Thứ Sáu, 09/08/2019, 09:23 [GMT+7]

Cần sớm tăng nặng chế tài về phát hiện ma túy khi tham gia giao thông

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong nửa tháng đầu (7/2019) thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, lực lượng CSGT trên toàn quốc tổng kiểm tra gần 350 nghìn lượt phương tiện đã phát hiện và lập biên bản gần 150 nghìn trường hợp vi phạm. Ngoài ra, CSGT đã phát hiện và xử lý 6.624 lái xe vi phạm nồng độ cồn và 74 lái xe vi phạm về ma túy.
Trong đợt kiểm tra từ 15 đến 29/7, Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 6.624 lái xe vi phạm nồng độ cồn và 74 lái xe vi phạm về ma túy
Trong đợt kiểm tra từ 15 đến 29/7, Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 6.624 lái xe vi phạm nồng độ cồn và 74 lái xe vi phạm về ma túy
 
Cụ thể, từ ngày 15 đến 29/7, lực lượng CSGT toàn quốc đã tổng kiểm tra 344.930 phương tiện vi phạm trong đó có hơn 64.000 xe khách, gần 49.000 xe ô tô vận tải container và hơn 224.000 xe mô tô. Lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản xử lý 147.808 phương tiện vi phạm trong đó xe khách là 15.752 phương tiện, xe ô tô vận tải container 11.730 trường hợp, xe mô tô 120.326 trường hợp.
 
Các đơn vị CSGT cũng ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe gần 10.000 trường hợp, tạm giữ gần 22.000 phương tiện, phạt tiền gần 70 tỷ đồng.
 
Tình hình các tài xế dương tính với ma túy đang thực sự gây bất bình trong dư luận. Vào khoảng 16g ngày 3/8, tại Km 22 + 300, trên tuyến QL1A (đường tránh Huế, thuộc địa bàn xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy), tổ CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe đầu kéo BKS 51C-289.37 kéo theo rờ moóc BKS 51R-0607, do lái xe Trương Văn Việt (32 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội) điều khiển đi hướng từ bắc vào nam, vì có dấu hiệu vi phạm giao thông. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy tài xế Việt có biểu hiện “ngáo đá”. Kiểm tra nhanh sau đó cho thấy tài xế Việt dương tính với chất ma túy.
 
Ngày 27/7 tại Km 783 QL1, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm CSGT Hải Lăng (Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh Quảng Trị) do Trung tá Văn Ngọc Toàn làm tổ trưởng, phát hiện xe ô tô BKS 75A-086.06 do Trần Quốc Phong (34 tuổi, ở Thừa Thiên Huế) điều khiển vi phạm tốc độ 86/60. Sau khi dừng xe kiểm tra, lái xe không xuất trình được GPLX, trong xe có 2 thanh kiếm. Tiến hành test nhanh, cơ quan CA phát hiện tài xế xe dương tính với ma túy.
 
Cũng trong ngày 27/7, một tổ CSGT (CA huyện Kông Chro, Gia Lai) đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông tại thị trấn Kông Chro thì phát hiện xe ô tô 12 chỗ BKS 60k-7065 do Nguyễn Thanh Hùng điều khiển, trên xe chở 2 người gồm: Đinh H’bắp (SN 2004, trú làng Pờ Rang, xã Ia Hội, Đak Pơ); Phạm Minh Khang (SN 1992, trú tổ 1, phường Tây Sơn, thị xã An Khê). Đồng thời, trên xe phát hiện một số gốc gỗ (chưa rõ chủng loại) chạy với tốc độ cao nên tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Nhưng bất chấp lệnh dừng xe, đối tượng Hùng đã tăng tốc bỏ chạy theo hướng Kông Chro đi An Khê.
 
Ngay sau đó, tổ công tác đã điện báo cho tổ công tác làm nhiệm vụ tại Km 14+500, tỉnh lộ 667, thuộc thôn 5, xã Kông Yang để chặn lại. Tại đây, tổ công tác đã bố trí xe ô tô tải CSGT để chặn lại, nhưng đối tượng Hùng tiếp tục không chấp hành và tông thẳng xe vào xe ô tô của lực lượng CSGT. Hậu quả, Đại úy Nguyễn Đức Nhã bị thương được đưa đi BVĐK tỉnh Bình Định cấp cứu. Đối tượng Hùng bị lực lượng chức năng khống chế bắt giữ tại chỗ. Qua test nhanh, phát hiện đối tượng Hùng dương tính với ma túy. Công an huyện Kông Chro đang tạm giữ đối tượng, phương tiện để điều tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.
 
Còn tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, qua kiểm tra các địa bàn trọng điểm, tổ công tác liên ngành Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, xử lý 85 tài xế sử dụng ma túy, nồng độ cồn.
 
Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông.
 
Để thực hiện được mục tiêu giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.
 
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019. Trong đó khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông.
 
Đồng thời tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định, là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma túy và ngủ gật, gây tai nạn giao thông; tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và TPHCM, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu (trừ các thông tin mật) về vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp (kể cả thu hồi) giấy phép lái xe trong các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ quản lý giao thông vận tải ở cả Trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính.
 
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy…
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.