Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201810/da-dang-hoa-cac-hinh-thuc-noi-dung-pho-bien-giao-duc-phap-luat-819013/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201810/da-dang-hoa-cac-hinh-thuc-noi-dung-pho-bien-giao-duc-phap-luat-819013/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đa dạng hóa các hình thức, nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/10/2018, 09:17 [GMT+7]

Đa dạng hóa các hình thức, nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật

(Congannghean.vn)-Ý thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, đa dạng hóa các hình thức cũng như nội dung tuyên truyền, trở thành cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân.

CBCS Báo Công an Nghệ An tham gia hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT trên Cổng thông tin điện tử tỉnh
CBCS Báo Công an Nghệ An tham gia hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT trên Cổng thông tin điện tử tỉnh

Xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác năm, hằng năm, Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai công tác PBGDPL một cách hiệu quả nhất.

Từ năm 2013 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức hơn 60 buổi hội nghị phổ biến, quán triệt tập huấn chuyên sâu các văn bản pháp luật mới được ban hành có nội dung liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho hơn 28.500 lượt lãnh đạo, cán bộ cốt cán, CBCS. Công tác PBGDPL được triển khai kịp thời đến Công an cơ sở với nhiều hình thức phong phú, thích hợp. Qua đó, trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật của CBCS được nâng lên, góp phần làm giảm sơ hở, thiếu sót trong công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm và thi hành án phạt tù; kỷ cương, kỷ luật trong lực lượng CAND được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Theo đó, nội dung được lồng ghép với việc tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và các cuộc vận động như “Xây dựng phong cách người Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật để phát động phong trào tự nghiên cứu, học tập cho CBCS như Cuộc thi viết tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tố tụng hành chính” trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử… thu hút hơn 10.540 lượt CBCS trong toàn lực lượng tham gia.

Là cơ quan tuyên truyền của Công an tỉnh, những năm qua, Báo Công an Nghệ An đã kịp thời xây dựng nhiều phóng sự, tin, bài có nội dung là các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của lực lượng Công an tỉnh nhà. Công tác tuyên truyền, PBGDPL trong nhân dân được đa dạng hóa với nhiều hình thức, nội dung phong phú, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như trong hành động của quần chúng nhân dân.

Từ năm 2013 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh hơn 13.240 cuộc, phối hợp tổ chức tuyên truyền lưu động hơn 900 cuộc về phòng, chống tệ nạn xã hội, thu hút hơn 15.340 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ATGT, quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; phòng, chống vi phạm về pháo nổ….

Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, THPT tổ chức các cuộc tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa như “Rung chuông vàng”, Hội thi “Thanh niên với ATGT”; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và không sử dụng pháo nổ trước, trong dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân; đồng thời giáo dục, răn đe các đối tượng có ý định phạm tội.

Xây dựng và duy trì thường xuyên chuyên mục “Giải đáp pháp luật”, “Bạn hỏi Công an trả lời” trên trang báo và truyền hình Công an Nghệ An. Thường xuyên biểu dương các gương “Người tốt, việc tốt”, những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bên cạnh đó, công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù cũng được quan tâm thực hiện tốt. Trong đó tập trung tuyên truyền cho người đang chấp hành án phạt tù, người bị áp dụng các biện pháp giáo dục, người dân ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, ven biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Từ năm 2013 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức hơn 3.550 lượt tiếp xúc, tác động, tranh thủ đối với các linh mục, chức sắc, chức việc trong tôn giáo; già làng, trưởng bản và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp tuyên truyền, vận động, PBGDPL. Phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự các huyện, các đồn biên phòng, Hội LHPN, UBND các xã tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền, PBGDPL cho hơn 50.600 lượt đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa về những chủ trương, chính sách của Đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số; những quy định của pháp luật về cư trú, hôn nhân gia đình, đấu tranh phòng, chống ma túy, tội phạm mua bán người…

Đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ, trong những năm qua, Hội đồng PBGDPL Công an tỉnh không ngừng được củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật. Lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã tạo điều kiện, đầu tư xây dựng, bổ sung “Tủ sách pháp luật” để CBCS chủ động tra cứu, cấp nhật các văn bản pháp luật mới ban hành.

Trong thời gian tới, thông qua hoạt động thực thi pháp luật, Công an Nghệ An tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của CBCS Công an Nghệ An nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo TTATXH.

.

Huyền Thương

.