Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201711/tuan-thu-nguyen-tac-khong-duoc-lam-oan-nguoi-vo-toi-va-khong-duoc-bo-lot-toi-pham-765939/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201711/tuan-thu-nguyen-tac-khong-duoc-lam-oan-nguoi-vo-toi-va-khong-duoc-bo-lot-toi-pham-765939/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuân thủ nguyên tắc không được làm oan người vô tội và không được bỏ lọt tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/11/2017, 15:41 [GMT+7]

Tuân thủ nguyên tắc không được làm oan người vô tội và không được bỏ lọt tội phạm

(Congannghean.vn)-Ngày 07/11/2017, sau khi nghe các báo cáo và thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phòng, chống tham nhũng, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2017; khẳng định công tác phòng, chống tội phạm năm 2017 đã đạt được kết quả tích cực, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Quốc hội.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Quốc hội.

Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự ở các cơ sở y tế

Về vấn đề hành hung bác sĩ, cán bộ y tế, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong năm 2017 có 84 vụ xảy ra tại 37 địa phương; các vụ việc gây rối trật tự  xảy ra 39 vụ, 66 đối tượng. Hành hung bác sỹ, nhân viên y tế xảy ra 25 vụ, 37 đối tượng, trong đó truy tố 10 vụ, 10 đối tượng, xử lý hành chính 11 vụ, 19 đối tượng. Hiện nay đang điều tra 04 vụ, 04 đối tượng. Việc truy sát gây thương tích cho bệnh nhân xảy ra 09 vụ, 33 đối tượng, trong đó truy tố 08 vụ, 31 đối tượng và xử lý hành chính 01 vụ, 02 đối tượng. Hủy hoại tài sản xảy ra 11 vụ, 15 đối tượng trong đó truy tố 04 vụ, 04 đối tượng, xử lý hành chính 05 vụ, 08 đối tượng, hòa giải 01 vụ, 01 đối tượng và đang điều tra 01 vụ, 02 đối tượng.

Về giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ngành Y tế tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp để đảm bảo an ninh, trật tự tại các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời, đã ngăn chặn các vụ và những hành vi gây rối, hành hung bác sỹ, nhân viên y tế; đang tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo các Công an ở các địa phương tiến hành một số biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực bệnh viện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh và an toàn cho bác sĩ, cho nhân viên y tế cũng như bệnh nhân và người dân.

Công an các địa phương đã khẩn trương điều tra làm rõ các vụ việc đối tượng hành hung truy sát các bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, đề xuất xử lý nghiêm trước pháp luật; tổ chức tuyên truyền công khai để người dân biết, cảnh cáo, răn đe và có sự phòng ngừa chung.

Hướng dẫn ngành Y tế tiến hành một số biện pháp như đánh giá thực trạng việc tổ chức công tác bảo vệ và năng lực của lực lượng bảo vệ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng này nhất là tập huấn kỹ năng xử lý, phản ứng nhanh với các tình huống gây gổ, truy sát hoặc uy hiếp bệnh nhân và nhân viên y tế. Trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ theo quy định của pháp luật tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao, nảy sinh những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự như khu vực cổng ra vào, các khoa cấp cứu, khoa khám chữa bệnh.

Tăng cường cho lực lượng bảo vệ, thường xuyên tuần tra kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phức tạp xảy ra. Lắp đặt các hệ thống kỹ thuật camera, các biện pháp giám sát, chuông báo động hỗ trợ,... cho công tác bảo vệ tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân, khi xảy ra đánh nhau thì phải thông báo cho các cơ quan Công an cơ sở để chủ động phối hợp điều tra ban đầu, ngăn chặn các đối tượng từ bên ngoài kéo đến các cơ sở bệnh viện, khám chữa bệnh hành hung, truy sát, uy hiếp nạn nhân và nhân viên y tế.

Điều tra, xử lí nghiêm các vụ xâm hại tình dục trẻ em

Về tình hình các vụ xâm hại tình dục trẻ em gây ảnh hưởng đến giá trị đạo đức xã hội và dư luận cử tri cũng như các đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, năm 2017 đã xảy ra 446 vụ hiếp dâm trẻ em, tăng 5,19 vụ so với năm 2016, 572 vụ giao cấu với trẻ em tăng 12,82% so với số vụ năm 2016.

Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về các phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em; hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ, nhất là đối với các cháu gái trước tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; thực hiện có hiệu quả mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực đưa vào cộng đồng và các quy trình can thiệp trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

Tăng cường công tác nghiệp vụ để kịp thời nắm bắt thông tin tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; tổ chức tổng kết công tác tiếp nhận xử lý tin báo tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý, tố giác, tin báo về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian vừa qua cũng như thời gian sắp tới… Bộ trưởng Tô Lâm đề xuất với Ủy ban Tư pháp, các cơ quan của Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân xây dựng cơ chế đặc biệt để điều tra, có kết luận đối với các loại hành vi, tội phạm này.

Tuân thủ nguyên tắc không được làm oan người vô tội và không được bỏ lọt tội phạm

Xung quanh một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội nêu vấn đề là có hay không việc hành chính hóa các quan hệ hình sự hoặc ngược lại hình sự hóa các quan hệ hành chính và dân sự, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: “Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc không được làm oan người vô tội và không được bỏ lọt tội phạm”.

Nếu hình sự hóa các quan hệ hành chính dân sự thì tức là làm oan người ngay và dân sự hóa các quan hệ hình sự, tức là bỏ lọt tội phạm. Hai điều đó đều bị ngăn cấm và không có chủ trương thực hiện. Trong trường hợp xảy ra việc này thì nó lại là một vụ án hình sự khác vi phạm pháp luật. Các cơ quan Tư pháp luôn ngăn chặn, không để hiện tượng này xảy ra.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, các đại biểu Quốc hội tiếp tục giám sát hoạt động của Cơ quan điều tra cũng như các cơ quan hoạt động tư pháp trong quá trình hoạt động tư pháp để ngăn chặn, cũng như phát hiện để đấu tranh, xử lý những việc mà hiện tượng các đại biểu Quốc hội đã nêu.

Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn, các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành quan tâm giúp đỡ các lực lượng chức năng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đầy cam go phức tạp, mang lại sự bình yên hạnh phúc cho từng người dân, từng gia đình và trong toàn xã hội.

.

Nguồn: Bộ Công an

.