổ chức luật pháp quốc tế cũng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc.

Các tổ chức chính trị - xã hội tại Việt Nam cũng chính thức ra Tuyên bố phản đối hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc tại vùng biển của Việt Nam. Là một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho hàng triệu chiến sĩ đã từng chiến đấu trong các cuộc chiến tranh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong tương lai.

Đối với những kiều bào, thời điểm này cũng là lúc họ sẵn sàng đóng góp cả bằng sức lực và trí tuệ, yêu cầu Trung Quốc dừng các hành động vô lý và ngang ngược của mình tại vùng biển của Việt Nam. Ông Phan Hữu Duy Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Nhật Bản nói: “Đây là hành động tiếp diễn các hành động khác như cắt cáp hay tấn công thuyền bè của ngư dân. Đồng bào tại Nhật Bản rất phẫn nộ trước hành động này của Trung Quốc”. Còn ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Saint Peterburg, Liên bang Nga chia sẻ: “Nếu hỏi quan điểm của cộng đồng bà con chúng tôi ở Saint Peterburg thì chúng tôi bày tỏ quyết tâm của đất nước, để bảo vệ lãnh hải của mình, yêu cầu phía Trung Quốc cần phải rút giàn khoan và chấm dứt những hành động thô bạo, ngang ngược, vi phạm Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982 cũng như Thỏa thuận về xử lý khu vực biển năm 2011”.

Trên lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng chung tay góp sức cùng các anh mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại hơn. Với tinh thần cả nước đang hướng về biển đảo quê hương, Bộ Ngoại giao, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã trao tổng số tiền 1 tỉ đồng cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư đang làm nhiệm vụ ngoài biển. Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức buổi lễ bàn giao xuồng tuần tra cao tốc H47P cho lực lượng Cảnh sát biển tại Vũng Tàu. Xuồng tuần tra cao tốc H47P được thiết kế và chế tạo theo công nghệ hiện đại, sử dụng vật liệu tổng hợp PPC (polypropylen copolymer), một trong những vật liệu cao cấp nhất hiện nay trong chế tạo tàu, xuồng, ca-nô… bởi khả năng chịu được va đập mạnh, tuổi thọ cao, hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đồng thời rất thân thiện với môi trường. Xuồng dài 13,5m, rộng gần 3,5m, lượng giãn nước 10,2 tấn, 600 mã lực và chở được 3 tấn hàng cùng 12 người. Xuồng được giao cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển giao cho Vùng cảnh sát biển 3 quản lý và sử dụng. Cùng chung tình yêu nước, hôm qua, Công ty sữa Vinamilk cũng đã trao số tiền 1 tỉ đồng ủng hộ Cảnh sát biển. Hàng trăm doanh nghiệp Trung ương và các địa phương cũng đã trực tiếp đến ủng hộ các chiến sỹ ở các vùng trên cả nước.

Chúng tôi – những người làm báo luôn cập nhật những thông tin mới nhất để cực lực phản đối hành động trái pháp luật của Trung Quốc. Đồng thời tuyên tuyền cho nhân dân và cả thế giới biết rõ về lịch sử và chủ quyền biển đảo Việt Nam; về Công ước của Liên hợp quốc và các Luật biển. Và hàng nghìn, hàng triệu nhóm người, lượt người Việt Nam đang cùng có những hành động thiết thực, chung sức cùng các anh bảo vệ chủ quyền đất nước.

Nhận được những tình cảm này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam xúc động nói: Trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát biển cùng với kiểm ngư viên hoạt động trên biển rất vững lòng, yên tâm vì chúng tôi được nhân dân cả nước, đồng bào cả nước hướng về ủng hộ tinh thần cũng như vật chất cho các lực lượng. Thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và các chiến sỹ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, Chính ủy Nguyễn Văn Tương gửi lời cảm ơn nhân dân, đồng bào cả nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ. Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và niềm tin yêu của nhân dân cả nước dành cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định: Bằng tất cả khả năng cho phép lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục kiên quyết trong việc giữ gìn chủ quyền biển đảo và thềm lục địa Việt Nam. Đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu của đồng bào, chiến sĩ trên khắp cả nước lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vâng, hãy cứ cương quyết, mạnh mẽ, khôn khéo nơi đầu sóng, ngọn gió các anh nhé! Sát cánh cùng các anh là 90 triệu đồng bào. Chúng tôi luôn là hậu phương vững chắc cho cán bộ, chiến sỹ và kiểm ngư viên đang thực hiện các hoạt động chấp pháp trên biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Việt Nam.

Xin được kết thúc bài viết bằng một tâm sự của một thành viên mới tham gia đoàn công tác số 10 ra đảo Trường Sa tên Nguyễn Trung Nhật để các anh yên lòng: “Trên tàu ra đảo, từng thành viên điện thoại về gia đình để tâm sự với vợ con và nói lời chia tay vợ con và gia đình, nếu ngoài biển có biến cố, chúng tôi sẽ sẵn sàng ở lại cầm súng cùng các chiến sĩ chiến đấu bảo vệ biển trời Tổ quốc bởi chúng tôi luôn tâm niệm rằng “Nước mất thì nhà tan”.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam