Thứ Sáu, 19/06/2020, 09:49 [GMT+7]

Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho học sinh

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trong tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong học sinh. Nhờ vậy, nhận thức về ATGT của học sinh được nâng lên đáng kể.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Hiện nay, trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, tình trạng vi phạm quy định về ATGT của học sinh, nhất là cấp THPT và THCS rất phổ biến. Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, không giấy phép lái xe đi xe máy đến trường, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, đi hàng ngang... là chuyện thường gặp hàng ngày ở nhiều tuyến đường. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, ở tuổi học đường, nhiều em còn bồng bột, thích thể hiện cái “tôi” cá nhân… nên đã dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra. Cùng với đó, tình trạng một số phụ huynh vi phạm pháp luật về ATGT khi đưa con đến trường như: Chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện; để xe tràn lan trước cổng trường và đi nhiều hàng khi tham gia giao thông…
Công an huyện Nam Đàn tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh
Công an huyện Nam Đàn tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh
 
Với thực trạng trên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong học sinh bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hoạt động ngoại khóa về ATGT; triển khai các cuộc thi “Tìm hiểu về “Giao thông học đường”; tìm hiểu pháp luật về trật tự ATGT trên mạng internet” qua cổng thông tin điện tử của tỉnh; đẩy mạnh phong trào “Em yêu đường sắt quê em”; ATGT cho nụ cười ngày mai; chương trình “Tôi yêu Việt Nam”… Ngoài ra, Sở còn chỉ đạo các trường học tăng cường phối hợp cơ quan chức năng nắm bắt thông tin về học sinh vi phạm luật để có hình thức xử lý thích hợp, đồng thời thông báo tới phụ huynh về những vi phạm của con em mình, từ đó kết hợp trong giáo dục học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông. Ngay từ đầu năm học, các trường phối hợp với Công an các huyện, thành, thị triển khai các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đồng thời tổ chức ký cam kết cho học sinh chấp hành nghiêm quy định pháp luật về đảm bảo ATGT gắn với cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. 
 
Là đơn vị chủ công trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, thời gian quan, Phòng CSGT Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác đảm bảo ATGT trường học. Trong năm 2019 và quý I năm 2020, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại 48 trường học với hơn 40.000 học sinh, thầy cô tham gia. Các nội dung tuyên truyền liên quan thực tiễn cuộc sống hàng ngày được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật liên quan; tuyên truyền các nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT như: Chạy quá tốc độ, vượt xe, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không quan sát; không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe môtô, xe máy điện, xe đạp điện là nguyên nhân gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngoài việc tuyên truyền lý thuyết, tại các buổi tuyên truyền, các cán bộ CSGT còn áp dụng thực tiễn như tuyên truyền kỹ năng lái xe, lái xe an toàn như ngồi trên xe môtô phải đội mũ bảo hiểm, khi vượt xe, chuyển hướng xe cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các em. Ngoài ra, tại các buổi tuyên truyền, các đội công tác còn tổ chức cho nhà trường, phụ huynh và các em học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.
 
Hiệu quả thiết thực
 
Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ dưới nhiều hình thức, thời gian qua, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Thầy Lê Thăng Long, Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (huyện Nam Đàn) cho biết: “Trường THCS Hưng Thái Nghĩa là cụm của 3 xã Nam Thái, Nam Hưng, Nam Nghĩa. Trường tọa lạc ngay cạnh tuyến Quốc lộ 15 nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ATGT cho các em học sinh. Nhận thức rõ về vấn đề này, trong 3 năm gần đây, trường thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là Công an huyện Nam Đàn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho các em học sinh. Nhờ thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền cũng như quy định của nhà trường mà trong 3 năm qua, trường không có trường hợp nào vi phạm trật tự ATGT”.
 
Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đơn vị trường học triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hội phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ; tổ chức giảng dạy nội dung về ATGT với các hình thức chính khóa, ngoại khóa. Đồng thời, tăng cường các nội dung về trật tự ATGT vào nội dung sinh hoạt tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp… Qua đó góp phần hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.
.

Cao Loan