Thứ Hai, 16/09/2019, 10:21 [GMT+7]

Tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh

(Congannghean.vn)-Thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 29/4/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống ma túy (PCMT) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp với tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua đó, góp phần quan trọng ngăn chặn sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Tuy nhiên, Nghệ An vẫn được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Điều này càng đòi hỏi sự đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa của lực lượng chức năng cũng như sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, ngành… trong cuộc đấu tranh PCMT. Đó cũng là yêu cầu mà Đoàn kiểm tra của BTV Tỉnh ủy đặt ra trong buổi làm việc với Công an tỉnh Nghệ An vào ngày 13/9 vừa qua.

Đoàn kiểm tra của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn làm việc tại Công an tỉnh Nghệ An
Đoàn kiểm tra của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn làm việc tại Công an tỉnh Nghệ An

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh và trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Quá trình thực hiện, đã tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp PCMT, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tham gia.

Trong đó có nhiều giải pháp sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả như: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hành lang pháp lý về công tác cai nghiện; tấn công vũ trang tội phạm ma túy ở khu vực biên giới; xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCMT; huy động sức mạnh của lực lượng vũ trang trong tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Phối hợp triển khai có hiệu quả các mặt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong toàn xã hội, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cán bộ và nhân dân về công tác PCMT.

Đặc biệt, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện trong công tác đấu tranh PCMT, hoàn thành xuất sắc nhiều mục tiêu Nghị quyết số 03 đề ra. Cụ thể, trung bình hàng năm, Công an tỉnh mở ít nhất 2 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Đấu tranh, khám phá nhiều chuyên án, vụ án lớn; bắt, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, nhất là phát hiện nhiều đường dây mua bán, thẩm lậu ma túy qua biên giới Việt - Lào vào Nghệ An hoặc trung chuyển đi các địa phương khác để tiêu thụ.

Giai đoạn 2016 - 2019, lực lượng Công an đã khám phá 162 chuyên án, vụ án lớn, bắt, xử lý 283 đối tượng; thu giữ 455 bánh hêrôin, 856 kg ma túy đá, 195.000 viên ma túy tổng hợp, 120 kg cần sa… Tổ chức tấn công vũ trang, truy quét nhiều ổ nhóm đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở các huyện biên giới theo kế hoạch đã được Lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt.

Thời gian qua, với thành tích đấu tranh, khám phá nhiều chuyên án lớn về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An đã được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao (Trong ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Công an huyện Tương Dương và các đơn vị liên quan về thành tích phá Chuyên án 918C)
Thời gian qua, với thành tích đấu tranh, khám phá nhiều chuyên án lớn về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An đã được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao (Trong ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Công an huyện Tương Dương và các đơn vị liên quan về thành tích phá Chuyên án 918C)

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã góp phần rất lớn trong việc làm giảm địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy (làm giảm 45 tụ điểm = 69,2%). 100% xã, phường, thị trấn được tập trung chỉ đạo quyết liệt và có nhiều chuyển biến tích cực. Số địa bàn sạch về ma túy tăng từ 104 địa bàn cấp xã năm 2015 lên 112 địa bàn năm 2019. Không để xảy ra tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy. Chủ động phối hợp làm tốt công tác cai nghiện ma túy và điều trị người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, đặc biệt là phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết dịnh số 35 và Hướng dẫn liên ngành 2171 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03, tỉ lệ cai nghiện thành công đã được nâng lên; số người nghiện giảm 470 người (6,4%) so với năm 2015 (chỉ tiêu đến năm 2020 là 10%); tỉ lệ người được cai nghiện bắt buộc năm 2016 tăng 452/368 người (122,8%) so với năm 2015; các năm 2017, 2018 đều tiếp tục tăng so với năm trước (mục tiêu Nghị quyết 03 đề ra là tăng từ 15 - 20%).

Ngoài ra, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, lồng ghép với công tác PCMT được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, mô hình “Vận động nhân dân tham gia chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy” được Bộ Công an thông báo biểu dương, phổ biến kinh nghiệm trong toàn quốc. Công tác hợp tác quốc tế trong PCMT đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là đối với các tỉnh biên giới của nước CHDCND Lào.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phối hợp với Viện KSND cùng cấp kiểm tra số ma túy thu giữ trong 1 chuyên án - Ảnh: Hải Việt
Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phối hợp với Viện KSND cùng cấp kiểm tra số ma túy thu giữ trong 1 chuyên án - Ảnh: Hải Việt

Phát biểu tại buổi làm việc với Công an tỉnh Nghệ An vào ngày 13/9 vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Kiểm tra của BTV Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả nổi bật của Công an tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 03 của BTV Tỉnh ủy; đồng thời nêu lên một số hạn chế cần khắc phục trong công tác PCMT.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Công an tỉnh cần tập trung một số vấn đề trọng tâm như: Nâng cao tỉ lệ, hiệu quả công tác cai nghiện trên địa bàn, đề ra giải pháp để nắm bắt số người nghiện sát đúng với tình hình thực tế; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND và các cấp, ngành để kịp thời ban hành các văn bản chính sách về công tác PCMT; tăng cường kiểm soát ma túy và các chất gây nghiện tại các tụ điểm vui chơi giải trí; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác đấu tranh để đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên từng địa bàn; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và các nước bạn trong quá trình đấu tranh, xử lý tội phạm ma túy…

Trước ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh nhà tăng cường công tác PCMT trên địa bàn. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện nghêm túc, có hiệu quả các nội dung trong Nghị quyết số 03 của BTV Tỉnh ủy gắn với thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCMT. Phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về PCMT bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng. Phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Chỉ đạo tổ chức đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy, đặc biệt là tập trung đấu tranh triệt xóa các đường dây, ổ nhóm đối tượng hoạt động liên huyện, liên tỉnh, xuyên quốc gia, có sử dụng vũ khí “nóng”.

Bên cạnh đó, phối hợp thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, từng bước xã hội hóa công tác cai nghiện theo hướng tự nguyện. Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy, huy động đa dạng và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hợp pháp phục vụ công tác PCMT. Đặc biệt, đồng chí Giám đốc mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, ban, ngành để công tác PCMT trên địa bàn đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn nữa.

.

Ngọc Anh

.