Chủ Nhật, 10/03/2024, 20:22 [GMT+7]

Tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy trong học đường

(Congan.nghean.gov.vn)-Tối ngày 09/3/2024, tại trường THPT Dân tộc nội trú số 2 tỉnh Nghệ An Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hơn 700 học sinh nhà trường.

Hơn 700 học sinh, thầy cô giáo và cán bộ Công an tham gia buổi tuyên truyền.
Hơn 700 học sinh, thầy cô giáo và cán bộ Công an tham gia buổi tuyên truyền.

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã giúp các em học sinh hiểu khái niệm ma tuý, những tác hại khôn lường của ma túy đối với cá nhân, gia đình và xã hội; phân biệt các loại ma tuý thường gặp. Đồng thời, nhấn mạnh những thủ đoạn tinh vi của tội phạm tàng trữ, buôn bán, vận chuyển ma túy để các em biết. Điều đáng báo động là sự trá hình của ma túy trong đồ ăn thức uống, trong các sợi thuốc lá, thuốc lào, trong tinh dầu của thuốc lá điện tử mà lứa tuổi học sinh thường xuyên sử dụng. Nếu học sinh thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng, chủ quan, mất cảnh giác, tham tiền, … rất dễ trở thành nạn nhân của ma túy. Các em cũng rất dễ bị dụ dỗ lôi kéo vào các thử thách hoặc dụ dỗ, kích động bạn bè của mình dùng thử các loại ma túy mới. Kỹ năng nhận diện tác hại của ma túy và các biện pháp phòng tránh hoặc khi cần hỗ trợ cũng được chuyên gia lưu ý hướng dẫn học sinh tỉ mỉ.

Tuyên truyền, giao lưu cùng các em học sinh.
Tuyên truyền, giao lưu cùng các em học sinh.

Cán bộ tuyên truyền cũng đã đặt ra các câu hỏi, kiểm tra quá trình lắng nghe và tiếp thu nội dung được tuyên truyền của các em học sinh; thúc đẩy tinh thần tự giác tìm hiểu kiến thức pháp luật và trang bị kỹ năng tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy. 

Thông qua hình thức tuyên truyền miệng, lồng ghép cấp phát 700 tờ rơi và chiếu phim khoa giáo về phòng chống ma túy, qua đó giúp học sinh nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, tạo chuyển biến về nhận thức, luôn “nói không với ma túy” và mạnh dạn đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; kiên quyết không để ma túy có cơ hội xâm nhập vào trường học. Từ đó, góp phần cùng nhà trường xây dựng môi trường học đường an toàn.

Lồng ghép cấp phát 700 tờ rơi và chiếu phim với nội dung, hình ảnh phong phú, đa dạng
Lồng ghép cấp phát 700 tờ rơi và chiếu phim với nội dung, hình ảnh phong phú, đa dạng

Được biết, đây là chuỗi hoạt động thiết thực của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để chào mừng 76 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2024); Công an Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; Kỷ niệm 27 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (12/3/1997 – 12/3/2024). Đồng thời, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 

.

Cao Loan