Thứ Hai, 29/04/2024, 10:15 [GMT+7]

Công an Nghệ An: Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Căn cước

(Congan.nghean.gov.vn)-Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyên truyền Luật Căn cước. có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024. Do đó, để đảm bảo việc triển khai thi hành Luật Căn cước, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú.

Cán bộ Công an Nghệ An tuyên truyền Luật Căn cước tại các sự kiện tập trung đông người
Cán bộ Công an Nghệ An tuyên truyền Luật Căn cước tại các sự kiện tập trung đông người

Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu, ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 nhằm mục đích giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu như: lĩnh vực cư trú, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế, đất đai, lao động… phục vụ người dân, doanh nghiệp bằng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Phục vụ công dân số trên ứng dụng VneID hoặc qua thẻ Căn cước công dân gắn chíp như: Thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe… từng bước thay thế các giấy tờ của công dân; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Luật Căn cước gồm 07 chương, 46 điều, quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, được áp dụng đối với công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuyên truyền Luật Căn cước tại các trường học
Tuyên truyền Luật Căn cước tại các trường học

Việc ban hành Luật Căn cước thay thế Luật Căn cước công dân không chỉ là một bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, giấy tờ công dân mà còn có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước, giá trị và tiện ích của thẻ Căn cước, căn cước điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về chuyển đổi số ở nước ta theo mục tiêu Đề án 06 của Chính phủ.

Để đảm bảo việc triển khai thi hành Luật căn cước đến tất cả các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật.

Tuyên truyền Luật Căn cước tại Phố đi bộ thành phố Vinh
Tuyên truyền Luật Căn cước tại Phố đi bộ thành phố Vinh

Đồng thời, chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phát tài liệu về 10 điểm mới của Luật căn cước, tính ưu việt của Luật căn cước có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024. Theo đó, trong những ngày qua Công an các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Căn cước trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh, Trang fanpage của Công an các đơn vị, địa phương; phối hợp các sở, ban, ngành, cơ quan thông tấn báo chí, thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Căn cước. Đồng thời, phát các tài liệu liên quan đến Luật căn cước tới người dân để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Điển hình, trong những ngày qua Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phát tờ rơi cho người dân tới làm việc tại Bộ phận một cửa về những điểm mới của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Đây là những nội dung rất quan trọng cần đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người hiểu đủ, hiểu đúng về Luật Căn cước.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An tuyên truyền, phát tờ rơi về Luật Căn cước tại bộ phận một cửa
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An tuyên truyền, phát tờ rơi về Luật Căn cước tại bộ phận một cửa

Trước đó, ngày 23/4/2024, Công an  xã Hưng Đạo,  huyện Hưng Nguyên triển khai lực lượng đảm bảo ANTT tại lễ hội đền Làng Rào, xã Hưng Đạo đồng thời tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân và du khách biết về Luật Căn cước. Cụ thể là tuyên truyền về 10 điểm mới trong Luật, qua đó được hơn 300 người dân và du khách hưởng ứng, tham gia nhiệt tình.

Tiếp đó, Công an huyện Thanh Chương chỉ đạo Công an các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát tờ rơi thông tin về Luật Căn cước với nhiều điểm mới, trong đó có những điểm mới đặc biệt quan trọng như đổi tên Căn cước công dân thành Thẻ Căn cước… Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện cũng tập trung tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị hành chính, trường học, nơi tập trung đông người như chợ, họp xóm. Đơn vị cũng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như trực tiếp tuyên truyền tại các trường học, chia sẻ bài viết trên Facebook; zalo; loa phát thanh; dán hình ảnh tại các điểm thu nhận căn cước công dân; tại các cuộc họp UBND huyện…

Cán bộ Công an xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên tuyên truyền Luật Căn cước đến người dân
Cán bộ Công an xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên tuyên truyền Luật Căn cước đến người dân

Mới đây nhất, vào tối 27/4/2024, cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Vinh tuyên truyền phát tờ rơi về Luật Căn cước cho người dân tại phố đi bộ. Những hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú về Luật Căn cước trên địa bàn thành phố đã góp phần  nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Thời gian tới, để Luật Căn cước đi vào đời sống xã hội, Công an các đơn vị, địa phương sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh các buổi tuyên truyền để lan tỏa sâu rộng các quy định của pháp luật đến cụ thể từng người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.
 

.

Cao Loan