Thứ Năm, 12/10/2023, 23:20 [GMT+7]

Quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 22 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Chiều 12/10/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị. Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đồng chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Công an Nghệ An, đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Trần Khắc Hùng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An chủ trì điểm cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù thể hiện sâu sắc chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Thời gian qua, công tác tái hòa nhập cộng đồng đã thu được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong việc quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thực tế, một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù bước đầu  thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác này, tuy nhiên, hoạt động của các mô hình hầu hết mang tính tự phát, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Tại điểm cầu Công an Nghệ An Tại điểm cầu Công an Nghệ An
Tại điểm cầu Công an Nghệ An

Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Công an đã trao đổi và nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ rất tích cực từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22. Đây là lần đầu tiên chúng ta có cơ chế, rất cụ thể tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phát tù được tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ Ngân hành Chính sách xã hội để học nghề, sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống, đồng thời cũng có cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm, sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù…

Trung tướng Nguyễn Văn Phục quán triệt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an.
Trung tướng Nguyễn Văn Phục quán triệt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an. Theo đó, Quyết định số 22 bao gồm 16 Điều và 02 mẫu biểu, trong đó quy định rõ ràng về đối tượng thụ hưởng, điều kiện vay vốn, phương thức cho vay, mức vốn vay, thời hạn vay vốn, lãi suất cho vay... và trong đó có quy định cụ thể về nguồn vốn cho vay để thực hiện Quyết định.

.

Phan Tuyết