Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201402/250-banh-heroin-trong-phong-ngu-455939/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201402/250-banh-heroin-trong-phong-ngu-455939/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
250 bánh hêrôin trong phòng ngủ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/02/2014, 10:04 [GMT+7]

250 bánh hêrôin trong phòng ngủ

Nhằm ngăn chặn từ xa một lượng ma túy khổng lồ có thể thẩm lậu vào Việt Nam, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) - BĐBP Sơn La, Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc thuộc Cục PCTPMT - BĐBP vừa phối hợp với Công an tỉnh Luông Pra Băng (Lào) đánh vào tận sào huyệt của một đường dây ma túy cực lớn tại Luông Pra Băng, thu 195 bánh và 12kg bột heroin (tổng cộng 223 bánh heroin) cùng nhiều dụng cụ điều chế, dập ép, 2 ôtô, 2 xe máy, 23.000USD và 33 triệu kíp Lào...

Hai tên xách thuê Mùa Nhìn Xông, Mùa Bá Dê và tang vật vụ án

 Đường dây ma túy xuyên quốc gia

Từ nhiều năm nay, Sơn La được xem như một “nơi ma túy chảy vào đất Việt”. Ngoài điểm nóng biên giới huyện Mộc Châu, nơi mà đêm đêm, nhiều toán nhóm vận chuyển ma túy có trang bị vũ khí như những “bóng ma” dưới chân dãy núi Pha Luông, cắt rừng luồn qua biên giới Việt - Lào để đưa hàng trăm bánh heroin, hàng ngàn viên ma túy tổng hợp vào nội địa Việt Nam, tập kết tại các điểm nóng khác gần khu vực biên giới như Lóng Luông, Lũng Xá, Tà Dê của huyện Mộc Châu và Hang Kia, Pà Cò của tỉnh Hòa Bình, thời gian gần đây, huyện Sốp Cộp cũng là một “điểm đến” của các đường dây ma túy. Từ đây, ma túy sẽ được đưa về thành phố Sơn La rồi theo Quốc lộ 6 vận chuyển nhanh chóng về Hòa Bình, Hà Nội hoặc đi Điện Biên, Lào Cai rồi tỏa đi các nơi tiêu thụ.

Trước tình hình đó, Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc thuộc Cục PCTPMT - BĐBP và Phòng PCTPMT - BĐBP tỉnh Sơn La đã tiến hành nhiều biện pháp điều tra cơ bản, quản lý cơ sở... Đến cuối tháng 11-2013, các trinh sát phát hiện một đường dây ma túy lớn từ Lào về Sốp Cộp tiêu thụ. Các đối tượng thường đưa ma túy từ Bò Kẹo qua Hủa Phăn về huyện Sốp Bâu rồi chuyển sang Việt Nam hoặc từ Tam giác vàng chuyển về Bò Kẹo, qua thành  phố Luông Pra Băng, sau đó về Phôn Thong và chuyển về Sốp Cộp tiêu thụ. Tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát biên phòng Sơn La và Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc phát hiện hai đối tượng Mùa Nhìn Xông, 45 tuổi và Mùa Bá Dê, 40 tuổi, cùng quê tại tỉnh Bò Kẹo, Lào chính là những “nhân vật chính” trong đường dây này. Đây là một đường dây ma túy hoạt động đã khá lâu năm.

Ngay trước Tết Nguyên đán, hai tên này đã thực hiện hai vụ mua bán 45 bánh heroin và đang muốn tìm “đối tác” người Việt Nam để tiêu thụ. Ngay lập tức, Bộ chỉ huy BĐBP Sơn La đã báo cáo Bộ tư lệnh BĐBP và Cục PCTPMT, đề nghị cho xác lập chuyên án 147-LV để đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy này.

Theo kế hoạch, BĐBP tỉnh Sơn La sẽ phối hợp với Công an tỉnh Luông Pra Băng, Lào để đánh vào tận sào huyệt của đường dây bởi các đối tượng không chỉ mua bán, vận chuyển ma túy từ Tam giác vàng về các tỉnh biên giới của Lào mà còn tập kết hàng tại đây rồi đem pha chế, dập lại ma túy mới đem đi tiêu thụ và chuyển sang Việt Nam.

Máy ép và các dụng cụ điều chế heroin

 Vào hang bắt cọp

Ngày 18-2-2014, đoàn công tác do đại tá Trần Hùng, Chỉ huy phó BĐBP tỉnh Sơn La, đồng thời là Phó trưởng ban thường trực chuyên án đã lên đường sang Luông Pra Băng. Sau khi bàn bạc, tính toán các biện pháp thực hiện, Ban chuyên án đã quyết định triệt phá đường dây tội phạm này. Tiếp tục khảo sát, đánh giá tình hình, Ban chuyên án phát hiện, hai tên Mùa Nhìn Xông và Mùa Bá Dê chỉ là những kẻ xách thuê, còn chủ đầu nậu thì chưa bao giờ xuất đầu lộ diện. Đằng sau Xông và Dê là anh em chủ hàng vốn là một trong những đầu nậu lớn ở khu vực này và mỗi tên điều hành một đường dây riêng.

Vốn là những tay trùm, từng có “thâm niên” trong nghề buôn hàng trắng, anh em chủ hàng thường không bao giờ ra mặt trong các phi vụ làm ăn. Bọn chúng thuê người lên tận Tam giác vàng lấy heroin rồi vận chuyển về Luông Pra Băng, một tỉnh bắc miền trung Lào, nằm bên sông Mê Kông, cách Viêng Chăn 425km về phía bắc. Tại đây, chúng đem những bánh hàng trắng “made in Tam giác vàng” (tức heroin loại I) này xay thành bột rồi trộn thêm các loại phụ gia, sau đó ép lại thành bánh có tỷ lệ khác nhau và tùy giá cả mà khách hàng có thể trả, hàm lượng ma túy sẽ cao hay thấp - rồi thuê người đưa đi tiêu thụ.

Tiến hành trinh sát nội tuyến, Ban chuyên án phát hiện, tên chủ đầu nậu ở ngay thành phố Luông Pra Băng. Đây là nơi cư trú của người Mông Lào, cũng là khu vực có rất nhiều những tay trùm ma túy hoạt động. Cả khu vực được xem như một công xưởng lớn của các đường dây ma túy lớn. Mặc dù nắm rõ được tình hình, nhưng cơ quan chức năng Lào cũng không dễ gì triệt phá được những đường dây tội phạm này.

Bà chủ nhà với kho ma túy ngay trong phòng ngủ

 Quyết tâm đánh sập đường dây ma túy nguy hiểm, đúng 12 giờ 15 ngày 20-2-2014, tại bản Phôn Say, huyện Luông Pra Băng, tỉnh Luông Pra Băng (cách thành phố Luông Pra Băng khoảng 10km), lực lượng đánh án gồm Phòng PCTPMT - BĐBP Sơn La, Đồn biên phòng Mường Lèo, Đồn biên phòng Nậm Lạnh (BĐBP Sơn La) và Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc phối hợp với Công an tỉnh Luông Pra Băng đã bắt quả tang hai đối tượng Mùa Nhìn Xông, Mùa Bá Dê đang giao nhận hàng, thu giữ tại hiện trường 21 bánh heroin. Ngay sau đó, một tổ công tác phục sẵn tại khu vực nhà riêng của tên chủ hàng cũng đã nhận lệnh ập vào khám xét.

Do quá lọc lõi các kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng, nên vừa phát hiện lực lượng truy bắt, tên chủ hàng đã nhảy lên xe ôtô tẩu thoát. Vợ con tay trùm cũng đã lên một chiếc ôtô khác định tẩu thoát nhưng không kịp, liền bị bắt cùng một đối tượng làm thuê khác. Tiến hành khám xét tại nhà riêng của đối tượng, lực lượng đánh án phát hiện, đằng sau cánh cửa chính luôn đóng kín và được theo dõi bằng camera, căn nhà tuy chỉ thấp lè tè theo phong tục người Mông nhưng được xây rộng rãi, kiên cố, chắc chắn như một lô cốt.

Trong nhà, có hẳn một xưởng điều chế ma túy với chiếc máy ép lớn, có công suất khoảng 10 bánh/lần, nhiều loại đèn sấy, máy xay ma túy, các loại dụng cụ cân đong đo đếm và 12kg bột heroin chuẩn bị chế ép. Tại phòng ngủ được khóa trái cửa, các trinh sát phát hiện, ngoài 4 bánh heroin được để ngay trên đầu giường, còn có 144 bánh heroin để trong bao xác rắn dưới gầm giường và 2 bánh + 600gram bột heroin nguyên chất giấu trong két sắt, 23.000USD, 33 triệu kíp Lào...

Hiện, lực lượng đánh án đã bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an tỉnh Luông Pra Băng tiếp tục điều tra làm rõ.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc, ngăn chặn từ xa một lượng ma túy khổng lồ có thể thẩm lậu vào Việt Nam, Ban chuyên án vừa được UBND tỉnh Sơn La, Bộ tư lệnh BĐBP gặp gỡ động viên và thưởng 100 triệu đồng. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, cũng gửi thư khen ngợi và thưởng Ban chuyên án 50 triệu đồng.

.

Nguồn: Báo CATPHCM